Sunday, June 7, 2020

Biểu Tình, Bạo Động tại Hoa Kỳ

Nói Với Người Cộng Sản

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi chuyên mục “Nói với người cộng sản”. Đây là diễn dàn để trình bày với các đảng viên đảng CSVN, đặc biệt những người đang phục vụ trong guồng máy công an và bộ đội của chế độ hiện hành. “Nói với người cộng sản” do Tiến Văn biên soạn, qua sự trình bày của Hải Nguyên

Tiến Văn
Thưa quí vị đảng viên cộng sản lâu năm cùng các bạn công an, bộ đội thân mến,
Trong suốt tuần qua báo chí Mĩ và thế giới liên tục đưa tin về các cuộc biểu tình đụng độ giữa người dân và lực lượng công lực Mĩ sau khi ông George Floyd, 46 tuổi, người da màu thuộc tầng lớp bình dân đã chết vào ngày 25 tháng 05 năm 2020.
Ngay hôm sau, 4 viên cảnh sát dính líu tới vụ chết người đã bị thải hồi. 05 ngày sau, Derek Chauvin viên cảnh sát có hành vi thô bạo với George Floyd đã bị khởi tố với tội trạng giết người; ba  cảnh sát viên còn lại cũng đang trong vòng bị điều tra.
Tuy nhiên, hàng trăm ngàn người dân Mĩ thuộc đủ mọi màu da đã nhanh chóng kêu gọi cùng nhau xuống đường để bày tỏ sự công phẫn, phản đối chính quyền và giới cảnh sát. Các cuộc biểu tình đã lan truyền rộng khắp trên nước Mĩ, kể cả tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Nhiều nơi, các cuộc xuống đường đã biến thành các cuộc bạo động, cướp phá. Người biểu tình còn tấn công cả Nhà Trắng, dinh thự, nơi làm việc của Tổng thống Mĩ. Các hình ảnh và video quay tại nhiều nơi đã cho thấy người biểu tình Mĩ không ngần ngại nguy hiểm, đã đối diện và tấn công lại lực lượng công lực. Những áp lực này đã dẫn tới kết quả vào ngày 3 tháng 6,cả 4 viên cảnh sát đều bị bắt và bị truy tố tội giết người
Trước sự kiện đối đầu, đụng độ đầy bạo lực giữa dân chúng và cảnh sát Mĩ, nhiều người chúng ta không tránh khỏi có cảm giác ngán ngẩm trước viễn cảnh xã hội Mĩ sẽ rơi vào rối ren, bất ổn. Nhiều người còn thốt lên đầy vẻ hả hê: Ôi dào, nước Mĩ cũng chả hơn gì Việt Nam, cảnh sát cũng đánh đấm chết người rồi chỉ bị xử nhẹ hều chiếu lệ cho xong chuyện.
Thưa anh chị em và quí vị, những phản ứng như thế thường xảy ra phổ biến trong nghành công an, an ninh và quân đội Việt Nam kể từ khi chúng ta có thể tiếp cận được với thông tin trên toàn thế giới. Nhưng cách nhìn nhận và đánh giá này hoàn toàn phiến diện, mang tính mặc cảm của người tự ti khi thấy những người hơn mình có khiếm khuyết hoặc mắc lỗi. Chưa kể, cách nhìn phiến diện này còn chính là định hướng của bọn chóp bu cầm quyền cộng sản Hồ-Tàu. Chúng muốn bóp méo các sự kiện, thông tin để dân ta, anh chị em chúng ta không thể nhìn thấy những khía cạnh tiến bộ, ưu việt của các xã hội tự do, dân chủ.
Trở lại với vụ việc cụ thể đang xảy ra trên đất Mĩ, chúng ta có thể thấy tình trạng lạm dụng bạo lực của giới cảnh sát Mĩ không phải là chuyện hiếm, cách đối xử có tính phân biệt nặng tay hơn đối với người da màu cũng là một vấn đề còn tồn tại trên đất Mĩ và nhiều xứ sở dân chủ khác. Nhưng ở đây có 3 vấn đề chúng ta cần phải coi lại:
Thứ nhất, xã hội Mĩ, cũng như mọi xã hội dân chủ nhất hiện nay, vẫn chỉ là xã hội của loài người, hoàn toàn không phải là thiên đường. Do đó, xã hội Mĩ luôn tồn tại mọi vấn đề khiếm khuyết của con người như tham lam, gian dối, bạo lực, tranh cãi, xung đột, sai lầm. Tình trạng lạm dụng công lực và kì thị chủng tộc trong giới cảnh sát Mĩ cũng chỉ là một hiện tượng tự nhiên nói chung của mọi xã hội loài người.
Thứ hai, xã hội Mĩ đã chọn và xây dựng thực lòng những cơ chế hữu hiệu để chống lại các khuyết tật của giới cầm quyền, của lực lượng cảnh sát. Đơn cử, đó là báo chí tự do, báo chí tư nhân được phép hoạt động; không chỉ được phép, đây còn là vấn đề được đưa vào một hạng mục tối quan trọng của Hiến Pháp Mĩ. Như trong vụ việc của George Floyd, giới báo chí Mĩ tha hồ tác nghiệp, đưa tin cho toàn dân và thế giới biết tường tận nhiều chuyện chẳng hay ho gì cho chính quyền và cho nước Mĩ, nhưng không có ai, kể cả Tổng thống Trump, có quyền ngăn cản hay kiểm duyệt, cắt bài bất cứ tờ báo bé nhất nào của nước Mĩ. Cũng đã xảy ra chuyện cảnh sát cấm cản, thậm chí bắt giữ nhà báo, nhưng những chuyện này chỉ là những hành vi có tính liều lĩnh, dại dột vì động đến báo chí cũng giống như động đến “lửa”. Chúng ta cũng nên nhớ rằng đã từng có tổng thống Mĩ đã phải tự xin “về vườn” chỉ vì một bài báo. Đây là điều toàn dân Việt Nam chúng ta đang nằm mơ cũng chưa thấy.
Thứ ba, trong vụ việc cụ thể của George Floyd, mặc dù cảnh sát đã bị điều tra, thải hồi nhưng người dân Mĩ vẫn không hài lòng. Họ vẫn cùng nhau xuống đường làm tắc nghẽn giao thông, làm đình trệ cuộc sống của xã hội ở nhiều nơi; họ không ngại những cuộc xuống đường của họ sẽ bị các phần tử quá khích lợi dụng để trộm cướp, đập phá như đã và đang xảy ra. Nếu nhìn theo con mắt thông thường của giới cảnh sát Việt Nam thì những cuộc biểu tình của người dân Mĩ là không thể chấp nhận. Nhưng đó lại là những ứng xử bình thường trong các xã hội văn minh-dân chủ vì người dân hiều rằng đó là những hệ quả phụ, những cái giá phải trả cho những mục tiêu to lớn hơn. Ngay cả trong giới cảnh sát Mĩ, không phải tất cả đều răm rắp tuân lệnh chỉ huy để ngăn cản, trấn áp người biểu tình quá khích bởi xã hội Mĩ hiểu rằng phản ứng nổi loạn, phẫn nộ bạo lực của người dân là cần thiết để bắt kẻ cầm quyền phải phục vụ theo ý dân.
Đối với dân Mỹ và ở mọi xứ dân chủ, người dân nói chung luôn sống với tinh thần thượng tôn pháp luật, từ việc lặng lẽ xếp hàng chờ đến lượt cho tới tự giác khai báo thu nhập một cách chi tiết và đầy đủ; nhưng khi cần họ cũng sẵn sàng nổi dậy, bất chấp pháp luật, để chủ động bắt kẻ cầm quyền phải thay đổi. Họ không bao giờ ngồi im chờ đợi tiến bộ hay viết đơn kiến nghị và chờ đợi sự hồi đáp của kẻ cầm quyền. Khi cần, tất cả sẽ xuống đường.
Đó là một trong những lí do tại sao Mĩ và các xứ sở dân chủ vẫn luôn là những quốc gia đáng sống, luôn là những địa chỉ, điểm đến mơ ước của nhiều gia đình, nhiều con em Việt Nam chúng ta, trong đó có cả gia đình của các anh chị em và quí vị.
Hải Nguyên và Tiến Văn thân chào tạm biệt và hẹn gặp lại quí vị anh chị em trong chương trình tuần tới.
07/06/2020

No comments:

Post a Comment