Thursday, June 25, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 25.06.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Minh Nguyệt Nguyên Khải trình bày sau đây.
1 )   TẠM ĐÌNH CHỈ VIỆC THÀNH LẬP ĐẶC KHU BẮC VÂN PHONG
Thủ tướng CSVN, ông Nguyễn Xuân Phúc, vào hôm qua đã ký quyết định tạm ngưng việc thành lập đặc khu Bắc Vân Phong ở tỉnh Khánh Hòa với lý do là phải chờ dự luật “Đơn vị hành chánh – kinh tế đặc biệt” được Quốc hội thông qua.
Như tin đã loan, sau khi bị người dân chống đối dữ dội dự luật đặc khu vào năm 2018, lãnh đạo CSVN đã áp dụng một biện pháp lươn lẹo là đổi sang dự luật thành lập các khu kinh tế biển, gồm hai đặc khu Vân Đồn và Phú Quốc đã mở cửa cho người ngoại quốc sang làm ăn mà không cần xin thị thực nhập cảnh nếu họ lưu trú dưới 3 tháng.
Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc là 3 đặc khu mà bộ chính trị CSVN quyết định thành lập theo mô hình Đặc khu Kinh tế Thâm Quyến của Trung Cộng. Trong thời gian qua, nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa đã đẩy mạnh việc quy hoạch Bắc Vân Phong nhưng vấp phải nhiều khó khăn về việc thu hồi đất
2)  PHÁI ĐOÀN MỸ ĐI THĂM NGƯỜI THƯỢNG Ở TÂY NGUYÊN
Một phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ vừa đi tìm hiểu về tình hình người Thượng ở Tây Nguyên như thực hiện một số cuộc gặp các tín đồ Tin Lành, các cựu tù nhân người Thượng và đại diện các nhóm tôn giáo vào tuần trước.
Phái đoàn Mỹ đã tổ chức hai buổi gặp gỡ ở hai tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai, có hàng chục tham dự viên. Hai buổi này đã diễn ra tốt đẹp mặc dù bị lực lượng an ninh mật vụ giám sát gắt gao. Mục sư Nguyễn Hồng Quang cho biết là các đại diện tôn giáo đã trình bày chi tiết về những đàn áp tôn giáo của bạo quyền Hà Nội trong nhiều năm qua đối với người Thượng ở Tây Nguyên.
Sau cuộc gặp gỡ vào ngày 17/6, một số tham dự viên đã liên tục bị mời lên đồn công an để thẩm vấn. Mỗi ngày công an đều đến nhà các người đã tham dự để răn đe.
Cần nhắc lại, vào ngày 10/6 vừa qua, bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố một phúc trình về tự do tôn giáo cho năm 2019, có nội dung là bạo quyền CSVN tiếp tục đàn áp các sắc dân thiểu số theo đạo Tin Lành và Công giáo ở Tây nguyên và các tỉnh miền núi phía bắc.
3)  VỎ XE VIỆT NAM BỊ MỸ ĐIỀU TRA VÌ ĐANG BÁN PHÁ GIÁ
Bộ thương mại Hoa Kỳ vào ngày 23/6 ra thông báo sẽ mở rộng cuộc điều tra đối với các loại vỏ xe hơi nhập cảng từ Nam Hàn, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam sau khi có cáo buộc là loại hàng này đang bán phá giá trên thị trường Hoa Kỳ.
Báo chí lề đảng tại Việt Nam cho biết các vỏ xe bị điều tra là các loại vỏ xe đò và xe tải hạng nhẹ. Cuộc điều tra được tiến hành theo lời yêu cầu của Hiệp hội Công nhân Ngành thép và các công ty đang sản xuất vỏ xe hơi tại Mỹ.
Trong đơn yêu cầu điều tra, hiệp hội công nhân nói trên cho biết là nhu cầu vỏ xe đò và xe tải hạng nhẹ tuy có gia tăng tại Mỹ, nhưng ngược lại các công ty nội địa lại không bán được sản phẩm, thậm chí có nguy cơ phá sản, vì không thể cạnh tranh được với giá vỏ xe thấp hơn nhập cảng từ Việt Nam.
Hàng năm, Hoa Kỳ nhập cảng hơn 4 tỷ Mỹ kim vỏ xe từ Nam Hàn, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Tổng số lượng nhập cảng từ 4 nước nói trên đã gia tăng gần 20% kể từ năm 2017, tương đương với hơn 85 triệu vỏ xe vào năm ngoái.
4)  MÃ LAI SẼ BẮT GIỮ VÀ TRUY TỐ CÁC TÀU CÁ VIỆT NAM XÂM PHẠM HẢI PHẬN
Chính phủ Mã Lai tuyên bố là kể từ ngày thứ Tư 24/6, bất cứ tàu cá Việt Nam nào vào đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển Mã Lai sẽ bị bắt giữ và truy tố ra tòa.
Đây là một chính sách mới của Mã Lai, trái với trước đây họ chỉ xua đuổi các tàu cá ngoại quốc ra khỏi hải phận. Lý do là kể từ khi đại dịch Vũ Hán bùng nổ trong khu vực, giới chức Mã Lai ghi nhận số tàu cá xâm nhập hải phận của họ ngày càng tăng cao. Mã Lai đã ghi nhận hơn 80 tàu cá Việt Nam xâm nhập hải phận trong vòng 3 tháng qua.
Vào hôm qua, chính phủ Mã Lai cho phép lực lượng tuần duyên của họ được phép nổ súng cảnh cáo, nếu các tàu cá Việt có hành động nguy hiểm hoặc bất tuân lệnh khi bị bắt giữ.
5)  HOA KỲ BÁO ĐỘNG VỀ VIỆC TRUNG CỘNG LẬP VÙNG PHÒNG KHÔNG Ở BIỂN ĐÔNG
Tư lệnh không quân Mỹ tại Thái bình dương vừa lên tiếng tố cáo Trung Cộng đang đe dọa quyền tự do không lưu ở trên Biển Đông khi có ý định thành lập vùng nhận dạng phòng không tại vùng biển này.
Phát biểu trong một hội thảo trực tuyến, tướng Charles Brown báo động là một khu vực rộng lớn ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương sẽ đối diện với nhiều hiểm nguy trên không nếu Trung Cộng tiến hành ý định này. Theo tướng Brown, hành động của Trung Cộng sẽ làm đảo lộn trật tự quốc tế, vi phạm quyền tự do hàng hải và không lưu trên các vùng biển mà luật pháp quốc tế cho phép.
Ông Brown cũng cáo buộc Trung Cộng đã lợi dụng dịch viêm phổi Vũ Hán để gia tăng sức ép lên các nước nhỏ ở Đông Nam Á, buộc họ phải chấp nhận các tuyên bố về chủ quyền trên biển và bầu trời của Trung Cộng.
6)  MỸ XÁC ĐỊNH TẬP ĐOÀN HOA VI LÀ TAY SAI CỦA QUÂN ĐỘI TRUNG CỘNG
Chính phủ Hoa Kỳ loan tin nói rằng đã có đủ bằng chứng là tập đoàn viễn thông Hoa Vi và 19 đại công ty khác của Trung Cộng là tay sai của quân đội Trung Cộng.
Như tin đã loan, vào năm ngoái, bộ Thương mại Hoa Kỳ đã liệt tên 20 công ty nói trên vào danh sách đen, đặc biệt là hai tập đoàn Hoa Vi và Hikvision. Vào đầu tuần này, chính phủ Donald Trump đã có thêm bằng chứng là các công ty nói trên là do quân đội Trung Cộng làm chủ hoặc nắm quyền kiểm soát.
Với các bằng chứng nói trên, chính phủ Mỹ có quyền đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với các công ty này. Ngoài Hoa Vi và Hikvision, các tổng công ty như: China Mobile, China Telecom và Công nghiệp Hàng không Trung Cộng cũng nằm trong danh sách đen.

No comments:

Post a Comment