Saturday, June 6, 2020

Tin Tức: Thứ Bảy 06.06.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà & Đồng Tâm.

1/ LUẬT SƯ HOA KỲ ĐỀ NGHỊ LÀM CỐ VẤN PHÁP LÝ MIỄN PHÍ CHO VIỆT NAM KIỆN TRUNG CỘNG 
Ông Dale J. Montpelier, tiến sỹ luật sư , người từng cố vấn pháp lý cho các vụ tranh chấp liên quan đến dầu khí với Việt Nam, đã đề nghị cố vấn miễn phí cho Việt Nam nếu Hà Nội muốn kiện Bắc Kinh lên toà án quốc tế về vấn đề chủ quyền ở Biển Đông.
Việc Trung Cộng hung hăng và tấn công ngư dân Việt Nam ở Biển Đông làm ông tức giận và muốn làm một điều gì đó giúp ngư dân Việt và chặn sự bành trướng của Bắc Kinh ở vùng biển giàu tài nguyên và quan trọng trong giao thương quốc tế. 
Với 25 kinh nghiệm trong nghề, luật sư Montpelier nói Việt Nam sẽ không gặp khó khăn trong việc phản bác các luận cứ của Trung Cộng và có nhiều phần thắng Bắc Kinh trước toà án quốc tế.  
Cho tới nay, ông vẫn chưa nhận được phản hồi từ Hà Nội sau nhiều tháng gửi thư cho Toà Đại sứ Việt Nam ở Hoa Kỳ.
2/ KHÁNG NGHỊ VỤ ÁN LIÊN QUAN ĐẾN NGƯỜI NHẢY LẦU
Toà án cấp cao tại Sài Gòn đã kháng nghị vụ án liên quan đến ông Lương Hữu Phước, người nhảy lầu tự tử tại trụ sở Toà án tỉnh Bình Phước hồi cuối tháng 5.
Sau cuộc họp của Uỷ ban Thẩm phán Toà án vào chiều thứ Sáu ngày 05/6, chánh án tòa này đã kháng nghị giám đốc thẩm vụ án theo hướng hủy các bản án trong phiên sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại. 
Sự việc xảy ra từ trưa 15/1/2017 khi ông Phước chở bạn bằng xe máy và bị tai nạn giao thông khiến ông bạn chết còn bản thân ông bị thương nặng. Ông Phước bị kết án 3 năm tù giam vì đi xe vào làn đường dành cho người đi ngược chiều, dù người lái xe kia cũng có nồng độ rượu cao trong máu và lái xe với tốc độ cao. 
Sau phiên phúc thẩm vào chiều 29/5 và tòa án tỉnh Bình Phước y án sơ thẩm, ông Phước đến trụ sở toà án này và nhảy từ lầu 2 xuống đất để phản đối bản án. Ông Phước tử vong ngay ngay tại chỗ. 
3/ MỘT CÁN BỘ TỔNG CỤC QUAN THUẾ BỊ BẮT VÌ XUẤT CẢNG LẬU QUẶNG SẮT SANG TRUNG CỘNG
Vào thứ Sáu ngày 5/6, cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an bắt giam ông Phạm Chí Kiên, chuyên viên phân tích Cục Kiểm định Quan Thuế, Tổng cục Quan Thuế vì bị nghi ngờ xuất cảng tinh quặng sắt bất hợp pháp sang Trung Cộng. 
Ông Kiên bị cáo buộc “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356 của Bộ luật Hình sự. Ông là bị can thứ tư của Tổng cục Hải quan đã bị bắt sau khi cơ quan chức năng khởi tố vụ án hình sự về tội buôn lậu của Công ty Diệp Bảo Anh ở tỉnh Lào Cai. Công ty này đã xuất khẩu lậu 79 lô hàng chứa hơn 56 ngàn tấn tinh quặng sắt trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2017 đến tháng 10 năm 2018. Đây là hàng không được phép xuất khẩu, với trị giá khoảng 66,6 tỷ đồng (3 triệu Mỹ kim). Trong vụ này, phần lớn nguồn gốc của số quặng sắt xuất cảng sang Trung Cộng từ 2017 đến nay là từ mỏ sắt Quý Xa của tỉnh Lào Cai, do một công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Thép Việt Nam với đối tác Hoa Lục điều hành khai thác.
Theo một số nguồn tin trên mạng, trong nhiều năm qua, nhiều công ty được sự bảo kê của một số cơ quan nhà nước đã xuất cảng một cách phi pháp nhiều quặng kim loại quý với khối lượng lớn sang Trung Cộng.  
4/ CĂNG THẲNG TRUNG CỘNG-HOA KỲ LAN SANG CHỨNG KHOÁN
Trong cuộc họp báo vào thứ Năm ngày 4/6, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cảnh báo các nhà đầu tư Mỹ về các hoạt động kế toán không trung thực của các công ty có trụ sở tại Trung Cộng. 
Ngoại trưởng Pompeo nói thêm rằng quyết định mới đây của sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq thắt chặt quy định niêm yết có thể làm một hình mẫu để các sàn chứng khoán khác trên thế giới làm theo.
Trước đó, Nasdaq đã yêu cầu các công ty kiểm toán bảo đảm tất cả các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán tuân thủ các tiêu chuẩn báo cáo và thẩm tra quốc tế. 
Bắc Kinh phản ứng, cho rằng Washington đã đưa ra phán xét vội vàng về các thông lệ kế toán của các công ty có trụ sở tại Trung Cộng. 
Theo giới chuyên gia, phát biểu của ông Pompeo được cho là phản ánh quan điểm của chính quyền của Tổng thống Donald Trump nhằm bày tỏ lập trường cứng rắn hơn với một số công ty Trung Cộng trong hoạt động giao dịch bên ngoài Trung Quốc. 
Đây là điểm nóng mới nhất trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh trong lúc căng thẳng gia tăng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới về thương mại, cách thức giải quyết đại dịch Vũ Hán, cũng như vấn đề Hongkong. 
5/ QUAN HỆ TRUNG CỘNG VÀ ẤN ĐỘ CĂNG THẲNG 
Quan hệ giữa Trung Cộng và Ấn Độ tiếp tục căng thẳng và leo thang khi cả hai bên đang tăng cường đưa binh sĩ và vũ khí tới khu vực biên giới tranh chấp. 
Báo South China Morning Post loan tin Trung Cộng đưa nhiều hệ thống vũ khí tân tiến cũng như nhiều chiến đấu cơ được nâng cấp để hoạt động ở khu vực cao nguyên Tây Tạng. Bắc Kinh đã mang ít nhất 9 lữ đoàn vũ trang đến quân khu Tây Tạng, gồm lực lượng bộ binh, pháo binh, phòng không, không quân, hóa học và hạt nhân, và tác chiến điện tử. 
Ngoài ra, Bắc Kinh đã bắt đầu mở rộng căn cứ không quân ở Ngari Gunsa tại Tây Tạng, cách vùng Ladakh khoảng 200km, cũng như đưa chiến đấu cơ đa nhiệm J-16 đến Ngari Gunsa.
Trong khi đó, Ấn Độ cũng đã điều một số tiểu đoàn thuộc sư đoàn bộ binh đang đóng quân tại thị trấn Leh ở vùng Ladakh đến “các khu vực báo động tác chiến” dọc theo biên giới. Quân tiếp viện cũng như nhiều chiến đấu cơ Su-30MKI cũng được New Delhi gửi tới đây. 
Ấn Độ đưa 225.000 quân dọc theo biên giới giáp Trung Cộng, trong khi Bắc Kinh đưa khoảng 230.000-250.000 quân tới Chiến khu Tây bộ, gồm Tây Tạng và Tân Cương. 
Căng thẳng leo thang gần đây khi New Delhi nghi ngờ Bắc Kinh tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng ở gần khu vực tranh chấp. 
Việc xác định biên giới Trung-Ấn rất phức tạp. New Delhi xác định biên giới Ấn-Trung dài 3.488 km, trong khi Bắc Kinh cho rằng biên giới Trung-Ấn chỉ dài khoảng 2.000 km.

No comments:

Post a Comment