Tuesday, June 30, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 30.06.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Mỹ Linh Bá Cơ
1)  HAI MẸ CON BÀ CẤN THỊ THÊU BỊ CẤM NHẬN ĐỒ THĂM NUÔI
Cho đến ngày hôm qua, bà Cấn Thị Thêu và con trai là anh Trịnh Bá Tư mới nhận được đồ tiếp tế của gia đình, sau gần một tuần bị công an tỉnh Hòa Bình bắt giam với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Ông Trịnh Bá Khiêm, chồng bà Thêu, cho biết là ông gửi một số quần áo, kem đánh răng và xà phòng cho vợ và con trai ngay sau khi họ bị bắt nhưng bị công an  trại giam từ chối. Đến sáng hôm qua, thứ Hai 29/6, ông Khiêm gọi điện thoại cho bộ công an để than phiền, và đến chiều thì được thông báo là các món đồ tiếp tế đã đến tay bà Thêu và anh Tư. Tuy nhiên, một số thuốc men bị trại giam Chăm Mát gửi trả lại với lý do là theo quy định của trại này, mỗi lần nhận vật phẩm không được vượt qua mức 50 ngàn đồng, tức khoảng 2 Mỹ kim
Trong khi đó, anh Trịnh Bá Phương, con trai lớn của bà Thêu và bà Nguyễn Thị Tâm chỉ được phép nhận một số quần áo, một số vật dụng, còn thức ăn phải mua ở cửa tiệm trong trại giam số 1 ở Hà Nội.
Như tin đã loan, bà Cấn Thị Thêu, bà Nguyễn Thị Tâm cùng hai anh Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư bị bắt giam cùng lúc vào ngày 24/6 với cáo buộc loan tải các thông tin về vụ công an tấn công vào xã Đồng Tâm, hạ sát cụ Lê Đình Kình vào lúc rạng sáng ngày 9/1.
2)  HƠN 34 NGÀN CON HEO BỊ TIÊU HỦY VÌ NHIỄM DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU
Bộ Nông nghiệp VN lên tiếng cảnh báo là dịch tả heo Phi châu đang tái phát trên toàn quốc, khiến cho 34 ngàn con heo đã bị tiêu hủy tại 238 ổ dịch thuộc 19 tỉnh thành, tính từ đầu năm 2020.
Theo số liệu thống kê của bộ Nông nghiệp, dịch tả heo Phi châu đang lan rộng, tác hại nặng nề đến việc gầy dựng lại đàn heo sau một năm dịch này hoành hành trên toàn quốc. Trong công văn gửi đến các địa phương, bộ NN ra lệnh các ban ngành phải thành lập các đoàn cán bộ đặc biệt có nhiệm vụ phát giác kịp thời các ổ dịch và ngăn chặn sự lây lan.
Vào năm ngoái, hơn 7 triệu con heo đã bị tiêu hủy trên toàn quốc, dẫn đến tình trạng thiếu hụt thịt heo khiến giá heo gia tăng vọt đến tết Nguyên Đán.
Sau nhiều tháng liên tiếp tăng nhập cảng thịt heo từ ngoại quốc mà giá thịt heo vẫn không hạ, nhà cầm quyền Hà Nội vào tháng 5 phải ra lệnh cho nhập cảng hàng triệu con heo sống từ Thái Lan để bình ổn giá cả trên thị trường.
3) MỘT CHUNG CƯ Ở SÀI GÒN BỊ CÔ LẬP VÌ  BỆNH NHÂN TÁI NHIỄM DỊCH VŨ HÁN
Nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan, nhà cầm quyền thành Hồ đã tiến hành cô lập chung cư Phạm Việt Chánh và xét nghiệm những cư dân sống trong chung cư này.
Việc cô lập để xét nghiệm bắt đầu từ hôm thứ Hai 29/6 khi một bệnh nhân được công bố là khỏi bệnh viêm phổi Vũ Hán, nhưng 20 ngày sau thì bị xác nhận là tái nhiễm. Người bệnh là một du học sinh trở về từ Pháp, cư trú tại tầng 12 của khu chung cư thuộc phường 19, quận Bình Thạnh.
Vào ngày 25/5, người này bị xác nhận đã nhiễm dịch, đến ngày 9/6 được tuyên bố là lành bệnh, nhưng đến ngày 20/6 thì phát hiện nhiễm bệnh lại.
Để trấn an người dân, sở Y tế  thành Hồ tuyên bố là thế giới chưa ghi nhận trường hợp lây lan nào từ những người bị tái nhiễm dịch Vũ Hán.
4) TRUNG CỘNG TUYÊN BỐ TẬP TRẬN Ở QUẦN ĐẢO HOÀNG SA VÀ VỊNH BẮC BỘ
Chỉ 2 ngày sau khi khối ASEAN ra tuyên bố về tình hình căng thẳng ở Biển Đông, bạo quyền Trung Cộng loan báo cấm tàu bè qua lại từ ngày 1/7 đến ngày 5/7  với lý do hải quân Trung Cộng sẽ mở cuộc tập trận ở quần đảo Hoàng Sa và vịnh Bắc bộ trong thời gian 5 ngày nói trên.
Trong thông báo được đưa lên mạng, cục Hải sự tỉnh Hải Nam nêu rõ vị trí sẽ diễn ra cuộc tập trận, cấm tàu bè qua lại trong khu vực và phải tuân theo sự chỉ dẫn của Trung Cộng khi di chuyển sát vùng biển nói trên.
Vào tuần trước, Bắc Kinh cũng loan báo mở cuộc tập trận bắn đạn thật tại phía tây đảo Hải Nam, tức trong vịnh Bắc Bộ. Cuộc tập trận này sẽ bắt đầu vào lúc 9 giờ sáng ngày 29/6 đến 4 giờ chiều ngày 2/7.
5)  TÀU HÀNG HỒNG KÔNG HÚC TÀU CÁ PHI LUẬT TÂN: 14 NGƯỜI  MẤT TÍCH
Nhà chức trách Phi Luật Tân đang mở cuộc lùng kiếm 14 người bị mất tích sau khi chiếc tàu cá mang tên Liberty bị một tàu hàng mang cờ Hồng Kông húc lật ngang vào rạng sáng Chủ nhật 28/6 ở ngoài khơi tỉnh Mindoro, phía Tây Nam Manila.
Theo hãng tin AP, nhân viên tuần duyên của Phi cho biết là vài giờ sau đó, thuyền trưởng chiếc tàu hàng Hồng Kông đã gọi điện báo cáo tai nạn này. Đây là chiếc tàu hàng có tên Vienna Wood, gồm 20 thủy thủ trên tàu, đang trên đường đến nước Úc.
Chiếc tàu hàng gây ra tai nạn đã bị áp giải về tỉnh Batangas để chờ kết quả điều tra. Hiện chưa rõ chiếc tàu cá Liberty có bị chìm hay không và 14 nạn nhân trên tàu cá gồm 12 ngư dân và 2 hành khách vẫn đang được nhà chứa trách nỗ lực tìm kiếm.
6) THẢM SÁT TẠI THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN PAKISTAN: 9 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Ít nhất là 9 người đã thiệt mạng khi 4 tay súng tấn công  trung tâm giao dịch chứng khoán Karachi và nổ súng xối xả vào đám đông vào sáng thứ Hai 29/6.
Trong số người thiệt mạng có 4 tay súng bị lực lượng an ninh Pakistan bắn chết ngay sau đó.
Tổng giám đốc cảnh sát thành phố Karachi cho biết, các hung thủ đã dùng súng và lựu đạn tấn công vào tòa nhà giao dịch chứng khoán trong một khu vực được bảo vệ chặt chẽ về an ninh. Chính vì thế 5 người khác bị thiệt mạng gồm 4 nhân viên an ninh và một cảnh sát.

No comments:

Post a Comment