Tuesday, June 2, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 02.06.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.
1)  THÊM MỘT VỤ ĐÌNH CÔNG TẠI CÔNG TY ĐÀI LOAN Ở TỈNH BÌNH DƯƠNG
Khoảng 100 công nhân thuộc công ty GRA của Đài Loan đã mở cuộc đình công nhằm yêu cầu chủ nhân phải thanh toán các khoản bảo hiểm và trợ cấp nghỉ việc.
Trước đó, công ty này cam kết là sẽ thanh toán mọi khoản tiền vào cuối tháng 6 nhưng các công nhân không tin tưởng lời hứa hẹn này.
Cần nhắc lại, vào ngày 26/5, hơn 10 ngàn công nhân thuộc công ty Chí Hùng, do Đài Loan làm chủ, cũng mở cuộc đình công 3 ngày nhằm yêu cầu công ty phải trợ cấp trong thời gian ngưng sản xuất vì đại dịch Vũ Hán. Nhà cầm quyền Bình Dương đã đưa công an đến đàn áp, với một phụ nữ bị ngất xỉu vì bị chích điện và 3 công nhân bị bắt giam.
2)  QUAN CHỨC TIẾP TAY LÂM TẶC PHÁ RỪNG PHÒNG HỘ
Báo chí lề đảng vừa phanh phui thêm một vụ quan chức tiếp tay cùng kẻ phá rừng tại Việt Nam, khiến cho một khu rừng nằm sát trụ sở xã bị phá tan hoang mà không cơ quan nào hay biết.
Vụ đốn gỗ lậu này diễn ra ở xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Yên, tỉnh Nghệ An, hàng trăm cây thông bị chặt phá, chỉ cách trụ sở ủy ban xã khoảng một cây số. Đây là khu rừng thông được tài trợ để trồng vào năm 1998 trong dự án trồng rừng mang số 327. Tổng diện tích bị tàn phá vào khoảng 5 mẫu.
Vụ phá rừng chỉ được phát giác sau khi người dân mật báo cho báo chí. Vào hôm Chủ nhật 31/5, nhân viên kiểm lâm xác nhận vụ phá rừng này và cho biết thêm là khoảng 77 khúc gỗ thông, có khối lượng hơn một ngàn thước khối đã bị tịch thu.
3)  TRUNG CỘNG ĐỘT NGỘT TUYÊN BỐ NGỪNG NHẬP NÔNG SẢN MỸ
Trong lúc nước Mỹ đang chật vật đối phó với đại dịch Vũ Hán và làn sóng bạo loạn, nhà cầm quyền Trung Cộng bất ngờ tuyên bố ngừng mua nông sản Mỹ, gia tăng thêm tình trạng căng thẳng giữa hai nước Mỹ – Tàu.
Theo các nguồn tin, Trung Cộng đã ra lệnh cho các tập đoàn nhà nước ngừng mua đậu nành, lúa mì và thịt heo của Mỹ, trong khi các công ty tư nhân vẫn chưa nhận được lệnh này.
Quyết định nói trên của Bắc Kinh là một hành động “châm thêm dầu vào lửa” trong bối cảnh Chiến tranh Lạnh giữa hai nước đã bắt đầu từ hai tháng qua vì đại dịch Vũ Hán. Quyết định này cũng là hành động đơn phương xé bỏ thỏa ước thương mại mà hai nước đã đạt đưọc vào cuối năm ngoái sau nhiều tháng diễn ra cuộc thương chiến Mỹ – Hoa.
Một quan chức cao cấp Trung Cộng tiết lộ là lệnh cấm nhập nông sản Mỹ là nhằm trả đũa việc Hoa Kỳ đả kích mãnh liệt đạo luật an ninh Hồng Kông mà quốc hội Trung Cộng thông qua vào ngày 27/5.
4/ ĐƯỜNG SẮT CÁT LINH – HÀ ĐÔNG CHƯA HOẠT ĐÔNG VÌ CÒN NỢ TRUNG CỘNG
Dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, dài khoảng 13km, ban đầu dự định thực hiện từ năm 2008 và hoàn thành vào tháng 11/2013. Nhưng sau đó, dự án được lùi lại đến năm 2010 mới khởi công và hoàn thành vào tháng 6/2014. Tuy vậy đến nay, dự án này vẫn chưa thể đi vào hoạt đông. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án được Bộ Giao thông- Vận tải phê duyệt năm 2008 là 8,7 ngàn tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu Mỹ kim), phải vay Trung Quốc là hơn 400 triệu Mỹ kim. Vào năm 2016, dự án được nâng lên hơn 18 ngàn tỷ đồng. Tức là vốn tăng 10 ngàn tỷ đồng và nợ vay từ Trung cộng tăng lên tới 13,8 ngàn tỷ đồng.
Ngày 1/6, theo báo cáo chính phủ gửi Quốc hội, Tổng thầu Trung Quốc của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông ở Hà Nội lại đề nghị giao thêm số tiền 50 triệu Mỹ kim để thực hiện công tác hoàn thiện, đồng thời phải thanh toán toàn bộ cho Trung Quốc trước khi bàn giao.
5/ TRUNG CỘNG SẼ CÔNG BỐ VÙNG NHẬN DẠNG PHÒNG KHÔNG Ở BIỂN ĐÔNG
Trang báo mạng South China Morning Post vào ngày 31 tháng 5  dẫn nguồn tin từ nội giới quân sự rằng Trung Cộng đang chờ thời điểm thích hợp để công bố vùng nhận dạng phòng không ADIZ tại khu vực Biển Đông.
Vùng nhận dạng phòng không tại Biển Đông mà Trung Cộng muốn công bố bao gồm các quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát, đồng thời bao gồm cả Hoàng Sa và Trường Sa.
Mặc dù Bắc Kinh chưa lên tiếng về kế hoạch công bố ADIZ tại Biển Đông, nhưng vào ngày 4 tháng 5 vừa qua, Bộ Quốc Phòng Đài Loan nói rõ họ biết kế hoạch đó của Trung Cộng. Một hành động bị thế giới chỉ trích, sẽ gây thêm căng thẳng với Hoa Kỳ và có thể dẫn đến những sứt mẻ không thể hàn gắn trong quan hệ với các quốc gia láng giềng của Trung Cộng trong khu vực Biển Đông.

No comments:

Post a Comment