Thứ Hai, ngày 04.01.2016
Những thế lực kinh doanh mờ ám, hung ác luôn luôn dựa dẫm vào đồng tiền để mua sự đồng lõa của kẻ cầm quyền hắc ám hòng che dấu bưng bít lỗi lầm, dối trá của họ cũng như dùng cách đó để hãm hại bất cứ ai tố giác phanh phui ra dù đó là những sai lầm nguy hiểm có an nguy đến tính mạng người dân. Để tiếp nối chương trình hôm nay qua tiết mục Đất Nước Đứng Lên, mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi bài viết:" Bóng tối của đêm " của Nhạc sĩ Tuấn Khanh qua sự trình bày của Nguyên Khải.
Anh bạn có cái quán nước nho nhỏ ở tít vùng ngoại ô Sài Gòn, mới đây
kể rằng có khách ghé vào, vừa kéo ghế ngồi vừa kêu nước: "cho cái gì
uống đi, cái gì cũng được miễn không phải là đồ của Tân Hiệp Phát".
Ở cái quán bé tẹo ấy, chưa có đến 5 cái bàn, khoảng hai tuần nay đã
tiếp nhận loại thông điệp xã hội dân sự ấy không phải một lần rồi thôi.
Đi xa hơn nữa, cũng có những người bán hàng đã bị lời nhắc của khách
hàng làm thức tỉnh, về một dòng chảy đang lớn dần, trong việc không nên
dùng sản phẩm của Tân Hiệp Phát. Thái độ từ chối của nguòi dân ngày càng
lan rộng không phải vì tin tức các loại nước của công ty này bị cặn, bị
lỗi, mà rõ là một cách bày tỏ rất quyết liệt: Không muốn chung sống
cùng một xã hội với loại nhã nhiệu có cách cư xử khuất tất.
Trong lịch sử Việt Nam từ hơn 40 năm nay, người Việt chỉ chứng kiến
hai lần phong trào tẩy chay hàng hoá ở mức độ toàn quốc. Đó là cuộc tẩy
chay bột ngọt Vedan bởi vì nhà máy của công ty này làm ô nhiễm sông Thị
Vãi, Đồng Nai vào năm 2010. Lúc đó, sự nổi giận của đám đông là vì số
phận của một con song không nhỏ. Còn lần thứ hai này, người ta chứng
kiến chiến dịch kêu gọi tẩy chay của toàn dân với một thương hiệu,
bùng phát từ cách chà đạp số phận của một con người.
Xét về ý thức công dân và thái độ trách nhiệm xã hội, rõ ràng có một
bước tiến lớn trong cái nhìn của đám đông. Sự kiện Vedan bắt nguồn từ
các bài báo điều tra và mọi người dễ dàng cùng chung một trận tuyến đối
diện với Vedan – mà sự sai lầm của công ty đã thấy rõ. Còn với sự kiện
con ruồi của sản phẩm Tân Hiệp Phát, rõ ràng là người dân ngày càng tinh
tế hơn, thấu đáo hơn, bất chấp sự kiện là công ty này đã âm mưu dàn
ra một cái vỏ bọc án hình sự và một mặt trận bồi bút tìm mọi cách nói
ngược nói xuôi theo chiều của đồng tiền xoay trở, khiến từng làm không
ít người phân vân.
Chống lại những kẻ mạnh hơn mình và nhiều tiền của, luôn là đề tài
chiến đấu muôn thuở của thế gian – như một sự thách thức cho sự thật
và lẽ phải – mà kết quả không phải lúc nào cũng có hậu. Ngay cả cách
dùng quyền lực thâm độc để nhấn chìm người mua hàng trong sự kiêu
ngạo và tàn nhẫn của Tân Hiệp Phát, vẫn có những luật sư, bồi bút lên
giọng bảo vệ kẻ ác trước những người từng khiếu nại sản phẩm hư hỏng
của công ty này. Có ít nhất 3 khách hàng của Tân Hiệp Phát đã lao đao,
chết đứng chết ngồi trước khi tới lượt anh Võ Văn Minh (một người ở
Đồng Nai và 2 người ở Tp.HCM), với cùng một thủ thuật. Từ năm 2011, công
lý đã chìm ngập trong màu nước ngọt có ruồi, cho đến khi tin tức về các
nạn nhân lan trên các trang mạng xã hội.
Không may mắn như Vedan, sự kiện Tân Hiệp Phát bẫy người tiêu dùng
khám phá ra sản phẩm lỗi của mình, được ghi lại khá chi tiết trên
Wikipedia, bách khoa toàn thư điện tử với đủ các chi tiết, bao gồm
phương thức giải quyết khủng hoảng qua cách đổi tên công ty thành Number
One.
"Giờ thì còn tệ hơn, công ty này nói phạt những nơi mua hàng của họ
nếu nơi đó phát giác ra sản phẩm lỗi, lấy lý do là các nơi ấy bảo
quản sản phẩm của họ không đúng", anh bạn có cái quán nhỏ tẹo ấy nói:
"thôi giã từ luôn cho khỏi phiền". Chắc rồi Wikipedia sẽ có thêm tình
tiết độc đáo này cho nhãn hiệu nước giải khát cung đình hoá học ấy, bởi
việc tự rửa mặt qua cách gây hấn với khách hàng và người phân phối cho
mình. Câu chuyện này chứng minh rõ một điều: rõ ràng là có nhiều tiền
không có nghĩa là có thêm trí thông minh.
Nhưng câu hỏi cần đặt ra ở đây là : một công ty có lối giải quyết
khủng hoảng vừa quái gở, vừa ngu ngốc như vậy, dù mắc sai lầm từ nhiều
năm nay, sao lại được ủng hộ tuyệt đối của báo chí, thậm chí của các
quan chức khi họ hớn hở ra mặt để cùng nhịp bước đều?
Cây bút điều tra Hoàng Khương của báo Tuổi Trẻ, mới đây có nhắc về
một bài báo cũ, liên quan đến chuyện công ty Tân Hiệp Phát nhập hàng
chục tấn "hoá chất cung đình" quá hạn từ năm 2009, nhưng rồi sau đó mọi
thứ chìm dần một cách bí hiểm. Thậm chí một cán bộ C15 (Cục CSĐT về quản
lý kinh tế thuộc Bộ Công An) đang theo sát vụ này đã "được" chuyển công
tác về Cục phòng chống ma tuý.
Một cây viết điều tra khác, từng làm cho một tờ báo điện tử lớn, kể
rằng anh cũng từng đưa bài nói về sự mờ ám của Tân Hiệp Phát vào năm
2009, có kèm cả tài liệu của công an C49 (Cục cảnh sát môi trường), thế
nhưng những xếp lớn đã bỏ bài viết ấy, sau khi nhận lời mời một
chuyến quan sát "hữu nghị" công ty Tân Hiệp Phát. Tất cả những gì cần
báo động cho người dân cuối cùng đã được thay bằng tuyên bố vui vẻ của
một xếp lớn tờ báo sau đó: "nhà máy to lắm, phải đi bằng ô tô mới
hết".
Thấy được sự âm u của đêm là một chuyện, nhưng thấy được cả bóng tối
của đêm thì không dễ. Con ruồi và bẫy rập thì không khó nhìn thấy nhưng
trong bóng tối của đêm làm sao để thấy ai đã giao tặng cho luật sư Tân
Hiệp Phát biên bản điều tra của công an với anh Võ Văn Minh, khi mà điều
ấy là bất hợp pháp? Làm sao nhìn xuyên được qua bóng tối của đêm để
hiểu được vì sao có những bài báo lên giọng nói tẩy chay không uống nước
cung đình hoá học ấy là ngu dại! Bóng tối nào của đêm đã thừa sức
nuôi dưỡng loại luật sư văng tục, tuyên bố trên trang mạnh cá nhân của
mình rằng:" hàng triệu người Việt Nam có thể sẽ ngồi tù vì dám hưởng ứng
phong trào tẩy chay Tân Hiệp Phát."
Tân Hiệp Phát lớn lên trên đất Việt, được nuôi lớn bằng sức mạnh tiêu
thụ của người dân Việt. Nếu nơi đó không thể song hành cùng đồng bào
mình để phát triển hoà bình và tương ái, mà lại âm mưu dựa dẫm vào
bóng tối của thế lực và tiền của để chà đạp con người, thì chúng ta –
những cá nhân nhỏ bé – sẽ phải cùng đứng lên để đòi hỏi một kết cục
khác. Chúng ta không thể mong chờ một ai khác.
Tuấn Khanh
No comments:
Post a Comment