Saturday, January 23, 2016

Tin tức ngày thứ Bảy, 23.01.2016

Thứ Bảy, 23.01.2016

Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư kêu gọi Việt Nam đổi mới chính trị.

Hôm 22/01, giới báo chí VN loan tin, Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Việt Nam ông Bùi Quang Vinh đã nhận xét rằng hệ thống chính trị và kinh tế kế hoạch hóa tập trung thời chiến là rào cản cho sự phát triển của Việt Nam ngày nay. Cũng theo ông Vinh công cuộc đổi mới trong 5 năm qua 'chưa thực sự đem lại hiệu quả như mong muốn vì Việt Nam dù 'đã tích cực đổi mới thể chế kinh tế và đạt một số kết quả nhất định, nhưng đổi mới về chính trị thì hầu như chưa làm. Trong khi đó giới phân tích nhận định rằng lời kêu gọi của ông Vinh chẳng qua là một hình thức tô bóng hình ảnh của các giới chức trong lúc diễn ra đại hội đảng 12, đánh dấu thay đổi nhân sự quan trọng trong bộ máy lãnh đạo của csVN cho nhiệm kỳ 5 năm tới.

Mạng internet ở VN bị chặn từ khóa tên lãnh đạo.

Ngay sau khi đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam vừa chính thức khai mạc tại Hà Nội vào sáng thứ 21/01 thì nhiều người sử dụng dịch vụ điện thoại di động trong nước mạng Vinaphone, Mobifone và Viettel nói rằng đã có hiện tượng chặn từ khóa khi nội dụng tin nhắn đề cập đến tên của một số nhà lãnh đạo trong nước. Theo đó những người dùng khi sử dụng chế độ gửi tin nhắn thông thường thì các tin có từ khóa Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Sinh Hùng đã không thể gửi đi được, chỉ duy nhất tin nhắn với nội dung Thủ tướng đương nhiệm "Nguyễn Tấn Dũng" gửi được thành công. Trước đó trong cuộc trả lời báo chí VN ngày 21/1, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông VN Nguyễn Bắc Son kêu gọi báo chí Việt Nam cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa những đường lối chính sách của CSVN.

Sập mỏ đá Thanh Hóa nhiều người thương vong

Chiều ngày 22/1, một vụ sập hầm mỏ đá đã xảy ra ở huyện Yên Định tỉnh Thanh Hoá khiến ít nhất sáu người thiệt mạng. Đến chiều tối cùng ngày, cơ quan chức trách vẫn đang thực hiện công tác cứu cấp những nạn nhân bị mắc kẹt. Báo chí trong nước đưa tin không nói rõ đây là mỏ đá tư nhân hay nhà nước cũng như nguyên nhân của vụ sập hầm.
Trong một diễn biến khác, một trận động đất với cường độ 4 độ 4 richter đã xảy ra tại tỉnh Điện Biên vào lúc 20 giờ 48 phút ngày 22/1. Theo đó tâm chấn được xác định nằm trên vết đứt gãy Mường Lay - Điện Biên và nằm ở độ sâu 10 km. Đây là trận động đất thứ hai ở tỉnh Tây Bắc này trong vòng chưa đầy một tháng qua.

Nga bác bỏ tin điện Kremlin ép tổng thống Syria từ chức

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, tuyên bố bác bỏ các tin tức nói Điện Kremlin đang gây sức ép buộc tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức. Trước đó có tin đưa, nguyên Cục trưởng Cục Tình báo Quốc phòng Nga, tướng Igor Sergun đã đích thân đến thủ đô Syria để truyền thông điệp của Putin khuyên ông Assad từ chức. Trong tuyên bố nêu trên, ông Peskov nhấn mạnh Moskva vẫn ủng hộ chính quyền của ông Assad và trong cuộc chiến chống IS cần sự chung tay của ông Assad.

Indonesia sẽ xuất cảng tàu chiến.

Indonesia sẽ sớm bán một loại tàu chiến do chính họ thiết kế và đóng ra nước ngoài. Chiếc tàu trên do Công ty đóng tàu PT PAL của nước này phát triển. Khách hàng mua tàu chiến này là Philippines. Như vậy, đây là con tàu quân sự đầu tiên của Indonesia được xuất cảng ra nước ngoài. Theo giới quan sát, dù có ngành công nghiệp đóng tàu quân sự còn khá non trẻ nhưng đầu tư đúng trọng tâm, Indonesia đã "hái quả ngọt" và dự báo trong vài năm tới, nước này sẽ đẩy mạnh xuất cảng công nghệ sản phẩm quân sự.

No comments:

Post a Comment