Sunday, January 17, 2016

Tin tức ngày Chủ Nhật, 17.01.2016

Chủ Nhật, 17.01.2016

Hơn 500 bà con giáo dân Tân Yên biểu tình trước công an huyện Quỳnh Lưu.

Vào lúc 8 giờ sáng ngày 16 tháng 01, hơn 500 giáo dân thuộc giáo xứ Thuận Giang, Giáo phận Vinh đã tụ tập trước Trụ sở công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An để yêu cầu nhà chức trách giải thích rõ vụ côn đồ hành hung Linh mục Anton Đặng Hữu Nam. Theo đó bà con giáo dân đã cầm cờ Hội Thánh màu vàng trắng, tập trung biểu tình ôn hoà trước Trụ sở công an huyện Quỳnh Lưu. Ngay sau đó nhà cầm quyền huyện Quỳnh Lưu đã huy động công an, an ninh, công an chìm mặc thường phục, cảnh sát giao thông và công an xã đến để kiểm soát tình hình. Trước đó, vào tối ngày 31/12/215, Linh mục Anton Đặng Hữu Nam đã bị khoảng 20 tên côn đồ hành hung, đánh đập, cướp tài sản trước Trụ sở công an xã An Hoà và có sự chứng kiến của Trưởng, Phó công an xã nhưng họ không can thiệp. Sau đó, bà con giáo dân đã có mặt và bắt giữ được một tên côn đồ trong nhóm đã đánh đập Linh mục, giao cho công an huyện Quỳnh Lưu xét xử.

Bị công an bắt về trụ sở công an, học sinh lớp 9 uống thuốc diệt cỏ tự tử.

Ngày 16/1, gia đình em Nguyễn Thanh T học sinh lớp 9 trường THCS Tịnh Bắc (xã Tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) đã gửi đơn đến các cơ quan chức trách tố cáo công an xã tự ý bắt người, khiến T buồn và uống thuốc diệt cỏ gây tử vong. Theo đó sau khi bị công an bắt về trụ sở vì nghi ngờ lấy trộm tiền, em Nguyễn Thanh T học sinh lớp 9 đã uống thuốc diệt cỏ tự tử. Theo cô Phùng Thị Nga, giáo viên chủ nhiệm em T, cô đã phẫn nộ cho biết lúc công an tới xin gặp có chút việc sau đó tự ý dẫn em T. đi mà không thông báo gì với nhà trường.

Cử tri Đài Loan bầu ra nữ tổng thống đầu tiên.

Báo chí Đài Loan đưa tin, cử tri ở nước này đã bầu ra nữ tổng thống đầu tiên của đảo quốc này. Theo đó, vài giờ sau khi các phòng phiếu đóng cửa, ứng cử viên Chu Lập Luân của Quốc Dân Đảng đã lên tiếng xin lỗi những người ủng hộ về sự thất bại và chúc mừng đối thủ của ông là bà Thái Anh Văn của Đảng Dân Tiến. Được biết bà Thái Anh Văn sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Đài Loan. Bà lên thay cho ông Mã Anh Cửu, là người đã nắm quyền trong 8 năm và không được tranh cử cho nhiệm kỳ thứ ba. Trước đó trong ngày hôm qua bà Thái Anh Văn đã đề cập tới việc bà muốn thế giới nhìn Đài Loan như thế nào. Bà nói "Tôi tin là đã tới lúc chúng ta đoàn kết, chúng ta cần có một lập trường nhất quán để chứng tỏ một cách rõ ràng cho thế giới biết rằng người dân Đài Loan có một nhận thức chung về ý thức quốc gia của mình.

Trung Cộng bày thêm trò mới tại biển Đông.

Tân Hoa Xã cho biết, chính quyền "thành phố Tam Sa" đã soạn xong kế hoạch kêu gọi tư nhân đầu tư phát triển hạ tầng trên những hòn đảo ở biển Đông. Tam Sa là tên một "thành phố" được Trung Cộng thành lập vào Tháng Bảy năm 2012. Thành phố này thuộc tỉnh Hải Nam và bao gồm quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa cùng với tất cả các bãi đá nằm trong phạm vi mà Trung Cộng đòi chủ quyền tại biển Đông. Thủ phủ của "thành phố Tam Sa" được đặt tại đảo Phú Lâm mà Trung Cộng cưỡng đoạt của Việt Nam hồi Tháng Giêng năm 1974 khi thôn tính toàn bộ quần đảo Hoàng Sa. Trước đó các chuyên gia an ninh-quốc phòng đã liên tiếp cảnh cáo, những việc mà Bắc Kinh đã và đang làm tại biển Đông không phải là tùy hứng.

No comments:

Post a Comment