Sunday, January 17, 2016

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật, 17.01.2016
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa PV Hoàng Ân và PV Trường An. Xin mời chị Hoàng Ân.
PV Hoàng Ân: Xin cám ơn chị Mỹ Linh. Trước hết HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
PV Trường An: TA xin kính chào quý thính giả của đài ĐLSN cùng chị HA.
PV Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc đảng cộng sản VN đã dàn xếp xong giàn lãnh đạo cho 5 năm tới?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Trong bài diễn văn bế mạc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng loan báo là hội nghị trung ương lần thứ 14 đã thông qua danh sách đề cử nhân sự lãnh đạo cao cấp nhất của chế độ sau 3 ngày nhóm họp.
Khác với mọi lần trước, lần này ông Trọng có vẻ hớn hở chứ không phải buồn rầu hay rơi nước mắt mỗi khi bế mạc hội nghị. Trong bài diễn văn, ông Trọng nhấn mạnh rằng hội nghị đã đồng ý một số trường hợp "tái cử" đặc biệt, có nghĩa là một số ủy viên già cả vẫn có thể được lưu lại cho nhiệm kỳ 5 năm tới, trong số đó có ông Trọng. Tuy nhiên danh sách nhân sự vẫn chưa được tiết lộ, đặc biệt là ứng viên cho 4 ghế cao cấp nhất, nên dư luận vẫn tiếp tục bàn tán sôi nổi là "ai ra đi và ai ở lại".
PV Hoàng Ân: Theo một số nguồn tin cho biết là trong ngày đầu tiên của hội nghị trung ương lần thứ 14, bộ chính trị CSVN đã tạm thời thông qua đề nghị nhân sự cho 4 chiếc ghế cao cấp nhất của chế độ, với ông Nguyễn Phú Trọng được ở lại, trong khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải ra đi. Anh vui lòng nói rõ hơn về việc này để quý thính giả của đài ĐLSN được tường tận hơn?
PV Trường An: Đúng vậy! Theo các nguồn tin này thì ông Trọng sẽ tiếp tục nắm ghế tổng bí thư trong khi chờ đợi tân bộ chính trị bầu chọn người mới. Chiếc ghế thủ tướng của ông Dũng sẽ được giao cho ông Nguyễn Xuân Phúc, đương kim phó thủ tướng. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng ra đi và người được đề cử nắm ghế này là đương kim bộ trưởng công an Trần Đại Quang. Riêng chiếc ghế chủ tịch quốc hội của ông Nguyễn Sinh Hùng thì sẽ được chuyển giao cho bà Nguyễn Thị Kim Ngân.
Được biết là ông Nguyễn Phú Trọng năm nay đã 72 tuổi, tức vượt quá số tuổi ấn định nắm giữ bất cứ chức vụ nào theo qui định của đảng CSVN. Vào 5 năm trước, ông Trọng cũng được cứu xét vì không có ứng viên nào sáng giá. Trong khi đó thì ông Nguyễn Tấn Dũng năm nay mới 67 tuổi và được dư luận cũng như giới quan sát viên quốc tế tin rằng là ứng viên sáng giá cho chiếc ghế tổng bí thư kỳ này.
Chính vì thế, nếu các nguồn tin trên là đúng thì cuộc đấu đá giành 4 chiếc ghế cao cấp nhất này đã coi như kết thúc, trừ phi có những diễn biến bất ngờ trong đại hội đảng lần thứ 12 sẽ khai mạc vào ngày 20 tới đây.
PV Hoàng Ân: Vào hôm thứ 3 tuần qua công an Hà Nội đã đàn áp và bắt bớ hơn 30 dân oan khi họ tuần hành phản đối việc cướp đất của nhà cầm quyền VN. Xin anh nhắc lại sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài cùng nghe.
PV Trường An: Đúng như chị vừa nói, công an Hà Nội đã đàn áp một cuộc tuần hành của các dân oan, với 30 người bị đánh đập và áp giải về đồn công an thành phố. Được biết vụ đàn áp diễn ra vào hôm thứ ba khi 100 dân oan, đến từ ba miền, mở cuộc tuần hành quanh hồ Hoàn Kiếm để phản đối tệ nạn cưỡng chiếm, cướp đoạt đất đai. Một tiếng sau đó thì hơn 300 công an kéo đến đàn áp, dùng võ lực lôi kéo 30 người lên một chiếc xe buýt chở về đồn để thẩm vấn.
Bà Cấn Thị Thêu, một dân oan từng bị bỏ tù với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng", cho biết là tại đồn công an, các dân oan đã cực lực phản đối vụ bắt giữ và tranh luận gay gắt với công an, bất chấp thái độ hùng hổ và côn đồ của bọn chúng.
Xin nhắc lại trước đó 1 tuần, cầm quyền Hà Nội đã tiến hành cái gọi là "diễn tập chống khủng bố", trong đó có màn trình diễn đàn áp cuộc xuống đường của hàng trăm dân oan nếu có ,trong khi diễn ra đại hội đảng lần thứ 12 vào ngày 20 tới đây.
PV Hoàng Ân: Thưa anh TA, xin anh nói rõ hơn về việc bốn tàu cá Trung Cộng tấn công và phá hoại ngư cụ ở vùng biển VN?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Trong một diễn biến mới nhất về mức độ hoành hành của Trung Cộng ở Biển Đông, giới báo chí VN loan tin là bốn tàu cá Quảng Trị đã bị các tàu cá Trung Cộng ngang nhiên tấn công và phá hoại ngư cụ ngay tại vùng biển Cồn Cỏ thuộc hải phận VN.
Điều đáng chú ý là các vụ tấn công này diễn ra vào tuần trước, nhưng không hiểu vì lý do nào lại bị giấu giếm và đến hôm thứ ba vừa qua mới được công bố, tương tự như vụ một tàu cá Quảng Ngãi bị húc chìm ở biển Hoàng Sa cũng chỉ được tiết lộ vào 10 ngày sau đó.
Theo lời kể của các ngư dân Quảng Trị thì các vụ tấn công này diễn ra suốt hai đêm 3 và 4 tháng Giêng, khi bốn tàu cá VN bị 10 tàu sắt Trung Cộng bao vây và quậy nát các giàn lưới cá của ngư dân Việt. Cho đến khi tàu biên phòng VN xuất hiện vào hôm sau thì chúng mới vội vàng rút lui.
Một số ngư dân giận dữ cho biết là các tàu cá Trung Cộng ngày càng tỏ ra xấc xược và ngang ngược, trong khi các tàu kiểm ngư hay tuần duyên VN lại gần như vắng bóng trên biển.
PV Hoàng Ân: Thế còn việc VN lại có thêm hàng chục tướng công an là sao thưa anh?
PV Trường An: Theo ghi nhận, Chủ tịch nước VN vừa gắn thêm lon tướng cho hàng chục sĩ quan công an vào cuối tuần qua, trong số đó có bẩy người được phong trung tướng và hàng chục người khác được lên cấp tướng.
Theo ước tính thì bộ công an, tức lực lượng có phương châm "còn đảng còn mình", hiện có khoảng ba trăm tướng lãnh các cấp, với bộ trưởng công an Trần Đại Quang mang lon đại tướng. Bộ công an cũng là bộ có nhiều ghế thứ trưởng nhất, tổng cộng là chín người, đa số mang cấp bậc thượng tướng.
Cần nói thêm là hệ thống công an trị ở VN dễ dàng được nhìn thấy với hai phần ba số giám đốc công an ở các tỉnh thành đều đeo lon tướng và rất nhiều chủ tịch hay bí thư tỉnh thành hiện nay là cựu sĩ quan cao cấp của ngành công an.
PV Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia xẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment