Thứ Ba, 05.01.2016
Thưa quý thính giả, Việt Nam sẽ không học được bài học dân chủ hóa từ Myammar vì nhân phẩm và tầm nhìn của các lãnh đạo CSVN thua xa các tướng lãnh Myammar. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Ngô Nhân Dụng với tựa đề: "Việt Nam không thể có Than Shwe, Thein Sein ."sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh DLSN tối hôm nay.
Than Shwe là vị tướng đã dám thí nghiệm dân chủ hóa nhằm thay thế chế
độ độc tài quân phiệt ở Myanmar với một "lộ trình dân chủ." Dân chúng
được bỏ phiếu bầu Quốc Hội, Quốc Hội bầu tổng thống, vân vân, ít nhất là
dân chủ trên hình thức. Tướng Thein Sein đắc cử tổng thống đã tiến thêm
một bước thứ hai, thêm một nội dung: Trả lại các quyền tự do căn bản
cho dân Miến Ðiện, cho phép đảng đối lập hoạt động và tranh cử. Sau cuộc
bầu cử tự do và trong sạch ở Myanmar trong Tháng Mười Một năm 2015, mà
đảng đối lập chiếm đa số cao, nhiều người Việt tự hỏi liệu có một Than
Shwe hay Thein Sein ở nước ta hay không?
Như đã trình bày trước, giới lãnh đạo quân phiệt ở Myanmar đã chấp
nhận thay đổi khi Tướng Than Shwe còn nắm quyền, năm 2003 ông ta phát
khởi bảy bước dân chủ hóa trên hình thức. Thein Sein là người được chọn
để thi hành bước kế tiếp, trả lại các quyền tự do căn bản cho dân Miến.
Quá trình này không phải chỉ nhờ vào hai vị tướng lãnh đó muốn mà chắc
chắn phải được các tướng lãnh khác đồng ý. Một điều chúng ta phải chú ý
là trong 12 năm qua không có một tướng lãnh nào tỏ ý phản đối lộ trình
của Than Shwe. Nhất là trong ba năm qua Thein Sein và Suu Kyi có thể
cùng tiến từng bước một mà "thái thượng hoàng" Than Shwe cũng như các
tướng lãnh khác không một người nào can thiệp để ngăn cản. Sau cuộc bỏ
phiếu ngày 8 Tháng Mười Một vừa qua, tất cả những người đang nắm thực
quyền, từ tổng thống đến chủ tịch Quốc Hội và vị tướng tổng chỉ huy quân
đội, đều công khai chấp nhận kết quả là đảng Liên Minh Dân Tộc Dân Chủ
(NLD) đã toàn thắng. Ông Than Shwe còn gặp bà Suu Kyi để sau đó nói rõ
ràng là bà xứng đáng lãnh đạo đất nước.
Liệu đảng Cộng Sản Việt Nam có thể hành động như nhóm tướng lãnh quân phiệt ở Myanmar hay không?
Ðiều này rất khó, vì hai nhóm người này khác nhau nhiều quá.
Các tướng lãnh Miến Ðiện cướp chính quyền năm 1962 vì họ không tin
vào chế độ dân chủ, vì muốn giúp nước chứ không phải vì muốn thực hiện
một thứ chủ nghĩa nào cả. Tướng Newin công bố theo "chủ nghĩa xã hội" vì
ông tin đó là một phương tiện tốt nhất để phát triển. Ông ta chỉ theo
thời thế, lúc đó tầng lớp lãnh đạo ở các nước nghèo đều mơ mộng như vậy,
Ấn Ðộ, Ai Cập, Indoneisia, Cuba, vân vân. Mục đích của họ vẫn là giúp
nước, khi thấy phương tiện không hữu ích thì sẵn sàng bỏ đi. Các chế độ
quân phiệt dễ được chuyển hóa vì họ đặt quyền lợi tổ quốc và nhân dân
trên cao hơn tất cả các phương tiện, trong đó có thể chế chính trị và
phương pháp tổ chức kinh tế.
Ðảng Cộng Sản thì khác. Họ tin chủ nghĩa Marx-Lenin như tin một tôn
giáo; Stalin đã biến phong trào Cộng Sản thành một thứ "giáo hội" để dễ
thao túng. Ðối với một người sùng tín thì niềm tin của họ quan trọng hơn
các giá trị thế tục, trong đó có cả những khái niệm như quốc gia và "Tổ
quốc." Biết người Việt nào cũng yêu nước, đảng Cộng Sản đã hô hào bắt
dân phải yêu "Tổ quốc xã hội chủ nghĩa" chứ không phải yêu Tổ quốc nào
cũng được. Chủ nghĩa Xã Hội là cứu cánh. Ngay từ căn bản đó, người Cộng
Sản không thể hành động giống như các tướng lãnh quân phiệt.
Ngày nay, các đảng viên Cộng Sản cũng không còn tin vào chủ nghĩa của
họ nữa. Nhưng họ vẫn cố bám lấy nhãn hiệu đó để biện minh tại sao họ
phải duy trì chế độ độc tài chuyên chế. Bỏ độc quyền chuyên chế tức là
bỏ chủ nghĩa Lenin, một phương cách thực hiện chủ nghĩa Marx. Ðường lối
này lại rất ích lợi cho họ trong thực tế, vì những người cầm đầu đảng đã
trở thành một khối quyền lợi riêng vĩ đại, cần cấu kết với nhau để bảo
vệ các quyền lợi đó. Ðề cao chủ nghĩa Marx-Lenin là thủ đoạn cần thiết
để duy trì guồng máy thống trị, tiếp tục hưởng các đặc quyền đặc lợi.
Các tướng lãnh ở Myanmar tự bản chất đã có địa vị trong xã hội. Dù
theo thể chế chính trị nào thì nước họ vẫn cần có quân đội, nhất là ở
một quốc gia luôn luôn bị đe dọa có nội chiến, với những nhóm chủng tộc
khác nhau, đã từng chống lại chính quyền trung ương trong nhiều thế kỷ.
Quyền của các tướng lãnh là do cấp bậc mà có, không ai phủ nhận được.
Những lãnh tụ quân phiệt biết rằng dù quyền lợi của họ có giảm đi nhưng
vẫn còn đó, thay đổi thể chế là một hy sinh có thể chấp nhận được.
Ngược lại, các lãnh tụ Cộng Sản, và ngay cả các cán bộ, đảng viên
trung cấp, biết rằng chính họ không có một địa vị xã hội nào ở bên ngoài
cái guồng máy đã áp đặt trên cả xã hội cho phép họ thao túng. Ðịa vị và
tài sản của họ đều nhờ guồng máy đó mà đạt được. Trong các chế độ Cộng
Sản, nghỉ hưu nghĩa là mất địa vị, mất quyền lợi. Các lãnh tụ còn giữ
được chút quyền và hưởng chút lợi chỉ nhờ đã giỏi gài đặt đàn em cùng
phe cánh thừa kế, sẵn sàng chia sẻ cho. Nhưng muốn vậy, điều kiện quan
trọng nhất là chế độ vẫn tồn tại, nếu không sẽ mất hết.
Hơn nữa, tại Myanmar các nhân vật như Than Shwe và Thein Sein vẫn
được các tướng lãnh khác kính trọng, họ sẵn sàng đi theo các thủ lãnh
trên đường dân chủ hóa. Họ bảo được nhau, hòa thuận với nhau. Ở Myanmar
nền luân lý cổ truyền vẫn còn mạnh, con người ăn ở với nhau bằng những
quy tắc luân lý ai cũng tin theo. Ðảng Cộng Sản Việt Nam hoàn toàn khác.
Họ đã xóa bỏ các quy tắc luân lý cũ trong suốt 80 năm qua; quy tắc luân
lý cao nhất được Hồ Chí Minh đề ra là "tuân theo lệnh đảng." Giờ đây
các lãnh tụ đang "chửi bới" nhau như hàng tôm hàng cá, cạn tàu ráo máng.
Nếu không vì quyền lợi liên kết, dứt nhau ra là nguy, chắc họ có thể
giết nhau rồi. Bất cứ ai muốn trở thành Than Shwe hay Thein Sein ở Việt
Nam cũng sẽ bị cả khối người đang hưởng các các đặc quyền đặc lợi chống
đến cùng. Vì vậy, xác suất để cho Than Shwe hay Thein Sein xuất hiện có
thể chỉ dưới 2%, 3%.
Nhưng dù có người muốn đóng vai Than Shwe hay Thein Sein ở nước ta
thì con đường dân chủ hóa vẫn còn khó. Bởi vì cho tới nay cả nước không
có một Aung San Suu Kyi và một Liên Minh Dân Tộc Dân Chủ.
Cuộc vận động dân chủ hóa không thể từ trên ban xuống mà thành, cần
phải được thúc đẩy bởi những động lực từ dưới dâng lên. Muốn vậy, người
Việt Nam cần một cuộc vận động đòi tự do dân chủ khắp nơi, trong tất cả
các tầng lớp xã hội, để kết tụ thành một phong trào có thế mạnh và có
thực chất. Nhiều nhóm người yêu nước và tỉnh thức đã bắt đầu trong hai
chục năm qua. Tấm gương Myanmar có thể giúp dân Việt Nam thêm hăng hái
tiến hành cuộc vận động này nhanh hơn.
Ngô Nhân Dụng
No comments:
Post a Comment