Sunday, January 24, 2016

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật, 24.01.2016
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa PV Hoàng Ân và PV Trường An.
PV Hoàng Ân: Xin cám ơn chị Mỹ Linh. Trước hết HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
PV Trường An: TA xin kính chào quý thính giả của đài ĐLSN cùng chị HA.
PV Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc đảng cộng sản VN vẫn cương quyết đi theo chủ nghĩa Mác – Lê?
PV Trường An: Theo như tôi được biết trong diễn văn khai mạc đại hội đảng CSVN vào hôm thứ Năm vừa qua, Tổng bí thư CSVN ông Nguyễn Phú Trọng vẫn tiếp tục khẳng định đi theo con đường xã hội chủ nghĩa và học thuyết Mác – Lê, bất chấp là chủ thuyết này đã bị khai tử trên khắp thế giới.
Ông Trọng kêu gọi toàn đảng phải "kiên định chủ nghĩa Mác – Lê, tư tưởng Hồ Chí Minh và vận dụng sáng tạo cho phù hợp với thực tiễn VN". Trong báo cáo, ông Trọng cũng nhìn nhận là việc tranh chấp chủ quyền đang diễn ra gay gắt và nền kinh tế VN đang trực diện với nhiều thách thức.
Cũng trong buổi khai mạc, cựu bộ trưởng công an kiêm ủy viên bộ chính trị, Lê Hồng Anh, cũng đưa ra nhận định là nhiều đảng viên quan chức cấp cao đã chưa gương mẫu, đã để cho vợ con lợi dụng chức quyền của mình làm thiệt hại đến uy tín của đảng và nhà nước. Tuy nhiên ông Hồng Anh chỉ nói chung chung mà không hề nêu tên của một quan chức nào bị xem là "chưa gương mẫu".
Trong khi đó thì giới quan sát viên trong và ngoài nước tiếp tục bàn luận về vấn đề nhân sự lãnh đạo cao cấp nhất của chế độ trong kỳ đại hội này. Thông tấn xã Pháp trích dẫn một số nguồn tin ẩn danh trong nội bộ CSVN, cho biết là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bị gạt bỏ tên khỏi danh sách đề cử, có nghĩa là sự nghiệp chính trị của ông Dũng đã thật sự chấm dứt.
PV Hoàng Ân: Trong tuần qua công an tỉnh Thái Bình đã xác nhận là đã bắt giam cựu tù nhân chính Trị Lê Thanh Tùng. Xin anh vui lòng nói rõ hơn về vấn đề này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Công an tỉnh Thái Bình vừa lên tiếng xác nhận là họ đã bắt giam cựu tù nhân chính trị Lê Thanh Tùng vào ngày 24/12 năm ngoái và sẽ truy tố ông Tùng cùng với Trung tá Trần Anh Kim về tội "âm mưu lật đổ chế độ".
Theo lời kể của bà Trần Thị An, vợ của ông Tùng, thì lời xác nhận nói trên được đưa ra khi bà đến trại tạm giam công an tỉnh Thái Bình để hỏi thăm về tung tích của chồng mình, sau gần một tháng ông Tùng bị công an bắt dẫn đi. Tư gia của hai vợ chồng ở Thái Bình cũng bị công an ập vào lục soát nhưng không cho biết là ông Tùng bị bắt.
Xin được nhắc lại là vào năm 2011, ông Lê Thanh Tùng cũng đã bị bạo quyền bắt giam, sau đó kết án 5 năm tù và 4 năm quản chế với cáo buộc "tuyên truyền chống phá nhà nước". Sau phiên phúc thẩm vào năm 2012, bản án được rút xuống còn 4 năm tù và 3 năm quản chế. Đến tháng 6 năm ngoái thì ông Tùng bất ngờ được trả tự do trước thời hạn 5 tháng. Riêng Trung tá Trần Anh Kim đã bị bắt trở lại vào cuối tháng 9 năm ngoái sau khi mãn án tù 5 năm rưỡi.
PV Hoàng Ân: Trong một diễn biến khác, trong tuần qua hàng ngàn công nhân thuộc công ty Tainan VN ở khu công nghiệp Biên Hòa đã mở cuộc đình công suốt nhiều ngày qua để phản đối việc tăng lương có tính nhỏ giọt của giới chủ nhân. Anh có thể nhắc lại sự việc này để gửi đến quý thính giả đài ĐLSN cùng nghe?
PV Trường An: Đúng như chị vừa nói, hàng ngàn công nhân thuộc công ty Tainan VN ở khu công nghiệp Biên Hòa đã mở cuộc đình công suốt nhiều ngày qua để phản đối việc tăng lương của giới chủ nhân.
Được biết là cuộc đình công bắt đầu từ đầu tháng Giêng, với 4 ngàn công nhân Tainan đã ngưng làm việc vì không đồng ý với mức tăng lương là 400 ngàn đồng một tháng, trong khi các công ty tương tự lại tăng hơn 1 triệu đồng. Ngoài ra công ty Tainan còn qui định là phải làm đủ 100 giờ lao động trong tháng Giêng thì mới được thưởng một tháng lương Tết.
PV Hoàng Ân: Trong khi đảng CSVN đang khai mạc đại hội lần thứ 12 thì đông đảo dân oan đến từ 3 miền đã tập trung trước văn phòng tiếp dân ở quận Hà Đông – Hà Nội để yêu cầu nhà cầm quyền trung ương giải quyết các vụ cưỡng chiếm đất đai kéo dài mấy chục năm qua. Anh vui lòng nói rõ hơn việc này?
PV Trường An: Theo tôi được biết nhiều dân oan cùng với gia đình mình đã đi khiếu kiện đất đai từ đời cha mẹ cho đến đời con. Tất cả đã sống lê la từ nhiều năm qua trên đường phố Hà Nội. Một số dân oan bị công an hành hung khi gõ cửa các cơ quan công quyền.
Trong khi đó thì vào hôm thứ Tư, sau màn viếng thăm lăng HCM, đảng CSVN đã tiến hành phiên họp trù bị để bầu ra đoàn chủ tịch điều hành đại hội đảng lần thứ 12, chính thức khai mạc vào hôm thứ Năm. Tuy nhiên điều gây xôn xao trong dư luận VN là vụ cụ rùa Hồ Gươm đã nổi lên và qua đời vào hôm thứ Ba tức chỉ hai ngày trước khi diễn ra đại hội.
Ngược lại thì giới truyền thông quốc tế lại chú ý vào vấn đề nhân sự lãnh đạo sắp tới của chế độ độc đảng tại VN, đặc biệt là kết quả đấu đá giành 4 chiếc ghế cao cấp nhất.
PV Hoàng Ân: Thưa anh TA, chỉ hai ngày trước khi diễn ra đại hội đảng CSVN, tổ chức Ân xá Quốc tế lên tiếng kêu gọi giới lãnh đạo VN hãy tổ chức tổng tuyển cử tự do và dẹp bỏ hệ thống độc đảng. Anh có ghi nhận như thế nào về việc này?
PV Trường An: Theo tổ chức này thì VN nên tận dụng đại hội kỳ này để ra tuyên bố tổ chức bầu cử tự do và công bằng để chọn lựa những người tài lãnh đạo đất nước. Ân xá Quốc tế cũng kêu gọi các tổ chức và chính phủ tài trợ cho VN hãy thúc đẩy VN chuyển sang con đường đa nguyên đa đảng như Miến Điện và Campuchia.
Giám đốc chi nhánh Á châu của Ân xá Quốc tế, ông Brad Adams, tuyên bố là tương lai của hơn chín mươi triệu dân VN không thể để cho một nhóm nhỏ đảng viên cộng sản quyết định. Theo Ân xá Quốc tế thì với vị trí độc tôn, đảng CSVN đã cai trị đất nước bằng những đạo luật phi dân chủ và đã bỏ tù hàng loạt những người bất đồng chính kiến, điển hình như vụ bắt giam vô cớ Luật sư Nguyễn Văn Đài và bà Lê Thu Hà vào cuối năm ngoái.
Theo Ân xá Quốc tế, đại hội lần thứ 12 này là cơ hội để đảng CSVN cải tổ thể chế chính trị, chứ không phải loay hoay trong chế độ độc đảng, bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận và nguyện vọng dân chủ của người dân.
PV Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia xẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment