Sunday, January 24, 2016

Tin tức ngày Chủ Nhật, 24.01.2016

Đại hội đảng CSVN diễn ra dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh.

Tờ nhật báo kinh tế nổi tiếng của Pháp Les Echos hôm 21/01 nhận định rằng đại hội Đảng hội ĐCSVN thứ 12 đang diễn ra dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh. Báo này còn cho biết Trung Cộng đang huấn luyện các nhà lãnh đạo của nước láng giềng trong đó có VN. Để khẳng định quan điểm này bài báo nhấn mạnh chuyến đi của Tập Cận Bình qua Hà Nội hồi tháng 11 năm 2015 giống như con dấu đóng của Bắc Kinh, thông qua các chọn lựa của ĐCSVN. Mặc dù hai bên vẫn có những tranh chấp về chủ quyền trên Biển Đông nhưng hai đảng Cộng sản Trung Cộng và Việt Nam, đang tìm cách giải quyết và vạch ra giới hạn không nên vượt qua. Ông Sebastien Colin, giám đốc Trung tâm nghiên cứu của Pháp về Trung Cộng cho đó chính là lý do vì sao Hà Nội không nối gót Manila, kiện Bắc Kinh ra trước Tòa Án Trọng Tài của Liên Hiệp Quốc. Bởi vì việc này sẽ làm căng thằng mối quan hệ giữa Hà Nội với Bắc Kinh.

Tàu cá VN bị tàu tuần tiễu Đài Loan tấn công tại Trường Sa.

Giới báo chí VN loan tin một tàu cá của Việt Nam bị hai tàu tuần tiễu của Đài Loan tấn công tại khu vực quần đảo Trường Sa. Theo đó tàu cùng 13 thuyền viên trên chiếc thuyền ra biển Trường Sa đánh bắt hải sản từ ngày 25 tháng 12. Đến sáng ngày 6 tháng giêng khi tàu đang neo cách đảo Sơn Ca, thuộc Trường Sa chừng 4 hải lý về phía đông thì thấy có hai tàu tuần tiễu của Đài Loan chạy ra từ đảo Ba Bình tiến đến áp sát rồi tấn công khiến tàu cá VN bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Trước đó vào ngày 22 tháng giêng, chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi, ông Lê Viết Chữ, thông báo tại diễn đàn đại hội đảng cộng sản Việt Nam là từ tháng 5 năm 2014 đến tháng 12 năm ngoái có 135 tàu với hơn 1.600 lần ngư dân Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ, đập phá, xua đuổi, cướp tài sản khi đi đánh bắt tại các ngư trường truyền thống lâu nay của Việt Nam.

Nghi can gốc Việt vượt ngục ở Mỹ.

Hôm 23/1 giới báo chí Hoa Kỳ loan tin ba tù nhân, trong đó có một nghi can giết người, đã trốn thoát khỏi một nhà tù ở Quận Cam, tiểu bang California. Được biết ba nghi can trốn khỏi nhà tù bao gồm Hossein Nayeri 37 tuổi, Jonathan Tieu 20 tuổi và Bac Duong 43 tuổi. Theo các nhà chức trách Mỹ thì lần cuối cùng người ta trông thấy ba tù nhân này là lúc 5 giờ sáng 22/1. Trong các tội danh, Tieu bi truy tố tội giết người. Nếu muốn được bảo lãnh, Tieu phải đóng một khoản tiền thế chân là 1 triệu đôla và đã bị giam kể từ tháng Mười năm 2013. Còn Bac bị giam kể từ tháng 12 năm 2015. Trong số các tội danh, ông này còn bị truy tố tội âm mưu giết người và trộm cắp xe hơi.

Pakistan bắt năm nghi can liên quan đến cuộc tấn công vào trường đại học.

Chính phủ Pakistan vừa loan báo là họ đã bắt được 5 nghi can trong cuộc tấn công vào trường đại học Bacha Khan tại Charsadda làm ít nhất 20 người thiệt mạng trong đó có 18 sinh viên và 2 giáo sư. Phát biểu với các phóng viên tại Peshawar, phát ngôn viên quân đội Asim Bajwa nói, các nghi can bị truy tố về tội trợ giúp cuộc tấn công vì đã cung cấp nơi cư trú, vận chuyển vũ khí cho các kẻ tấn công. Cũng theo phía Pakistan, những nghi can này được huấn luyện tại Afghanistan và xâm nhập vào Pakistan qua vùng biên giới Torkham giữa hai nước. Được biết vụ tấn công ngày thứ Tư vừa qua do Umar Mansoor, một phần tử hiếu chiến Taliban Pakistan có căn cứ tại Afghanistan chủ mưu. Umar Mansoor cũng là người chịu trách nhiệm trong vụ tàn sát 134 trẻ em tại thành phố Peshawa vào tháng 12 năm 2014.

No comments:

Post a Comment