Sunday, January 10, 2016

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật,  10.01.2016
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời quý thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An. Xin mời chị Hoàng Ân
Hoàng Ân: Xin cám ơn chị Mỹ Linh. Trước hết HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
Trường An: TA xin kính chào quý thính giả của đài ĐLSN cùng chị HA.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc nhà cầm quyền Hà Nội cấm dân chúng tụ tập khiếu kiện đông người?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Theo tôi được biết, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào hôm thứ Ba vừa qua đã ra lệnh cấm dân oan tụ tập đông người để khiếu kiện trước các trụ sở trung ương ở Hà Nội và Sài Gòn, trong những ngày diễn ra đại hội đảng cộng sản.
Lệnh cấm này của ông Phúc được đưa ra trong hội nghị tổng kết thanh tra. Hội nghị được báo cáo là trong năm qua, ngành thanh tra đã thực hiện hơn 250 ngàn vụ thanh tra, có nghĩa là trung bình mỗi ngày có khoảng 700 vụ thanh tra trên toàn quốc. Và tổng số tiền vi phạm ghi nhận được là khoảng 5 tỷ Mỹ kim nhưng chỉ đề nghị thu hồi gần 4 tỷ. Ngoài ra còn có 16 ngàn mẫu đất đai bị chiếm đoạt hay xử dụng sai trái nhưng chỉ thu hồi có 7 mẫu.
Trong khi đó thì tờ báo Một Thế Giới đã phủ nhận là họ cử ký giả đi điều tra về khối tài sản tham nhũng của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ban biên tập tuyên bố đoạn ghi âm lan truyền trên mạng là không phải của phóng viên Nguyễn Tuấn Nam.
Xin nhắc lại là vào đầu tháng 12 năm ngoái, một lá thư xuất hiện trên mạng, được cho là của một đảng viên kỳ cựu, có nội dung tố cáo ông Nguyễn Xuân Phúc đã mua quan bán chức, thu về hàng chục triệu Mỹ kim khi còn nắm ghế chủ nhiệm văn phòng chính phủ.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến có liên quan, nhà cầm quyền VN đã cho lực lượng còn đảng còn mình thực tập bảo vệ đại hội đảng. Anh vui lòng nói rõ hơn về việc này?
Trường An: Vào hôm thứ 3 vừa qua, các lực lượng "còn đảng còn mình" đã trình diễn một màn bảo vệ an ninh cho đại hội đảng lần thứ 12 tại sân vận động Mỹ Đình của Hà Nội, với hơn 5 ngàn bộ đội và công an tham gia.
Ngoài quân số dày đặc nói trên, hàng trăm xe cơ giới được trang bị đủ loại vũ khí cũng có mặt, kể cả các loại xe chống bom đạn cũng được huy động. Ngoài ra còn có lực lượng phòng hỏa thuộc bộ tư lệnh thủ đô, chuyên đối phó với các vũ khí hóa học.
Được biết là đại hội đảng CSVN lần thứ 12 sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 28 tháng Giêng này. Mục đích chính yếu là thông qua giàn lãnh đạo cao cấp nhất của chế độ để cai trị đất nước trong 5 năm tới. Giàn lãnh đạo này sẽ vào khoảng 200 người, với 18 uỷ viên thuộc bộ chính trị và số còn lại gọi là uỷ viên trung ương đảng.
Hoàng Ân: Thưa anh, càng ngày thì có nhiều cuộc biểu tình, đình công diễn ra càng nhiều, xin anh cho biết sơ qua về sự việc này.
Trường An: Theo như quan điểm của tôi thì hiện nay đảng CSVN đang rất sợ mất thế độc tôn lãnh đạo của mình bởi vì ngay từ đầu năm mới 2016 này đã có hàng loạt các vụ biểu tình xuống đường.
Đầu tiên đó là vụ hàng ngàn công nhân biểu tình trước trụ sở công ty quần áo Triumph ở Sài Gòn. Tiếp đến thì hàng trăm gia đình ở xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa, cũng tiếp tục lập chướng ngại trên đường để không cho xe tải chở đất đá chạy ngang qua.
Được biết là đây là lần thứ 3 mà người dân ấp Tân Cang phong tỏa lưu thông vì không thế chịu đựng được cảnh bụi bặm và đường sá tan nát vì các đoàn xe tải của hàng chục mỏ đá đang khai thác tại xã Phước Tân. Trong khi đó thì cuộc biểu tình phản đối công ty Triumph cắt giảm lương bổng của công nhân vẫn tiếp tục diễn ra ở Sài Gòn. Tại Hà Nội thì hàng chục dân oan ba miền đã tổ chức một cuộc tuần hành quanh hồ Hoàn Kiếm, kêu gọi "trả lại đất cho dân cày" và nêu đích danh các quan chức tham nhũng.
Đây là các vụ xuống đường mới nhất chỉ trong tuần đầu tiên của năm mới. Trước đó, vào ngày 1 tháng Giêng, hàng trăm tiểu thương chợ Đức Phổ cũng kéo đến trụ sở huyện này để phản đối lệnh di dời đến ngôi chợ mới. Hai ngày trước đó, giới tiểu thương chợ Đồng Đăng cũng biểu tình ngồi trước trụ sở tỉnh Lạng Sơn, cũng để phản đối việc di dời đến một khu chợ mới.
Hoàng Ân: Cũng trong tuần qua, giới bảo vệ nhân quyền đã yêu cầu bạo quyền VN phải trả tự do ngay cho luật sư Nguyễn Văn Đài. Xin anh nói rõ hơn về việc này để quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Dạ vâng, Giới Bảo vệ Quyền Dân sự (Civil Rights Defenders) vừa lên tiếng kêu gọi VN phải trả tự do cho Luật sư Nguyễn Văn Đài và bà Lê Thu Hà, hai tù nhân lương tâm bị bắt giam với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước" vào cuối năm qua.
Lá thư kêu gọi phổ biến trên toàn thế giới cũng có chữ ký cùa 25 tổ chức xã hội dân sự tại VN, nội dung phản đối việc bắt giam ông Đài và bà Hà một cách phi pháp. Lá thư cũng bày tỏ sự lo ngại là hai tù nhân này có thể bị công an tra tấn hay đối xử tàn bạo trong khi bị tạm giam, đặc biệt là khi Luật sư Đài vẫn còn bị chấn thương sau vụ công an giả danh côn đồ để chận đường hành hung ông ở Nghệ An.
Giám đốc Hội Bảo vệ Quyền Dân sự, ông Robert Hardh, nhấn mạnh là những người tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ như Luật sư Đài và bà Hà được quyền truyền bá một cách công khai về quyền con người theo đúng tinh thần ghi trong bản hiến pháp VN và luật pháp quốc tế.
Hoàng Ân: Nhà cầm quyền tỉnh Quảng Nam vừa đưa ra một tuyên bố vô cùng khôi hài vào đầu năm mới, khi nói rằng tệ nạn tham nhũng suốt 10 năm qua "không gây thiệt hại đáng kể" cho tỉnh này. Xin anh nhắc lại sự kiện này để quý thính giả?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, tuy nhiên tuyên bố này dù sao cũng có phần trung thực hơn các tuyên bố "không tìm thấy quan chức nào tham nhũng" mà hai nhà cầm quyền Sài Gòn và Hà Nội báo cáo vào cuối năm ngoái. Một điểm tương đồng giữa 3 thành phố là tỉnh Quảng Nam cũng không phát giác ra được quan chức nào vi phạm qui định nhận quà và tặng quà trong mấy năm qua.
Trong báo cáo đưa ra vào hôm qua, nhà cầm quyền Quảng Nam cho biết là trong 10 năm qua, tòa án tỉnh này đã thụ lý 65 vụ tham nhũng, với 112 quan chức bị truy tố. Thế nhưng tòa chỉ xử được 31 vụ, với 51 người lãnh án tù giam hoặc tù treo và không có án tử hình nào. Theo báo cáo thì các hành vi tham nhũng chủ yếu là thụt két công quỹ, nhận hối lộ, cưỡng chiếm đất đai và rút ruột công trình. Thế nhưng tổng số tiền thiệt hại nêu ra trong báo cáo là 60 tỷ đồng, tức khoảng 3 triệu Mỹ kim, chính vì thế mà theo báo cáo thì tệ nạn tham nhũng "không gây thiệt hại đáng kể" cho tỉnh Quảng Nam suốt 10 năm qua.
Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia xẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment