Monday, January 18, 2016

Tin tức ngày thứ Hai, 18.01.2016

Thứ Hai, 18.01.2016

VN XÂY DỰNG KHU TƯỞNG NIỆM "NGHĨA SĨ HOÀNG SA"

Sau hơn 40 năm bị Trung Cộng chiếm đoạt quần đảo Hoàng Sa, nhà cầm quyền CSVN đã cho phép xây dựng một khu tưởng niệm những chiến binh VNCH đã hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền quần đảo này vào năm 1974.
Giới báo chí lề đảng cho biết lễ động thổ đã diễn ra vào cuối tuần qua ở núi Thái Lai, trên đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Công trình này là do tổng liên đoàn Lao động VN khởi xướng từ năm ngoái và lấy tên là "Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa", mang hình thức của một bảo tàng viện trưng bày những bằng chứng lịch sử về chủ quyền của VN tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Khu tưởng niệm sẽ được xây theo bản vẽ của Kiến trúc sư Trần Văn Dũng, gồm có một tượng đài mang hình dáng một người mẹ đứng nhìn ra biển, trông ngóng đàn con trở về đất liền.
Cần nhắc lại là Trung Cộng đã tấn chiếm quần đảo Hoàng Sa từ tay VNCH vào ngày 19 tháng Giêng năm 1974. Trong trận hải chiến đẫm máu này, 74 sĩ quan và binh sĩ quân lực VNCH đã tử trận, trong đó có thiếu tá hạm trưởng Ngụy Văn Thà. Trong mấy năm qua, rất nhiều nhân sĩ trí thức đã bị bạo quyền Hà Nội đàn áp thẳng tay khi tổ chức các buổi tưởng niệm các chiến binh này.

THÊM MỘT THANH NIÊN ĐỘT TỬ SAU KHI BỊ GIAM Ở ĐỒN CÔNG AN

Làn sóng đột tử trong đồn công an lại tiếp tục diễn ra trong đầu năm mới, sau khi một thanh niên trẻ tuổi ở Sài Gòn đã trút hơi thở cuối cùng sau hai ngày được chuyển từ đồn công an đến cấp cứu tại bệnh viện Hậu Nghĩa.
Nạn nhân mới nhất của lực lượng "còn đảng còn mình" là anh Lương Minh Tuấn 21 tuổi, một cư dân ở quận Gò Vấp. Thân nhân cho biết là Tuấn bị công an giam giữ vì liên quan đến một vụ trộm cắp. Đến tối ngày thứ Sáu 15/1 thì gia đình được công an thông báo là Tuấn được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Hậu Nghĩa.
Người anh trai của Tuấn kể rằng khi anh đến bệnh viện thì Tuấn đã hấp hối và máu ứa ra từ trong miệng và sau đó qua đời vào hôm Chủ nhật vừa qua. Người anh khẳng định rằng trước khi bị bắt Tuấn không hề có dấu hiệu bệnh hoạn nào.
Cần nhắc lại vào ngày 11 tháng Giêng vừa qua, một học sinh lớp 9 ở huyện Sơn Tịnh tỉnh Quảng Ngãi đã uống thuốc trừ sâu tự tử, để lại một tuyệt mệnh thư cho cha mẹ. Trong thư, cháu Nguyễn Thanh Tâm cho biết là cậu quá xẩu hổ khi bị công an vào tận lớp học bắt giải lên đồn vì bị tình nghi ăn trộm tiền của người khác.

DÂN TÀU CŨNG KHÔNG ƯA THÍCH DÂN VIỆT

Trong khi hai đảng cộng sản Tàu – Việt liên tục đánh bóng tình hữu nghị láng giềng, với 16 chữ vàng và 4 tốt, thì các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy là người dân hai nước đều nhìn nhau bằng cặp mắt thiếu thiện cảm.
Theo kết quả thăm dò của tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Cộng, thì dân Tàu không muốn làm láng giềng với VN, Nhật Bản, Phi Luật Tân và Ấn Độ, tức các nước đang có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Trung Cộng.
Tuy nhiên cuộc thăm dò này có vẻ như muốn trả đũa một cuộc thăm dò của Mỹ vào năm ngoái, theo đó thì 89% dân Nhật và 74% dân Việt không ưa thích dân Tàu. Trước đó thì ngay cả bộ trưởng quốc phòng VN, đại tướng Phùng Quang Thanh, cũng từng bày tỏ nỗi lo lắng khi ghi nhận được là đa số dân chúng VN có thái độ căm ghét Trung Cộng.
Trong một diễn biến khác thì một thứ trưởng y tế VN cho biết là dân số VN đã gia tăng thêm 1% trong năm qua, nhưng vẫn chưa vượt mức 92 triệu người. Tuy nhiên theo quan chức này thì điều đáng quan ngại là VN đang diễn ra tình trạng "nam thiếu nữ thừa", với tỷ lệ 100 nam thì có 113 nữ. Và vào năm tới thì VN sẽ bước vào tình trạng "lão hóa dân số".

TÂN TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN KÊU GỌI TỰ DO HÀNG HẢI Ở BIỂN ĐÔNG

Trong khi Trung Cộng đang tức tối vì chủ trương độc lập của đảng Dân Tiến giúp đảng này đại thắng trong kỳ tuyển cử vừa rồi, tân tổng thống sắp nhậm chức của Đài Loan vào cuối tuần qua lại tuyên bố là quyền tự do lưu thông trên Biển Đông phải được tôn trọng, đồng thời Đài Loan sẽ gia tăng mối hợp tác với Nhật Bản.
Trong diễn văn vào cuối tuần qua, bà Thái Anh Văn nói rằng sự chiến thắng của đảng Dân Tiến là một bằng chứng hùng hồn về xu hướng dân chủ và nhân quyền tại Đài Loan. Vị nữ tổng thống đầu tiên của Đài Loan cũng không giấu diếm thái độ cứng rắn của mình đối với Hoa Lục khi tuyên bố là bà không e sợ trước lời đe dọa tấn chiếm Đài Loan bằng võ lực của Trung Cộng.
Cần nhắc lại là đảng Dân Tiến đã chiếm được 68 ghế trong tổng số 113 ghế tại quốc hội vào cuối tuần qua, trong khi phe Quốc dân đảng bị sụt giảm xuống còn 35 ghế.

No comments:

Post a Comment