Tuesday, January 12, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 12.01.2016

Thứ Ba, 12.01.2016

BỐN TÀU CÁ BỊ TRUNG CỘNG TẤN CÔNG PHÁ HOẠI NGƯ CỤ Ở VÙNG BIỂN VN

Trong các diễn biến mới nhất về mức độ hoành hành của Trung Cộng ở Biển Đông, giới báo chí VN loan tin là bốn tàu cá Quảng Trị đã bị các tàu cá Trung Cộng ngang nhiên tấn công và phá hoại ngư cụ ngay tại vùng biển Cồn Cỏ thuộc hải phận VN.
Điều đáng chú ý là các vụ tấn công này diễn ra vào tuần trước, nhưng không hiểu vì lý do nào lại bị giấu giếm và đến hôm qua mới được công bố, tương tự như vụ một tàu cá Quảng Ngãi bị húc chìm ở biển Hoàng Sa cũng chỉ được tiết lộ vào 10 ngày sau đó.
Theo lời kể của các ngư dân Quảng Trị thì các vụ tấn công này diễn ra suốt hai đêm 3 và 4 tháng Giêng, khi bốn tàu cá VN bị 10 tàu sắt Trung Cộng bao vây và quậy nát các giàn lưới cá của ngư dân Việt. Cho đến khi tàu biên phòng VN xuất hiện vào hôm sau thì chúng mới vội vàng rút lui.
Một số ngư dân giận dữ cho biết là các tàu cá Trung Cộng ngày càng tỏ ra xất xược và ngang ngược, trong khi các tàu kiểm ngư hay tuần duyên VN lại gần như vắng bóng trên biển.

NGUYỄN PHÚ TRỌNG Ở LẠI, NGUYỄN TẤN DŨNG RA ĐI

Một số nguồn tin cho biết là trong ngày đầu tiên của hội nghị trung ương lần thứ 14, bộ chính trị CSVN đã tạm thời thông qua đề nghị nhân sự cho 4 chiếc ghế cao cấp nhất của chế độ, với ông Nguyễn Phú Trọng được ở lại, trong khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải ra đi.
Theo các nguồn tin này thì ông Trọng sẽ tiếp tục nắm ghế tổng bí thư trong khi chờ đợi tân bộ chính trị bầu chọn người mới. Chiếc ghế thủ tướng của ông Dũng sẽ được giao cho ông Nguyễn Xuân Phúc, đương kim phó thủ tướng. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng ra đi, và người được đề cử nắm ghế này là đương kim bộ trưởng công an Trần Đại Quang. Riêng chiếc ghế chủ tịch quốc hội của ông Nguyễn Sinh Hùng thì sẽ được chuyển giao cho bà Nguyễn Thị Kim Ngân.
Cần biết thêm là ông Nguyễn Phú Trọng năm nay đã 72 tuổi, tức vượt quá số tuổi ấn định nắm giữ bất cứ chức vụ nào theo qui định của đảng CSVN. Vào 5 năm trước, ông Trọng cũng được cứu xét vì không có ứng viên nào sáng giá. Trong khi đó thì ông Nguyễn Tấn Dũng năm nay mới 67 tuổi và được dư luận cũng như giới quan sát viên quốc tế tin rằng là ứng viên sáng giá cho chiếc ghế tổng bí thư kỳ này.
Chính vì thế, nếu các nguồn tin trên là đúng thì cuộc đấu đá giành 4 chiếc ghế cao cấp nhất này đã coi như kết thúc, trừ phi có những diễn biến bất ngờ trong đại hội đảng lần thứ 12, sẽ khai mạc vào ngày 20 tới đây.

CÁC LUẬT SƯ PHỦ NHẬN VIỆC RÚT LẠI VỤ KIỆN BỊ HÀNH HUNG Ở CHƯƠNG MỸ

Luật sư Lê Văn Luân vào hôm qua phủ nhận tin tức nói rằng ông và Luật sư Trần Thu Nam đã rút lại yêu cầu truy tố những tên côn đồ đã chận đường hành hung hai ông ở huyện Chương Mỹ - Hà Nội vào cuối năm ngoài.
Luật sư Luân tuyên bố là ông đã thảo luận với các luật sư bào chữa cho ông và hai bên đã đồng ý không nên rút lại yêu cầu truy tố, trong khi đó thì luật sư Nam cho rằng đây không phải là thời điểm thích hợp để tiến hành chuyện này. Tuy nhiên ông Luân nói rằng, ông tôn trọng ý kiến của ông Nam nhưng ông muốn theo đuổi đến cùng để biết rõ những ai đứng đằng sau vụ hành hung hai ông.
Cần nói thêm là giới công an Hà Nội đã xác nhận là có 8 nghi can tham gia vào vụ hành hung gây thương tích cho hai luật sư Luân và Nam tại huyện Chương Mỹ, thế nhưng chỉ đồng ý truy tố 7 người. Vì thế ông Luân đặt câu hỏi là người còn lại là ai và nắm vai trò gì trong vụ chận đường đánh luật sư vào tháng 11 năm ngoái.

HẢI QUÂN NHẬT SẼ GIA TĂNG TUẦN TRA Ở BIỂN ĐÔNG

Báo chí Nhật vào hôm qua loan tin là bộ quốc phòng nước này đã quyết định điều chuyển thêm một số tuần thám cơ P-3C đến Biển Đông để gia tăng việc giám sát vùng biển này.
Đây là các máy bay mà Nhật gửi đến tham gia lực lượng đa quốc gia, có nhiệm vụ tuần tiễu chống hải tặc ở vùng biển Somali thuộc châu Phi. Báo chí Nhật cho biết thêm là lâu nay các tuần thám cơ này nhận tiếp liệu từ Singapore hoặc Thái Lan, nhưng sắp tới đây sẽ được tiếp tế nhiên liệu tại VN, Phi Luật Tân và Mã Lai.
Cần nói thêm là trong chuyến viếng thăm VN vào tháng 11 năm ngoái, bộ trưởng quốc phòng hai nước Việt – Nhật đã đồng ý cho phép các chiến hạm Nhật được ghé vào cảng Cam Ranh để nhận tiếp tế. Chính vì thế trong thời gian tới, các tuần thám cơ P-3C của Nhật có lẽ cũng sẽ đáp xuống Cam Ranh để nhận nhiên liệu.

No comments:

Post a Comment