Tuesday, January 19, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 19.01.2016

BẠO QUYỀN VN LẠI ĐÀN ÁP CÁC NHÓM TƯỞNG NIỆM HẢI CHIẾN HOÀNG SA

Hơn 20 công dân yêu nước vào hôm Chủ nhật đã bị công an chận xe, gây khó dễ, thậm chí là hành hung trên đường từ Sài Gòn xuống Vũng Tàu để làm lễ tưởng niệm 74 chiến sĩ VNCH đã tử trận trong cuộc hải chiến Hoàng Sa vào ngày 19 tháng Giêng năm 1974.
Tuy nhiên vụ đàn áp thô bạo này của bạo quyền cộng sản vẫn không ngăn chận được tấm lòng tri ân của nhiều công dân yêu nước đối với những người đã hy sinh trong cuộc chiến với Trung Cộng để bảo vệ chủ quyền của đất nước. Tại Huế thì một buổi tưởng niệm đã diễn ra tại bờ biển Lăng Cô vào hôm Chủ Nhật, và tại Hà Nội thì một nhóm thanh niên cũng tổ chức buổi thắp hương tri ân 74 tử sĩ VNCH đã hy sinh trong trận chiến với Trung Cộng để bảo vệ Hoàng Sa.
Trong khi đó thì vào sáng hôm nay, theo thông báo phổ biến trên mạng, hai tổ chức dân sự sẽ làm lễ tưởng niệm tại tượng đài Lý Thái Tổ ở Hà Nội, và tại tượng đài Trần Hưng Đạo ở Sài Gòn. Hai tổ chức này là nhóm NO-U ở Hà Nội và Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng ở Sài Gòn.

TÀU TRUNG CỘNG LẠI TẤN CÔNG TÀU CÁ VN Ở BIỂN ĐÀ NẴNG

Vào sáng sớm ngày 14/1 vừa qua, một tàu sắt Trung Cộng đã bất ngờ lao đến và húc thẳng vào một tàu cá Quảng Ngãi đang đánh bắt tại vùng biển Đà Nẵng.
Đây là vụ mới nhất trong làn sóng tấn công thô bạo của các chiến hạm và tàu cá Trung Cộng trong vùng biển VN. Theo lời kể của ông Võ Ngọc Minh, một ngư dân trên chiếc tàu bị nạn, thì vụ tấn công mới nhất này diễn ra vào lúc 5 giờ sáng thứ Năm tuần qua khi đang thả lưới tại một vị trí cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 90 hải lý. Ông Minh khẳng định đây là một tàu sắt Trung Cộng vì có các hàng chữ Hoa trên thân tàu. Sau cú tông đầu tiên, các ngư dân vội vã thu lưới nhưng chiếc tàu Trung Cộng lại lao đến và húc thẳng một lần nữa vào mạn bên phải.
Chiếc tàu Quảng Ngãi sau đó lập tức bỏ chạy vào trong đất liền và hiện thả neo tại bến Thọ Quang của thành phố Đà Nẵng để sửa chữa các chỗ hư hỏng. Theo ước tính thì mức thiệt hại của chiếc tàu cá VN lên đến khoảng vài chục ngàn Mỹ kim.

TÙ NHÂN BÙI THỊ MINH HẰNG ĐƯỢC ĐỐI XỬ TỬ TẾ HƠN Ở TRONG TÙ

Con trai của tù nhân lương tâm Bùi Thị Minh Hằng, anh Trần Bùi Trung, cho biết là hai mẹ con anh được các cai tù đối xử tử tử tế hơn trong chuyến thăm nuôi mới nhất tại trại giam Gia Trung, tỉnh Gia Lai vào hôm Chủ nhật 17/1 vừa qua.
Theo lời kể của anh Trung thì hai mẹ con anh được ngồi cạnh kề nhau, được tự do nói chuyện suốt 45 phút chứ không phải bị ngăn cách bởi tấm lưới sắt như những lần trước. Mặc dù có đông công an vẫn lảng vảng chung quanh, nhưng toàn là những khuôn mặt mới và không quát nạt như trước. Về sức khỏe của bà Minh Hằng, anh Trung cho biết là có vẻ khỏe mạnh hơn sau khi ngưng tuyệt thực cách đây 2 tháng.
Bùi Trung cũng cho biết là gia đình nhận được một thông tin đáng phấn khởi nhưng vì chưa kiểm chứng rõ ràng nên chưa thể công bố được. Anh cũng nói thêm là tinh thần của bà Hằng vẫn kiên cường, mặc dù bà liên tục gặp rắc rối vì thường xuyên đấu tranh đòi quyền lợi cho các người bạn tù, yêu cầu các cai tù phải cải thiện các điều kiện giam cầm.

HƠN 3 TỶ RƯỞI MỸ KIM BỐC HƠI TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VN

Khác với những tiên đoán đầy lạc quan của nhà nước VN vào cuối năm qua, thị trường chứng khoán VN đã bốc hơi hơn 3 tỷ rưởi Mỹ kim trong vòng hai tuần lễ đầu năm mới, đặc biệt là làn sóng tháo chạy của giới đầu tư trong ngày giao dịch vào hôm qua.
Tính tổng cộng thì thị trường chứng khoán VN đã mất 36 điểm kể từ đầu năm nay, với tỷ lệ khoảng 5%. Nguyên nhân chính yếu là do thị trường chứng khoán Trung Cộng đã mất giá thảm hại, kéo theo sự lao dốc của cả thế giới. Vào hôm qua, thị trường thế giới cũng sụt giảm mạnh, với giá dầu thô xuống đến mức thấp nhất kể từ 12 năm qua, chỉ còn 28 Mỹ kim một thùng sau khi Iran được bãi bỏ cấm vận.

TRUNG CỘNG ĐƯA NHÓM DU KHÁCH ĐẦU TIÊN ĐẾN ĐẢO ĐÁ CHỮ THẬP

Báo chí Trung Cộng loan tin là một nhóm du khách đầu tiên đã được đưa đến đảo Đá Chữ Thập, nơi Trung Cộng đã hoàn tất một phi đạo và đã gây thêm căng thẳng khi đưa máy bay đế thử nghiệm phi đạo này vào đầu tháng này.
Báo chí Trung Cộng cho biết, đa số thành viên của nhóm du khách này là thân nhân của các binh sĩ trú đóng trên hòn đảo được bồi đắp này. Trong khi đó một tướng lãnh Trung Cộng tuyên bố là họ sẽ tiến hành các chuyến bay quân sự để thử nghiệm thêm phi đạo dài 3 cây số trên đảo Đá Chữ Thập.

BẮC HÀN RẢI HƠN 1 TRIỆU LÁ THƯ TUYÊN TRUYỀN SANG NAM HÀN

Cường độ tâm lý chiến trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng mạnh sau khi Bắc Hàn xử dụng các bong bóng để rài hàng triệu lá thư tuyên truyền sang lãnh thổ Nam Hàn.
Cần nhắc lại là từ cuối năm ngoái, và đặc biệt là sau khi Bắc Hàn khoe khoang đã thành công trong việc thử bom khinh khí, Nam Hàn đã tái khởi động các giàn loa cực mạnh ở biên giới để phát các chương trình âm nhạc và tin tức sang Bắc Hàn. Để trả đũa, vào cuối tuần qua, bạo quyền cộng sản Bắc Hàn đã dùng bong bóng rải truyền đơn sang Nam Hàn, với một số tờ truyền đơn rơi xuống thủ đô Seoul.
Cần nói thêm là ngoài việc phát thanh, chính phủ Nam Hàn đang xem xét đến việc gắn đặt các màn hình khổng lồ ở biên giới để trình chiếu các phóng sự về đời sống phồn hoa và dân chủ hiện nay của Nam Hàn.

No comments:

Post a Comment