Friday, January 15, 2016

Tin tức ngày thứ Sáu, 15.01.2016

Thứ Sáu, 15.01.2016

VN MUỐN MUA CHIẾN ĐẤU CƠ TÂY PHƯƠNG ĐỂ THAY THẾ CÁC MÁY BAY CŨ

Nhà cầm quyền VN đang muốn mua khoảng 100 chiến đấu cơ của các nước Tây phương để thay thế cho số máy bay cũ kỹ của không quân VN. Theo giới quan sát viên quốc tế thì kế hoạch này là nhằm đối phó với sự bành trướng quân sự của Trung Cộng, đồng thời giảm bớt sự lệ thuộc vào các khí cụ của Nga.
Một nguồn tin cho biết là phía VN đang đàm phán với các tập đoàn sản xuất Tây phương để mua một số chiến đấu cơ, tuần thám cơ và máy bay tự lái. Các chiến đấu cơ mà VN nhắm đến là loại Saab của Thụy Điển, Eurofighter Typhoon của châu Âu, F-16 và F18-E của Mỹ và F/A-50 của Nam Hàn.
Nếu giá cả hợp lý thì VN có thể mua đến 100 chiến đấu cơ để thay thế cho một số chiến đấu cơ Mig và Sukhoi của Nga đã quá cũ kỹ. Việc mua sắm máy bay này diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ đồng ý thay đổi lệnh cấm bán các vũ khí hiện đại cho VN và Hoa Kỳ đang muốn thành lập một liên minh đối phó với dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng.
Ngoài các chiến đấu cơ, Hà Nội cũng muốn mua thêm một số tuần thám cơ và máy bay tự lái để gia tăng khả năng tuần tra ở Biển Đông và dọc theo miền duyên hải dài 3200 cây số. Vào hôm qua, bộ quốc phòng VN loan báo là họ chế tạo thành công một loại máy bay tự lái và sẽ đưa vào xử dụng trong việc tuần tra Biển Đông.

ÚC BẮT ĐƯỢC NGHI PHẠM LỪA ĐẢO DU HỌC SINH VIỆT MUA VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ

Cảnh sát Úc vừa loan báo là họ đã câu lưu một phụ nữ Việt Nam dính líu đến vụ 240 du học sinh Việt bị lừa đảo khi đặt mua vé máy bay trên trang mạng có tên Vi Tran.
Theo thông báo trên mạng cảnh sát Úc thì nghi phạm này là cô Lê Mỹ Trúc 24 tuổi, quê quán ở thành phố Mỹ Tho, sang Úc du học từ năm 1997 và đã tốt nghiệp ngành kinh tế - kế toán. Cô Trúc đã bị truy tố 10 tội danh nhưng được phép đóng tiền tại ngoại hầu tra để chờ ra tòa vào ngày 3/2 tới đây.
Cần nhắc lại là cảnh sát Úc đã mở cuộc điều tra sau khi hàng trăm du học sinh Việt trình báo là họ đã mua vé máy bay trên trang mạng Vi Tran để về VN ăn Tết Bính Thân, nhưng khi ra đến phi trường thì được thông báo là các vé này đã bị hủy bỏ. Khoảng 240 du học sinh đã bị lừa, với số tiền lên đến 360 ngàn Úc kim.

TRANH CÃI VỀ SỐ LIỆU THỐNG KÊ GDP CHÊNH LỆCH HƠN 15 TỶ MỸ KIM

Thế giới lại có thêm bằng chứng để hoài nghi về các số liệu thống kê của nhà nước VN khi bộ tài chính và tổng cục thống kê vào hôm qua lên tiếng cãi nhau về sự chênh lệch lên đến hơn 15 tỷ Mỹ kim trong số liệu về tổng sản lượng nội địa (GDP) của năm 2015.
Tổng cục Thống kê VN vào hôm qua khẳng định là cơ quan mình đã tính đúng khi đưa ra con số là 4 triệu 1 trăm ngàn tỷ đồng, trong khi con số của bộ tài chính là 4 triệu 4 trăm ngàn tỷ đồng, tức chênh lệch hơn 300 ngàn tỷ đồng.
Ông Hà Quang Tuyến, vụ trưởng vụ thống kê tài khoản quốc gia, khẳng định con số của mình là chính xác và ông không rõ là bộ tài chính đã tính toán kiểu nào khi đưa ra con số nói trên. Trong khi đó, ông Võ Thành Hưng, vụ trưởng vụ ngân sách của bộ tài chánh, thì nói rằng dữ liệu GDP phải do bộ kế hoạch đầu tư tính toán chứ bộ tài chính không có nhiệm vụ này.
Tuy nhiên theo giới chuyên gia tài chính và kinh tế thế giới, thì với mức độ chênh lệch này, ngưòi ta có quyền hoài nghi sự chính xác về tỷ lệ tăng trưởng kinh tế 6.8% của năm 2015 mà nhà nước VN loan báo vào cuối năm ngoái.

HÀNG HÓA THÁI LAN ĐANG LẤN HÀNG TRUNG CỘNG TẠI THỊ TRƯỜNG VN

Nhật báo tài chính Nikkei của Nhật đưa ra nhận xét là hàng hóa Thái Lan đang lấn chân hàng hóa Trung Cộng tại thị trường Việt Nam, mà nguyên nhân chính yếu là người dân Việt ngày càng tẩy chay hàng hóa Trung Cộng vì mức độ độc hại của chúng.
Ngoài ra, theo bài viết trên tờ Nikkei thì một nguyên nhân quan trọng nữa là vấn đề giao thông dễ dàng từ Thái Lan qua ngã Campuchia đã tạo thêm cơ hội để hàng Thái tiến vào thị trường VN. Theo số liệu trích dẫn từ Tổng cục Thống kê VN thì lượng hàng nhập cảng từ Thái Lan đã gia tăng gần 15% trong 3 tháng qua. Hàng Thái Lan hiện được xếp thứ 2 về số lượng tiêu thụ tại VN, chỉ đứng sau Trung Cộng, nhưng mức chênh lệch đang ngày càng thu hẹp và hiện được bày bán ở 10 ngàn cửa tiệm trên toàn quốc.

KHỦNG BỐ IS RA TAY Ở INDONESIA: 7 NGƯỜI CHẾT TẠI JAKARTA

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom và nổ súng ở thủ đô Jakarta vào hôm qua, khiến 7 người thiệt mạng, trong đó có 5 tên khủng bố và một công dân Hòa Lan.
Vụ khủng bố đồng loạt này diễn ra vào lúc 10 giờ rưởi sáng hôm qua, với 6 quả bom phát nổ gần khu thương xá Sarinah ở trung tâm thủ đô Jakarta. Vài phút sau đó thì lực lượng an ninh Nam Dương đã chạm súng với bọn khủng bố trước một rạp chiếu phim và một quán cà phê Starbucks. 4 cảnh sát Nam Dương cũng bị thương trong các cuộc giao chiến này.
Tổng thống Nam Dương lập tức tuyên bố là đất nước ông sẽ không khuất phục trước bè lũ khủng bố, trong khi đó báo chí Nam Dương cho biết là trước đó giới chức an ninh đã nhận được một cảnh báo từ bọn khủng bố. Cần nói thêm là vào tháng 12 vừa qua, giới chức Nam Dương đã chận đứng được nhiều âm mưu khủng bố, trong đó có một số tiểu tổ IS.

PHI LUẬT TÂN CHO PHÉP HOA KỲ XỬ DỤNG 8 CĂN CỨ QUÂN SỰ

Chính phủ Phi Luật Tân sẽ cho phép Hoa Kỳ xử dụng 8 căn cứ quân sự, sau 20 năm quân Mỹ rút lui hoàn toàn khỏi đất nước Phi. Quyết định này được loan báo chỉ một ngày sau khi tối cao pháp viện Phi chấp thuận Hiệp ước Tăng cường Hợp tác Quân sự với Mỹ nhằm đối phó với dã tâm xâm lược Biển Đông của Trung Cộng.
Phát ngôn nhân quân đội Phi, Đại tá Restituto Padilla, cho biết là trong số 8 căn cứ này có căn cứ không quân Clark và hai quân cảng trên bán đảo Palawan nhìn ra Biển Đông. Cần nhắc lại là căn cứ Clark và quân cảng Subic Bay là hai căn cứ quân sự mà Hoa Kỳ xây dựng và đồn trú trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Đến năm 1992 thì Hoa Kỳ rút lui và giao trả các căn cứ này cho Phi.
Trong khi đó thì vào hôm qua, Trung Cộng lại tiếp tục nổi điên trước hiệp ước quân sự Mỹ - Phi. Trong bài bình luận vào hôm qua, Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, gọi quyết định này của Phi là một "hành động ngu xuẩn".

No comments:

Post a Comment