Sunday, May 17, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 17.05.2015   
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân:Trong tuần qua, Ủy ban Bảo vệ Ký giả Thế giới (CPJ) đã ra thông cáo kêu gọi nhà cầm quyền VN hãy hủy bỏ việc truy tố ông Kim Quốc Hoa, tổng biên tập tờ báo Người Cao Tuổi, với lý do là ông Hoa không làm gì sai trái. Xin anh nói rõ hơn về vấn đề này để gửi đến quý thính giả của đài DLSN cùng nghe?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Vào hôm 13/5, Ủy ban Bảo vệ Ký giả Thế giới CPJ ra thông cáo kêu gọi nhà cầm quyền VN hãy hủy bỏ việc truy tố ông Kim Quốc Hoa, tổng biên tập tờ báo Người Cao Tuổi, với lý do là ông Hoa không làm gì sai trái với luật báo chí của VN.
Tổ chức này cũng đề nghị nhà cầm quyền VN phải tạo thêm điều kiện để báo chí thể hiện vai trò của họ mà không lo lắng về chuyện bị trả thù khi phanh phui các vụ tham nhũng. Cũng theo ông Shawn Crispin, một đại diện của ủy ban này ở châu Á, thì nhà cầm quyền VN phải sáng suốt hơn trong việc bài trừ tham nhũng, phải biết tận dụng báo chí thay vì trù dập các nhà báo đã nỗ lực phanh phui tệ nạn này.
Được biết, thông cáo báo chí của CPJ được đưa ra chỉ một ngày sau khi bộ công an VN ập vào lục soát tư gia và đọc quyết định truy tố ông Kim Quốc Hoa, với cáo buộc là ông này đã cho phép đăng tải 11 bài phóng sự có tính cách bôi nhọ một số quan chức đảng và nhà nước, trong đó có cả Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ngoài ra có 5 bài báo bị chụp mũ là "tiết lộ bí mật nhà nước" nhưng không nói rõ là các bài nào.
Nhân đây tôi xin được nhắc lại, ông Hoa bị truy tố về tội vi phạm đạo luật 258 có nội dung mơ hồ là "lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của đảng và nhà nước" sau khi bị cách chức để điều tra kể từ tháng Hai vừa qua. Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, chủ tịch hội Nhà báo độc lập, cho rằng vụ truy tố này là dấu hiệu bạo quyền VN sẽ siết chặt thêm hệ thống báo chí quốc doanh, trái ngược hẳn với tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là sẽ xây dựng một diễn đàn phản biện dành cho giới trí thức.
Hoàng Ân: Sự việc anh Nguyễn Chí Tuyến một người hoạt động nhân quyền bị côn đồ tấn công, hành hung dã man trên đường đưa con đi học vào sáng thứ Hai vừa qua cho thấy bạo lực đã được sử dụng ở mức độ man rợ, rừng rú nhất bởi thành phần mà ngày nay người dân VN thường gọi họ là lực lượng còn đảng còn mình. Anh vui lòng tóm tắt lại diễn biến của sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, anh Nguyễn Chí Tuyến một người hoạt động nhân quyền vừa bị một nhóm công an giả côn đồ dùng ống sắt đánh dã man ngay trên đường phố Hà Nội, với máu me đẫm ướt mặt mũi.
Phát biểu sau khi xuất viện để khâu vá các vết thương, anh Nguyễn Chí Tuyến kể rằng, sau khi chở con đến trường và quay về cách nhà khoảng vài trăm thước thì bị một nhóm 5 người chận xe và lao vào đánh tới tấp bằng những ống nước bằng sắt, khiến máu phun đầy mặt. Sau khi được bạn bè đưa đến bệnh viện Việt – Pháp, các bác sĩ đã khâu vá 6 vết thương ở đầu và mặt mũi, nhưng may mắn là không bị chấn thương sọ não.
Được biết anh Nguyễn Chí Tuyến là người tham gia tích cực các buổi biểu tình chống Tàu cộng, các buổi tuần hành bảo vệ môi trường của nhóm "Vì một Hà Nội xanh" tại Hà Nội. Anh cũng là người đã có mặt trong nhiều buổi tiếp xúc với các đại sứ quán tại Hà Nội để trình bày về tình trạng vi phạm nhân quyền. Hình ảnh anh bị hành hung một cách dã man và đang được phổ biến khắp nơi trên mạng ngày hôm nay lại là bằng chứng khốc liệt nhất của chính anh về vấn nạn chà đạp con người tại Việt Nam.
Hoàng Ân: Ngay sau sự việc anh Nguyễn Chí Tuyến bị đánh đập rã man bởi lực lượng côn an, côn đồ thì các tổ chức đấu tranh trong nước cũng như hải ngoại đã có phản ứng như thế nào thưa anh?
Trường An: Theo như tôi được biết, sáng hôm 14/5, hàng trăm người đấu tranh ở Hà Nội đã xuống đường lên án vụ công an giả danh côn đồ truy sát anh Nguyễn Chí Tuyến vào ngày 11/5 vừa qua. Trong khi đó tại Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ tiểu bang California, bà Janet Nguyễn, đã viết thư yêu cầu tòa đại sứ Mỹ và Tổ chức Giám sát Nhân quyền Quốc tế mở cuộc điều tra về vụ hành hung vô cùng man rợ này.
Theo bà Janet Nguyễn thì người dân Hoa Kỳ không thể chấp nhận việc nhà cầm quyền xử dụng thủ đoạn đánh đập người dân hay tùy tiện bỏ tù những người bất đồng chính kiến. Việc anh Chí Tuyến đấu tranh cho nhân quyền và tự do cho người dân Việt là quyền tự do cá nhân của anh Tuyến. Bà Nguyễn nhấn mạnh là nếu bạo quyền VN cứ tiếp tục giở trò thô bạo đối với người dân thì sẽ rất khó được quốc hội Hoa Kỳ chấp nhận cho gia nhập Thỏa ước Mậu dịch Xuyên Thái bình dương.
Thượng nghị sĩ Janet Nguyễn cho biết là tòa đại sứ Mỹ ở Hà Nội đã nhận được thư yêu cầu của bà và sẽ hồi âm trong nay mai. Nhân dịp này, bà Nguyễn cũng nhắn gửi đến những người đấu tranh trong nước là cộng đồng người Mỹ gốc Việt luôn luôn ủng hộ họ và VN đang cần có thêm nhiều người can đảm như anh Chí Tuyến để đất nước VN sớm có được dân chủ và tự do.
Trong khi đó thì Dân biểu Alan Lowenthal, thành viên của phái đoàn Quốc hội Mỹ vừa kết thúc chuyến thăm Việt Nam, hôm 13/5 đã gửi thư cho Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ quan ngại sâu sắc và yêu cầu có biện pháp chấm dứt ngay việc sử dụng bạo lực đẫm máu chống lại những tiếng nói phản biện ôn hòa và các nhà hoạt động cổ súy dân chủ-nhân quyền.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực kinh tế! Theo các số liệu thống kê mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho thấy các lời cảnh báo trước đây đã trở thành sự thật. Đó là nền kinh tế VN đã bị hai nước Lào và Campuchia vượt qua mặt về năng lực cạnh tranh và trình độ sản xuất. Xin anh nói rõ hơn về sự việc này?
Trường An: Được biết theo các chỉ số mới nhất của hai tổ chức quốc tế nói trên thì trong bối cảnh hàng rào quan thuế sắp bị gỡ bỏ hoàn toàn trong khối ASEAN, VN đang đối diện với nguy cơ bị Lào và Miên vượt qua mặt trong lãnh vực đào tạo nhân sự, áp dụng các kỹ thuật tân tiến và khả năng bành trướng thị trường. Nói chung là giới doanh nhân Lào và Miên có tính năng động và sáng tạo hơn VN, trong khi các công ty VN vẫn đang loay hoay trong lãnh vực gia công và xuất cảng nguyên liệu thô sơ.
Nếu xét về mức độ cạnh tranh thì VN đang bị xếp sau Lào và Campuchia, chỉ cao hơn Miến Điện chút ít. Về lãnh vực thu hút nhân tài và đào tạo nhân sự thì VN thua xa hai nước láng giềng.
Nhân đây tôi cũng xin được nói thêm, tính đến cuối tháng 3 vừa qua, tổng số nợ khó đòi mà nhà nước VN gọi là "nợ xấu", đã tiếp tục gia tăng mạnh. Chỉ tính riêng thành phố Sài Gòn thì con số này đã vượt qua mức 3 tỷ Mỹ kim, và phần lớn là không thể thu hồi lại được.
Theo báo cáo của chi nhánh Ngân hàng Nhà nước VN tại Sài Gòn thì trong 3 tháng đầu năm chỉ đòi nợ được khoảng 300 triệu Mỹ kim, tuy nhiên số nợ xấu lại gia tăng so với năm 2014, chiếm hơn 5% tổng số vốn cho vay ở thành phố Sài Gòn. Theo báo cáo thì mức nợ này là hơn 3 tỷ Mỹ kim.
Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment