Thursday, May 14, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 14.05.2015

ỦY BAN BẢO VỆ KÝ GIẢ THẾ GIỚI BÊNH VỰC TỔNG BIÊN TẬP KIM QUỐC HOA

Ủy ban Bảo vệ Ký giả Thế giới (CPJ) vào hôm qua ra thông cáo kêu gọi nhà cầm quyền VN hãy hủy bỏ việc truy tố ông Kim Quốc Hoa, tổng biên tập tờ báo Người Cao Tuổi, với lý do là ông Hoa không làm gì sai trái.
Tổ chức này cũng đề nghị nhà cầm quyền VN phải tạo thêm điều kiện để báo chí thể hiện vai trò của họ mà không lo lắng về chuyện bị trả thù khi phanh phui các vụ tham nhũng. Theo ông Shawn Crispin, một đại diện của ủy ban này ở châu Á, thì nhà cầm quyền VN phải sáng suốt hơn trong việc bài trừ tham nhũng, phải biết tận dụng báo chí thay vì trù dập các nhà báo đã nỗ lực phanh phui tệ nạn này.
Thông cáo báo chí của CPJ được đưa ra chỉ một ngày sau khi bộ công an VN ập vào lục soát tư gia và đọc quyết định truy tố ông Kim Quốc Hoa, với cáo buộc là ông này đã cho phép đăng tải 11 bài phóng sự có tính cách bôi nhọ một số quan chức đảng và nhà nước, trong đó có cả Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ngoài ra có 5 bài báo bị chụp mũ là "tiết lộ bí mật nhà nước" nhưng không nói rõ là các bài nào.
Cần nhắc lại là ông Hoa bị truy tố về tội vi phạm đạo luật 258 có nội dung mơ hồ là "lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của đảng và nhà nước" sau khi bị cách chức để điều tra kể từ tháng Hai vừa qua. Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, chủ tịch hội Nhà báo độc lập, cho rằng vụ truy tố này là dấu hiệu bạo quyền VN sẽ siết chặt thêm hệ thống báo chí quốc doanh, trái ngược hẳn với tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là sẽ xây dựng một diễn đàn phản biện dành cho giới trí thức.

QUỐC HỘI VN VẪN CHƯA ĐỒNG Ý VỀ LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào hôm qua vẫn chưa dứt khoát trong việc tu sửa dự luật bảo hiểm xã hội để giới công nhân có quyền lãnh trọn một lần khoản tiền bảo hiểm sau khi nghỉ việc.
Cần nhắc lại là đầu tháng 4 vừa qua, hàng trăm ngàn công nhân Sài Gòn đã xuống đường phản đối dự luật mang số 60, nội dung không cho phép công nhân được lãnh các khoản tiền bảo hiểm sau khi nghỉ việc mà phải chờ đến tuổi về hưu. Một số quan chức cao cấp đã xuống các nơi biểu tình để hứa hẹn với công nhân là sẽ sửa đổi dự luật này, cho phép họ có quyền lựa chọn lãnh ngay lập tức sau khi nghỉ việc, hoặc giữ nguyên cho đến khi về hưu.
Tuy nhiên vào hôm qua, ủy ban thường vụ quốc hội vẫn không có quyết định dứt khoát, bất chấp có đề nghị kêu gọi phải giải quyết sớm để đối phó với làn sóng căm phẫn của công nhân.
Trong một diễn biến khác cho thấy thêm là xã hội VN thiếu dân chủ đến mức nào khi ủy ban thường vụ vào hôm qua cũng đang lấn cấn về dự luật trưng cầu dân ý, chỉ vì không biết thẩm quyền tổ chức trưng cầu dân ý sẽ thuộc về cơ quan nào. Thậm chí có thành viên yêu cầu là không được trưng cầu dân ý về sự độc tôn lãnh đạo của đảng CSVN.

MỨC NỢ XẤU Ở SÀI GÒN ĐÃ GIA TĂNG HƠN 3 TỶ MỸ KIM

Tính đến cuối tháng 3 vừa qua, tổng số nợ khó đòi mà nhà nước VN gọi là "nợ xấu", đã tiếp tục gia tăng mạnh. Chỉ tính riêng thành phố Sài Gòn thì con số này đã vượt qua mức 3 tỷ Mỹ kim, và phần lớn là không thể thu hồi lại được.
Theo báo cáo của chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Sài Gòn thì trong 3 tháng đầu năm chỉ đòi nợ được khoảng 300 triệu Mỹ kim, tuy nhiên số nợ xấu lại gia tăng so với năm 2014, chiếm hơn 5% tổng số vốn cho vay ở thành phố Sài Gòn. Theo báo cáo thì mức nợ này là hơn 3 tỷ Mỹ kim.

HOA KỲ SẼ ĐƯA CHIẾN ĐẤU CƠ VÀ CHIẾN HẠM ĐẾN BIỂN ĐÔNG

Bạo quyền Trung Cộng vào hôm qua đã tỏ vẻ giận dữ trước các tin tức nói rằng Hoa Kỳ đang xem xét kế hoạch điều động chiến đấu cơ và chiến hạm hoạt động thường trực tại Biển Đông để bảo vệ hải lộ giao thương quan trọng này.
Thông tấn xã Reuters trích dẫn một nguồn tin quân sự cao cấp cho biết là bộ quốc phòng Mỹ đang nghiên cứu đề nghị đưa lực lượng Hoa Kỳ đến gần các hòn đảo mà Trung Cộng đang bồi đắp và xây dựng căn cứ quân sự nhằm chiếm trọn Biển Đông. Hãng thông tấn này nhận định rằng, việc điều động chiến hạm và chiến đấu cơ đến vùng biển này sẽ là một cuộc đối đầu trực tiếp với Trung Cộng.
Trong một phản ứng ngay sau bản tin này, tòa đại sứ Trung Cộng lặp lại luận điệu cũ rích là Trung Cộng "có chủ quyền không thể tranh cãi được" trên quần đảo Nam Sa, tức quần đảo Trường Sa của VN. Chính vì thế mà Trung Cộng "có toàn quyền bồi đắp và xây dựng" các hòn đảo này mà không sợ "gây căng thẳng" trong khu vực.

NHÂN VẬT QUYỀN LỰC THỨ NHÌ CỦA NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO BỊ HẠ SÁT

Bộ quốc phòng Iraq vào hôm qua loan báo là nhân vật có quyền lực thứ nhì trong cơ cấu Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị thiệt mạng trong cuộc không kích mới nhất của quân đồng minh do Hoa Kỳ cầm đầu ở Trung Đông.
Nhân vật này là Abdul Rahman Mustafa Mohammed, còn có tên là Abu Alaa al-Afri, khi ấy đang hội họp với một số thuộc hạ tại một giáo đường ở thị trấn Tal Afar. Quân đồng minh hiện chưa kiểm chứng được tin này của bộ quốc phòng Iraq, nhưng vài tuần trước đây, các nguồn tin tình báo cho biết al-Afri đã nắm quyền chỉ huy các chiến dịch quân sự của IS.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, bộ ngoại giao Hoa Kỳ cũng treo giải thưởng 7 triệu Mỹ kim để truy nã 4 thủ lãnh cao cấp nhất của IS, trong đó có al-Afri. Nếu nguồn tin này là đúng thì đây là một cú sốc lớn đối với IS, một lực lượng man rợ đã thảm sát hàng trăm ngàn người dân vô tội trong vòng một năm qua.

LÃNH TỤ BẮC HÀN XỬ TỬ BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG BẰNG ĐẠI PHÁO

Sở tình báo Nam Hàn vào hôm qua gửi báo cáo khẩn lên quốc hội xứ này, nội dung cho biết là viên đại tướng bộ trưởng quốc phòng Bắc Hàn đã bị xử tử bằng đại pháo vào ngày 30/4 vừa qua vì đã làm phật lòng lãnh tụ Kim Jong-un.
Sở tình báo Nam Hàn cho biết là vụ hành quyết bằng đại pháo diễn ra trước sự chứng kiến của công chúng. Giới tình báo thế giới hiện chưa kiểm chứng được tin này, vì ông đại tướng Hyon Yong-Chol là người thân tín của ông Kim "cha", được giao ghế bộ trưởng quốc phòng vào năm 2010. Theo báo cáo của sở tình báo Yonhap của Nam Hàn thì lãnh tụ Kim "con" đã ra lệnh hành quyết khi thấy ông Hyon ngủ gục trong một phiên họp.

No comments:

Post a Comment