Tuesday, May 26, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 26.05.2015

BÀ BÙI THỊ MINH HẰNG VẪN TIẾP TỤC TUYỆT THỰC TRONG TÙ

Nguồn tin từ trang Dân Luận cho biết là tù nhân lương tâm Bùi Thị Minh Hằng vẫn tiếp tục tuyệt thực phản đối sự đàn áp của giới cai tù tại trại giam Gia Trung. Tính từ ngày 2/4 đến hôm nay, thì bà Minh Hằng đã tuyệt thực 53 ngày và sức khỏe càng lúc càng suy yếu nhanh chóng.
Cần nhắc lại, Bùi Thị Minh Hằng là một phụ nữ nổi tiếng trong hàng ngũ đấu tranh trong nước. Bà bị bắt giam tại tỉnh Đồng Tháp khi đi thăm tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển và sau đó bạo quyền Hà Nội kết án 3 năm tù với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng".
Các tù nhân ở trại Gia Trung tỉnh Gia Lai cho biết là họ rất khâm phục sự đấu tranh kiên cường của bà Minh Hằng trước sự hung bạo của lũ cai tù. Bà Minh Hằng đã không nhận được các món quà thăm nuôi từ các con suốt mấy tháng qua vì bà nhất quyết không mặc bộ đồ tù nhân trong trại giam. Anh Bùi Nhân, con trai của bà Minh Hằng, đang ở Philippines để cầu cứu dư luận quốc tế can thiệp cho mẹ mình, nhất là khi bà Hằng đã tuyệt thực gần hai tháng.

BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG MỸ GHÉ VN TRƯỚC KHI DỰ HỘI NGHỊ SHANGRI-LA

Một số nguồn tin cho biết là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sẽ sang thăm VN vào đầu tuần tới, trước khi tham dự diễn đàn an ninh Shangri-La của khu vực Đông Nam Á.
Theo kế hoạch thì ông Carter sẽ lưu lại VN hai ngày và chắc chắn sẽ nêu lên tình hình Biển Đông trong các buổi gặp gỡ giới lãnh đạo VN. Trong mấy tuần qua, nhiều nghị sĩ Mỹ đã lên tiếng chỉ trích việc Trung Cộng rầm rộ xây dựng các cứ điểm trên các hòn đảo mà họ chiếm được ở quần đảo Trường Sa.
Vào hôm qua, một đại biểu quốc hội VN cũng yêu cầu quốc hội phải thảo luận về tình hình Biển Đông. Đại biểu Nguyễn Anh Sơn cho biết là ông vừa có chuyến viếng thăm Trường Sa lần thứ nhì, và ghi nhận rằng người dân đang lo lắng trước việc Trung Cộng ngày càng lấn tới ở Biển Đông. Ông Sơn nhấn mạnh là cư dân ở Trường Sa muốn quốc hội phải có thái độ rõ ràng và dứt khoát về vấn đề này. Ông Sơn cũng nói thêm là chính ông và nhiều đại biểu khác cũng không biết nhiều về tình hình nóng bỏng hiện nay ở Biển Đông.
Trong khi đó thì tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Cộng vào hôm qua lên tiếng đe dọa là sẽ nổ ra một cuộc giao chiến giữa Trung Cộng và Hoa Kỳ tại Biển Đông nếu Hoa Kỳ tiếp tục điều động quân lực đền vùng biển này để khiêu khích Trung Cộng.

CÁC TƯỚNG LÃNH VN ĐƯỢC TRUNG CỘNG BAN CHO HỌ VÀ TÊN BẰNG TIẾNG TÀU

Trong một đoạn phóng sự chiếu trên truyền hình quân đội, dư luận VN tỏ ra sửng sốt khi nhìn thấy các tướng lãnh VN ngồi sau các bảng tên bằng chữ Tàu khi tham dự cái gọi là "Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt – Trung" lần thứ 2, diễn ra từ ngày 15 đến ngày 18/5 vừa qua.
Cầm đầu phái đoàn VN là Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh. Trên bàn, ở trước mặt mỗi tướng lãnh VN, là một tấm bảng nhỏ ghi họ tên bằng chữ Tàu. Trong khi ông đại tướng Phùng Quang Thanh bắt tay người đồng nhiệm Thường Vạn Toàn và tuyên bố "đây là cuộc giao lưu lịch sử" thì bạo quyền Bắc Kinh ngang nhiên ra lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông trong vòng 3 tháng.
Vào hôm qua, lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết họ đã bắt giữ 4 tàu thuyền Trung Cộng đang đánh cá trong vịng Bắc Bộ. Đây là những tàu cá có công suất hơn 100 tấn, với tổng cộng 50 thuyền viên. Điều này cho thấy là trong khi Bắc Kinh ra lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông thì các tàu cá Trung Cộng vẫn hoạt động bình thường, thậm chí còn xâm nhập vào vùng biển của VN.

CÁC NỮ CÔNG NHÂN ĐỒNG LOẠT NGẤT XỈU VÌ HÍT PHẢI KHÍ ĐỘC

Hơn 50 nữ công nhân thuộc xưởng may Asia Garment ở tỉnh Đồng Nai vào hôm qua đã ngất xỉu khi một luồn khí độc tràn vào nơi làm việc. Một bác sĩ bệnh viện Đồng Nai cho biết là không chỉ có công nhân xưởng Asia Garment mà 10 công nhân thuộc công ty Nestle ở bên cạnh cũng lâm vào trường hợp tương tự. Sau khi chẩn đoán bệnh, vị bác sĩ này cho biết là các công nhân hít phải khí Amoniac quá nhiều nên dẫn đến hiện tượng bị co giật và rối loạn thần kinh.
Tuy nhiên công an và giới hữu trách vào hôm qua vẫn chưa tìm ra được nguồn xuất phát của làn hơi độc này. Một nữ công nhân cho biết là vào lúc 3 giờ chiều thì họ ngửi thấy một mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Sau đó công ty ra lệnh di tản, nhưng vẫn có đến 50 phụ nữ bị nhiễm độc khí.

CẢNH SÁT NAM DƯƠNG BẮN CHẾT HAI NGHI CAN KHỦNG BỐ

Cảnh sát Nam Dương vào hôm qua loan báo là họ đã bắn hạ hai tay Hồi giáo cực đoan và bắt giữ 7 người khác trong một cuộc đột kích vào một ngôi làng trên đảo Sulawesi, nơi được xem là một hang ổ khủng bố.
Một quan chức Nam Dương cho biết là họ chỉ muốn bắt sống nhưng nhóm này xử dụng vũ khí để kháng cự nên cảnh sát phải nổ súng. Ngoài hai tay cực đoan bị bắn chết, hai cảnh sát viên cũng bị thương. Nhóm nghi can này là thuộc tổ chức của trùm khủng bố Santoso, người đang bị quốc tế truy nã.
Trong khi đó thì Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, vào hôm qua loan tin là lực lượng an ninh Trung Cộng đã triệt hạ được 181 nhóm "khủng bố" ở khu tự trị Tân Cương, kể từ khi tung ra chiến dịch "Nghiêm Đả" vào năm trước. Cái loa tuyên truyền này còn cho biết là có 112 nghi can đã ra đầu thú với công an.

HOA KỲ CHÊ BAI QUÂN ĐỘI IRAQ LÀ THIẾU Ý CHÍ CHIẾN ĐẤU

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ahston Carter vào hôm qua tuyên bố là quân đội Iraq đã tự động tháo chạy, dẫn đến sự thất thủ ở thành phố Ramadi, cách thủ đô Baghdad chỉ khoảng 100 cây số.
Phát biểu trong cuộc phỏng vấn của đài truyền hình CNN, ông Carter giận dữ nói rằng Iraq có quân số đông gấp mấy lần phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) nhưng lại quyết định tháo chạy thay vì trực diện chiến đấu. Ông Carter nhấn mạnh: "Chúng ta có thể huấn luyện cho họ. Chúng ta có thể viện trợ vũ khí cho họ. Nhưng chúng ta không thể giúp cho họ ý chí chiến đấu nếu họ không muốn".
Ngay lập tức, chính phủ Iraq đã tỏ ra bực tức trước lời phê phán của ông bộ trưởng quốc phòng Mỹ. Theo họ thì nước Mỹ muốn đổ trách nhiệm lên đầu quân đội Iraq vì không đánh giá được thực lực của phiến quân IS. Thủ tướng Iraq haider al-Abadi cho biết là rất bàng hoàng khi nghe các câu nói của ông Carter và cho biét là quân đội sẽ tái chiếm thành phố Ramadi trong vài ngày tới để chứng minh sức chiến đấu của mình.

No comments:

Post a Comment