Monday, May 18, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 18.05.2015

TẤT CẢ VÌ NHÂN QUYỀN VIỆT NAM

Buổi văn nghệ ngoài trời xin chữ ký vận động cho nhân quyền tại Việt Nam - We Are One vừa được tổ chức tại Nicholson Street Mall, Nicholson Street, Footscray thuộc Úc Đại Lợi vào sáng Chủ Nhật ngày 17 tháng 5 năm 2015.
Buổi văn nghệ ngoài trời được đài truyền hình SBTN bảo trợ, dưới sự điều hợp của CĐNVTD Liên Bang Úc Châu, và tại tiểu bang Victoria được sự điều hợp của VOICE Australia, FABA, một số các hội đoàn đoàn thể khác và với sự trình diễn văn nghệ của nam ca sĩ Huỳnh Phi Tiễn đến từ Hoa Kỳ cùng các nghệ sỹ Sydney và Melbourne đã diễn ra tốt đẹp với sự tham gia đông đảo của cộng đồng người Việt tại Úc Châu.
Theo Facebook Nguyễn Quang Duy 'Hôm nay đã thu được trên 1000 chữ ký cho Chiến Dịch Nhân Quyền 2015 và trên 1,000 chữ ký vận động cho Nguyễn Viết Dũng. Một ngày làm việc hết lòng của trên 20 anh chị xin chữ ký. Một số anh chị được thu xếp xin chữ ký ở Khu shopping và ngoài đường không thể thưởng thức văn nghệ.
Ngoài ra, chiến dịch vận động cho nhân quyền Việt Nam 2015 đã được sự hưởng ứng của các cá nhân, hội đoàn ở khắp nơi trên thế giới. Cũng cần nói thêm vào các tuần qua, hội Phụ Nữ Âu Cơ thuộc nhiều thành phố ở Hoa Kỳ và Pháp cũng đã vận động xin được hơn 3000 chữ ký ủng hộ chiến dịch này.
Mỗi người góp một bàn tay, triệu chữ ký làm nên sức mạnh thay đổi Việt Nam.

NHÓM "VÌ MỘT HÀ NỘI XANH" TIẾP TỤC HOẠT ĐỘNG DÙ MỘT SỐ THÀNH VIÊN BỊ HÀNH HUNG

Vào sáng hôm qua, nhóm "Vì một Hà Nội xanh" đã tổ chức một buổi dã ngoại lên đến cả 100 người và đến thăm anh Nguyễn Chí Tuyến, người bị công an đánh đập dã man vào tuần trước.
Theo ban điều hành thì mục đích của nhóm là muốn khẳng định tinh thần đoàn kết của phong trào sau khi một số thành viên bị bạo quyền hành hung, người đầu tiên là Trịnh Anh Tuấn, và bây giờ là anh Nguyễn Chí Tuyến. Buổi dã ngoại cũng nhằm tạo ra cơ hội thắt chặt quan hệ giữa các thành viên và học hỏi lẫn nhau về vấn đề bảo vệ môi sinh và khơi dậy ý thức trách nhiệm của mỗi công dân.
Tuy nhiên mục đích tốt đẹp và nhỏ nhoi này cũng bị công an làm khó dễ. Ngay tại địa điểm tập trung là Nhà Hát Lớn vào lúc 8 giờ sáng, công an đã cấm không cho các xe buýt được đậu để bốc người. Nửa tiếng sau đó thì công an chận xe để tra xét giấy tờ. Khi xe bắt đầu di chuyển trở lại thì tài xế nhận được điện thoại của công ty, ra lệnh hủy bỏ việc chuyên chở. Tuy nhiên dưới sự thuyết phục của nhóm "Vì một Hà Nội xanh", bác tài vẫn chở mọi người đến Hương Sơn, quê quán của anh Nguyễn Chí Tuyến. Riêng chiếc xe buýt thứ hai thì không được xuông xẻ, các thành viên đành phải chuyển sang đón xe buýt công cộng để đi từng trạm.

QUỸ TIỀN TỆ QUỐC TẾ ĐỀ NGHỊ VN NÊN HẠN CHẾ VIỆC VAY TIỀN

Đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại VN vào cuối tuần qua kêu gọi nhà cầm quyền VN nên hạn chế việc đi vay nợ mới để trả nợ cũ, vì mức tăng trưởng kinh tế của VN vào năm tới sẽ ở mức thấp hơn năm nay.
Theo nhận định của ông Sanjay Kalra, VN có tỷ lệ nợ công đang ở mức quá cao, vì thế không nên đi vay mượn nữa mà cần phải tập trung cải tổ các tập đoàn kinh tế quốc doanh, các ngân hàng và nâng cao năng suất lao động để thu hút vốn đầu tư người ngoài.
Cần nhắc lại là các số liệu của nhà nước VN đều không đồng nhất về mức nợ hiện nay. Theo bộ tài chánh VN thì tỷ lệ trả nợ nước ngoài trong ngân sách nhà nước là 16%, chỉ tăng chút ít so với năm trước là 15%. Thế nhưng ủy ban tài chánh ngân sách của quốc hội VN thì báo cáo là tỷ lệ trả nợ trong ngân sách lên đến mức 31% trong năm nay, tức gấp đôi tỷ lệ mà bộ tài chánh VN đưa ra.
Trong một diễn biến khác cũng liên quan đến nền kinh tế VN thì Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu cho thấy mức thâm thủng trong cán cân mậu dịch với Trung Cộng đã lên đến 10 tỷ rưỡi Mỹ kim chỉ trong vòng 4 tháng đầu năm nay. Con số thâm thủng này cao gấp 5 lần số tiền VN thu về từ các thị trường khác là 2 tỷ Mỹ kim.
Theo số liệu này thì VN xuất cảng sang Trung Cộng một lượng hàng hóa khoảng 5 tỷ Mỹ kim, nhưng lại nhập về một lượng hàng lên đến hơn 15 tỷ Mỹ kim, tăng gần 24% so với cùng thời kỳ năm ngoái.

DÂN BIÊN HÒA TRÀN RA ĐƯỜNG ĐỂ PHẢN ĐỐI CÁC "HUNG THẦN XE BEN"

Vào cuối tuần qua, người dân xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa, đã thiết lập các chướng ngại vật trên đường vì không thể chịu đựng nổi làn sóng xe ben chở đất đá hoạt động suốt ngày đêm với tốc độ cao, bụi khói mù mịt và gây ra nhiều tai nạn giao thông tại xã này.
Người dân cho biết là họ đã nhiều lần yêu cầu nhà cầm quyền địa phương giải quyết, nhưng càng ngày thì càng tệ hơn. Một người dân biện hộ cho việc thiết lập các chướng ngại là chỉ muốn cho đám xe ben hạ giảm tốc độ chứ không phải là cấm chúng lưu thông. Nhà cầm quyền xã Phước Tân đã huy động lực lượng công an đến nơi, yêu cầu người dân phải tháo bỏ các chướng ngại, nếu không thì sẽ bắt giam họ.

THÁI LAN BẮT GIỮ MỘT SỐ CẢNH SÁT VÀ QUAN CHỨC DÍNH LÍU ĐẾN ĐƯỜNG DÂY BUÔN NGƯỜI

Hàng chục cảnh sát và quan chức địa phương đã bị cách chức hay giam giữ sau khi giới chức Thái Lan tìm thấy thêm một số hố chôn di dân nhập cư bất hợp pháp ở tỉnh Songkhla ở phía nam Thái Lan, giáp giới Miến Điện.
Hơn 50 cảnh sát và quan chức Thái Lan đang bị điều tra vì tình nghi dính líu đến các đường dây buôn người này. Đa số những người nhập cư bất hợp pháp và bị sát hại là thuộc sắc tộc Hồi giáo Rohingya ở miền tây Miến Điện, hoặc là đến từ Bangladesh. Vào hôm thứ Sáu tuần qua, báo chí Thái Lan loan tin là thị trưởng một thành phố ở miền nam đã bị bắt giam vì cầm đầu một đường dây nhập lậu di dân.
Cần nhắc lại là cơ quan Bài trừ Ma túy và Tội phạm LHQ ước tính rằng, các nhóm tội phạm trong khu vực Đông Nam Á đã kiếm được khoảng 2 tỷ Mỹ kim về việc buôn người.

DÂN TÂY TẠNG YÊU CẦU BẮC KINH TRẢ TỰ DO CHO VỊ BAN THIỀN LẠT MA

Vào cuối tuần qua, người dân Tây Tạng lưu vong trên khắp thế giới đã đồng loạt xuống đường yêu cầu bạo quyền Trung Cộng phải trả tự do cho vị Ban thiền Lạt ma tái sinh đã bị Bắc Kinh giam nhốt suốt 20 năm qua.
Cần biết là Ban thiền Lạt ma là chức sắc ở ngôi vị thứ hai, chỉ sau Đạt lai Lạt ma. Vào 20 năm trước, chỉ 3 ngày sau khi hội đồng Phật giáo Tây tạng công nhận cậu bé Gedhun Choekyi Nyima 6 tuổi là vị Ban thiền tái sinh thì Trung Cộng đã mang cậu bé này đi mất tích, thay vào đó thì ban tôn giáo quốc doanh lại công bố một cậu bé khác là Ban thiền Lạt ma của Tây Tạng.
Bất chấp các áp lực của thế giới, Trung Cộng vẫn giấu kín nơi giam giữ của vị Ban Thiền Lạt ma chính thống. Hai mươi năm qua, vị Ban thiền Lạt ma này trở thành tù nhân tôn giáo bị giam giữ lâu nhất thế giới.

PHIẾN QUÂN NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO ĐANG TRÀ TRỘN TRONG LÀN SÓNG DI DÂN ĐẾN ẤU CHÂU

Nhiều tay súng thuộc lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang trà trộn trong làn sóng thuyền nhân vượt biển Địa Trung Hải để đến các nước Âu châu.
Các tố giác này do một quan chức Libya đưa ra vào cuối tuần qua, sau khi một số chủ nhân các tàu buôn người thú nhận là họ bị bọn IS ép buộc phải nhét thêm một số thành viên của chúng vào đám người vượt biên.
Cần nhắc lại, làn sóng thuyền nhân đến từ các nước Bắc Phi đang khiến các nước Âu châu đau đầu vì không có cách giải quyết. Chỉ trong mấy tháng qua, đã có hơn 60 ngàn thuyền nhân vượt biển Địa Trung Hải, với hàng ngàn người thiệt mạng khi tàu thuyền bị bỏ rơi hay bị chìm đắm trong giông bão. Nếu lời cáo giác của viên chức Libya là đúng thì các nước Âu châu sẽ thêm nhức đầu vì phải đối diện với các nguy cơ bất ổn ngay trong đất nước vì bọn khủng bố IS.

No comments:

Post a Comment