Friday, May 15, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 15.05.2015

ĐỀ NGHỊ TÒA ĐẠI SỨ MỸ CAN THIỆP VỤ HÀNH HUNG ANH NGUYỄN CHÍ TUYẾN

Vào sáng hôm qua, hàng trăm người đấu tranh ở Hà Nội đã xuống đường lên án vụ công an giả danh côn đồ truy sát anh Nguyễn Chí Tuyến vào ngày 11/5 vừa qua. Trong khi đó tại Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ tiểu bang California, bà Janet Nguyễn, đã viết thư yêu cầu tòa đại sứ Mỹ và Tổ chức Giám sát Nhân quyền Quốc tế mở cuộc điều tra về vụ hành hung vô cùng man rợ này.
Theo bà Janet Nguyễn thì người dân Hoa Kỳ không thể chấp nhận việc nhà cầm quyền xử dụng thủ đoạn đánh đập người dân hay tùy tiện bỏ tù những người bất đồng chính kiến. Việc anh Chí Tuyến đấu tranh cho nhân quyền và tự do cho người dân Việt là quyền tự do cá nhân của anh Tuyến. Bà Nguyễn nhấn mạnh là nếu bạo quyền VN cứ tiếp tục giở trò thô bạo đối với người dân thì sẽ rất khó được quốc hội Hoa Kỳ chấp nhận cho gia nhập Thỏa ước Mậu dịch Xuyên Thái bình dương.
Thượng nghị sĩ Janet Nguyễn cho biết là tòa đại sứ Mỹ ở Hà Nội đã nhận được thư yêu cầu của bà và sẽ hồi âm trong nay mai. Nhân dịp này, bà Nguyễn cũng nhắn gửi đến những người đấu tranh trong nước là cộng đồng người Mỹ gốc Việt luôn luôn ủng hộ họ và VN đang cần có thêm nhiều người can đảm như anh Chí Tuyến để đất nước VN sớm có được dân chủ và tự do.

VN BIỆN MINH CHO VIỆC BỒI ĐẮP CÁC ĐẢO Ở BIỂN ĐÔNG

Vào hôm qua, nhà cầm quyền VN đã lên tiếng biện minh cho việc mở rộng diện tích một số hòn đảo ở Trường Sa mà VN đang nắm giữ.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế của Mỹ đã công bố một số hình ảnh cho thấy là VN cũng mở rộng diện tích hai hòn đảo Sơn Ca và Đá Tây thuộc quần đảo Trường Sa. Tuy nhiên diện tích mở rộng này chỉ là một phần nhỏ so với hàng trăm mẫu mà Trung Cộng đã và đang mở rộng tại các hòn đảo lân cận.
Trong lá thư gửi cho một nhật báo của Philippines, đại sứ VN tại xứ này biện hộ là việc nới rộng hai hòn đảo trên chỉ nhằm xây dựng thêm một số cơ sở hạ tầng tối thiểu để phục vụ cho dân cư sinh sống trên đảo. Lá thư cũng phủ nhận việc bồi đắp đảo mà viện nghiên cứu Hoa Kỳ nêu ra, đồng thời nhấn mạnh rằng, VN có chủ quyền không thể chối cãi được trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nên việc xây dựng hay cải tạo các hòn đảo là hoàn toàn chính đáng.

TRUNG CỘNG LẠI ĐƯA GIÀN KHOAN HẢI DƯƠNG 981 VÀO BIỂN ĐÔNG

Trung Cộng vừa loan báo là giàn khoan Hải Dương 981 đang chuẩn bị tiến vào Biển Đông, đúng một năm sau khi gây ra sóng gió giữa hai nước Hoa – Việt khi giàn khoan này được đưa vào thềm lục địa VN, dẫn đến làn sóng xuống đường chống Tàu tại VN vào tháng 5 năm ngoái.
Theo thông báo của cục Hải sự Trung Cộng thì hiện giàn khoan này đang thả neo tại giếng Lăng Thủy, một vị trí cách thủ phủ Tam Á của tỉnh Hải Nam khoảng 75 hải lý về phía đông nam. Đến ngày 16/5 tới đây thì giàn khoan sẽ di chuyển đến một vị trí mới trên Biển Đông, nhưng thông cáo không nói rõ vị trí này là ở đâu. Tuy nhiên có một số nguồn tin cho biết là nó sẽ được đưa đến vị trí cũ, tức nằm trong thềm lục địa VN và chỉ cách đảo Lý Sơn khoảng 120 hải lý.
Cần nhắc lại là vào tháng 5 năm ngoái, một làn sóng biểu tình chống Tàu đã nổ ra ở VN khi Trung Cộng ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào thềm lục địa để thăm dò dầu khí. Hàng trăm công ty người Hoa bị đốt phá ở Bình Dương và một số công nhân bị thiệt mạng ở khu công nghiệp Vũng Áng – Hà Tĩnh.
Trả lời báo chí vào hôm qua, phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN cho biết là giới hữu trách đang theo dõi sát sao lộ trình di chuyển của giàn khoan Hải Dương, đồng thời lên tiếng hoan nghênh cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Hoa Kỳ, đang có những nỗ lực cụ thể nhằm duy trì hòa bình và an ninh tại Biển Đông.

CUỘC CHIẾN CHỐNG THAM NHŨNG Ở VN ĐÃ HOÀN TOÀN PHÁ SẢN

Một nhà báo nổi tiếng ở VN vào hôm qua nhận định rằng cuộc chiến chống tham nhũng của đảng CSVN đã hoàn toàn bị phá sản khi bộ công an quyết định truy tố tổng biên tập của tờ báo Người Cao Tuổi với cáo buộc "lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống đảng và nhà nước".
Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, người từng nắm chức tổng thư ký tờ báo Thanh Niên, cho biết là dư luận hiện rất xôn xao về vụ truy tố này. Lý do là vì ông Kim Quốc Hoa, tổng biên tập tờ Người Cao Tuổi, đã rất dũng cảm khi cho đăng tải các bài phóng sự phanh phui tệ nạn tham nhũng và nêu đích danh các quan chức cao cấp. Điều đáng nói là đích thân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần khuyến khích báo chí chống tham nhũng và được ông Hoa tích cực, nhưng bây giờ trong cáo trạng của công an lại có tội danh "bôi nhọ uy tín Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng".
Chính vì thế, theo nhận định của nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh thì sắp tới sẽ không có ai hay tờ báo nào dám phanh phui quốc nạn tham nhũng, có nghĩa là cuộc chiến chống tham nhũng mà đảng CSVN phát động suốt mấy thập niên qua đã hoàn toàn phá sản.

CHÍNH PHỦ ABE THÔNG QUA DỰ LUẬT MỞ RỘNG VAI TRÒ CỦA QUÂN ĐỘI NHẬT

Nội các của chính phủ Abe vào hôm qua đã thông qua các dự luật gia tăng sứ mạng của quân đội Nhật, đặc biệt là khả năng phòng thủ lãnh thổ.
Nếu được quốc hội thông qua, quân đội Nhật trong tương lai sẽ có quyền tham chiến bên cạnh đồng minh ở hải ngoại. Một quan chức phủ thủ tướng Nhật cho biết các đạo luật này đang rất cần thiết trong bối cảnh bất ổn về an ninh trong khu vực. Ông này nhấn mạnh rằng, để bảo đảm hòa bình, nước Nhật cần tăng cường sự hợp tác với Hoa Kỳ để củng cố niềm tin và sức mạnh của mình.
Cần nhắc lại là theo hiến pháp hiện hành thì quân đội Nhật chỉ là một lực lượng vệ binh quốc gia, không được phép chiến đấu ở hải ngoại, dù chỉ là tham gia vào lực lượng duy trì hòa bình dưới ngọn cờ LHQ. Nhưng với các tu chính mới, quân đội Nhật có quyền tham chiến trong trường hợp một quốc gia đồng minh bị kẻ thù tấn công.

No comments:

Post a Comment