Friday, May 29, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 29.05.2015

VN LẠI YÊU CẦU TRUNG CỘNG NGỪNG XÂY HẢI ĐĂNG Ở ĐẢO GẠC MA

Trong buổi họp báo vào hôm qua, phát ngôn bộ ngoại giao VN một lần nữa lên tiếng yêu cầu Trung Cộng phải ngưng xây dựng các ngọn hải đăng trên đảo Gạc Ma thuộc Trường Sa. Trong khi đó báo chí và chính phủ Mỹ bắt đầu mở cuộc khẩu chiến gay gắt với Trung Cộng về vấn đề Biển Đông.
Theo bộ ngoại giao VN thì các công trình xây dựng rầm rộ của Trung Cộng ở Trường Sa là vi phạm công ước quốc tế về luật biển 1982, và một lần nữa lặp lại là VN có đủ chứng cứ pháp lý để khẳng địng chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cần nhắc lại là vào ngày 26/5 vừa qua, Trung Cộng đã khởi công xây dựng hai ngọn hải đăng trên đảo Gạc Ma và bãi Châu Viên với lời giải thích là nhằm hướng dẫn hải trình của các tàu bè qua lại trên Biển Đông.
Trước khi VN đưa ra lời phản đối nói trên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng lên tiếng yêu cầu Trung Cộng phải đình chỉ các hoạt động xây dựng tại vùng biển đang có tranh chấp giữa nhiều nước. Chỉ một ngày trước đó, nhật báo rất có uy tín ở nước Mỹ là tờ Washington Times cũng có bài phản pháo lại lời lẽ sặc mùi hiếu chiến của tờ Hoàn cầu Thời báo, và kêu gọi chính phủ Mỹ phải có các giải pháp cứng rắn để dập tắt dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng.
Phát biểu tại Hawaii trước khi lên sang dự diễn đàn an ninh khu vực Á châu, Bộ trưởng Carter tuyên bố là Hoa Kỳ phản đối việc xây dựng cứ điểm trên các hòn đảo đang tranh chấp. Ông nhấn mạnh rằng, Hoa Kỳ sẽ đưa chiến hạm và phi cơ đến hoạt động tại bất cứ nơi nào mà công ước quốc tế cho phép. Theo ông Carter thì Trung Cộng hiện đang có những hành động không phù hợp với các chuẩn mực quốc tế và đang đẩy các nước trong khu vực liên kết với nhau để chống lại Trung Cộng.

BRUNEI XÉT XỬ 33 NGƯ DÂN VN VỀ TỘI XÂM NHẬP HẢI PHẬN BẤT HỢP PHÁP

Tòa án Brunei đã mở phiên xét xử 33 ngư dân Quảng Ngãi bị bắt giữ về tội đánh cá bất hợp pháp trong hải phận nước này, theo tuyên bố của phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN vào hôm qua.
Trong khi đó thì 5 thuyền đánh cá khác, cùng với 60 ngư dân Việt, cũng bị đảo quốc Palau bắt giữ về tội khai thác hải sâm bất hợp pháp trong hải phận đảo quốc này. Nguồn tin từ Palau cho biết là 3 thuyền cá đã bị chính phủ Palau thiêu hủy và 60 ngư dân sẽ được về lại VN trên 2 chiếc thuyền còn lại.

NHÀ CẦM QUYỀN SÀI GÒN LẠI MUỐN VAY NỬA TỶ MỸ KIM ĐỂ CHỐNG NGẬP LỤT

Vào hôm qua, nhiều con đường ở Sài Gòn đã trở thành các con sông chỉ sau một trận mưa kéo dài 2 tiếng đồng hồ, ngay sau khi nhà cầm quyền thành phố này yêu cầu chính phủ cho phép họ đi vay mượn thêm 422 triệu Mỹ kim từ Ngân hàng Thế giới để giải quyết tình trạng ngập lụt.
Cần biết là theo các dự án của 5 năm tới thì sẽ cần khoảng 11 ngàn tỷ đồng VN, tức khoảng 550 triệu Mỹ kim để xây dựng 149 cây số đê bao ở tả ngạn sông Sài Gòn và các cống điều tiết thủy triều trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Nhưng chỉ mới xây được 32 cây số đê bao thì phí tổn được ước tính lại là phải lên đến gần 3 tỷ Mỹ kim, tức gấp 5 lần dự toán ban đầu.
Cần nói thêm là suốt 20 năm qua, tổng số tiền đầu tư cho các dự án nâng cấp hệ thống ống cống thoát nước ở Sài Gòn đã lên đến hàng chục tỷ Mỹ kim, nhưng cứ mưa xuống là ngập lụt ở khắp nơi, thậm chí là ngay tại trung tâm thành phố người dân cũng phải lội bì bõm dưới làn nước hôi thối.
Trong một diễn biến khác cho thấy thêm tình trạng xây dựng vô cùng bê bối ở VN, giới chức tỉnh Long An vừa ra lệnh mở cuộc điều tra về vụ cây cầu Vĩnh Bình, bắc qua con kênh 28 ở xã Vĩnh Bình, bị sập chỉ sau 2 tuần khánh thành và đưa vào hoạt động. Đây là chiếc cầu treo, có sức trọng tải 1 tấn theo thiết kế và phí tổn xây dựng là hơn 1 triệu Mỹ kim, được khánh thành vào ngày 13/5 nhưng hôm qua đã bị sập.

MỸ CAM KẾT SẼ BẢO VỆ PHILIPPINES TRONG CUỘC CHIẾN VỚI TRUNG CỘNG

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter vào hôm qua long trọng cam kết với bộ trưởng quốc phòng Philippines là nước Mỹ sẽ bảo vệ Phi đến cùng trong cuộc đối đầu với dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng.
Trong buổi gặp gỡ vào hôm qua, ông Carter khẳng định với người đồng nhiệm Phi là hiệp ước an ninh quốc phòng được ký kết giữa hai nước Mỹ - Phi là "không có ai có thể hủy bỏ được". Cả hai cũng đưa ra một bản tuyên bố chung, nội dung kêu gọi các nước đang tranh chấp ở Biển Đông phải giải quyết bằng đường lối ôn hòa và chấm dứt các sự tranh dành bằng việc xây dựng cứ điểm trên các hòn đảo xâm chiếm được.
Một số nguồn tin cho biết là trong chuyến công du Á châu kỳ này, Bộ trưởng Carter sẽ chính thức tuyên bố quyết định của Mỹ về việc chuyển trục sang vùng Á châu – Thái bình dương. Quyết tâm này đã được khởi sự bằng việc điều động thêm nhiều chiến hạm và chiến đấu cơ vào vùng Biển Đông để ngăn chận ý định thiết lập vùng "nhận dạng phòng không" của Trung Cộng ở khu vực mà họ tự ấn định bằng đường "lưõi bò".

TỔNG ĐỐC HỒNG KÔNG BỊ CHẤT VẤN VỀ DỰ LUẬT CẢI TỔ BẦU CỬ

Vị tổng đốc Hồng Kông thân Bắc Kinh vào hôm qua đã bị các nghị viên thuộc phe dân chủ chất vấn gay gắt về dự luật cải tổ bầu cử, trước khi nghị viện Hồng Kông sẽ bỏ phiếu quyết định vào tháng tới.
Cần nhắc lại là dự luật này có nhiều điểm do bạo quyền Bắc Kinh áp đặt, vì thế các nghị viên dân chủ cũng thách thức ông Lương Chấn Anh phải từ chức nếu như dự luật này không được thông qua trong cuộc bỏ phiếu nói trên. Họ Lương đã né tránh sự thách thức này và cảnh cáo rằng khu tự trị Hồng Kông sẽ gặp nguy hiểm nếu như nghị viện không thông qua dự luật tuyển chọn người lãnh đạo cao nhất ở Hồng Kông vào năm 2017.
Họ Lương cũng đưa ra lời thách thức ngược lại là các nghị viên có chấp nhận từ chức hay không nếu như dự luật này được thông qua vào tháng tới.

NAM HÀN BÁO ĐỘNG VỀ SIÊU VI VIÊM PHỔI CẤP TÍNH MERS

Bộ y tế Nam Hàn vào hôm qua khẩn cấp báo động là siêu vi MERS, một đồng loại của siêu vi SARS từng gây ra dịch viêm phổi cấp tính, đã xuất hiện tại nước này với 7 trường hợp vừa được phát giác. Người đầu tiên bị nhiễm siêu vi MERS là một đàn ông 68 tuổi vừa trở về sau chuyến du lịch ở Saudi Arabia, nơi đầu tiên phát giác ra loại siêu vi này.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới thì MERS là một dạng anh em với siêu vi SARS, gây ra bệnh viêm phổi cấp tính dẫn đến tử vong. Triệu chứng của bệnh này là ho khan, khó thở và sốt cao. Tuy nhiên nếu nhiễm siêu vi MERS thì còn gây ra chứng bệnh suy thận. Trong số 1200 người bị nhiễm siêu vi MERS đã có hơn 400 người chết, đa số là tại Saudi Arabia.

No comments:

Post a Comment