Monday, May 25, 2015

Tin tức ngày thứ Hai 25.02.2015

20 TỔ CHỨC QUỐC TẾ YÊU CẦU VN TRẢ TỰ DO CHO ÔNG TRẦN HUỲNH DUY THỨC

Gần 20 tổ chức nhân quyền quốc tế đã đồng ký tên vào một tuyên bố chung, nội dung yêu cầu nhà cầm quyền VN phải trả tự do vô điều kiện cho ông Trần Huỳnh Duy Thức, một người yêu nước đang bị cầm tù với cáo buộc "Âm mưu lật đổ chế độ cộng sản". Lời kêu gọi này được đưa đúng 6 năm sau ngày ông Thức bị bắt giam vào ngày 24/5/2009. Trong số các tổ chức ký tên, có các tổ chức nổi tiếng trong lãnh vực đấu tranh cho nhân quyền như Ân xá Quốc tế, Ủy ban Nhân quyền Á châu, và một số tổ chức dân sự xã hội tại VN.
Cần nhắc lại ông Trần Huỳnh Duy Thức, một thương gia rất thành đạt, đã bị bạo quyền VN mang ra xét xử vào năm 2010, cùng với ba người yêu nước khác là Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung và Lê Thăng Long trong một vụ án chính trị được dư luận trong và ngoài nước quan tâm. Ông Thức bị phán bản án nặng nhất là 16 năm tù cùng với 5 năm quản chế, trong khi những người kia lãnh từ 5 đến 7 năm tù. Điều đáng nói là phiên tòa chỉ diễn ra trong vòng 15 phút, nhưng bản án lại dài đến 45 phút, chứng tỏ đã có sự xếp đặt trước.
Theo tuyên bố chung của các tổ chức nói trên, ông Thức bị bạo quyền đàn áp chỉ vì hành xử quyền tự ngôn luận của mình để kêu gọi chế độ cộng sản phải cải tổ chính trị và nhân quyền tại VN. Chính vì thể các tổ chức này yêu cầu bạo quyền VN phải tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế, hủy bỏ bản án và trả tự do ngay tức khắc cho ông Trần Huỳnh Duy Thức.

HƠN 3 NGÀN THIẾU NIÊN VIỆT ĐANG LÀM NÔ LỆ TẠI NƯỚC ANH

Theo thống kê của giới hữu trách thì trung bình mỗi tháng có khoảng 30 thiếu niên VN đã bị bọn buôn người đưa lậu vào nước Anh để làm nô lệ tại các trang trại trồng cần sa hay các ổ mãi dâm. Theo ước tính thì những nô lệ này đã mang lại lợi nhuận đến 75 triệu bảng Anh cho bọn buôn người.
Trong bài phóng sự vào hôm thứ Bảy vừa qua, nhật báo The Guardian của Anh cho biết là họ đã tiếp xúc với nhiều nhân chứng, và số lượng thiếu niên VN bị cưỡng bách lao động này là vào khoảng 3 ngàn người. Tính trung bình thì mỗi thiếu niên đã thiếu nợ các đường dây buôn người khoảng 25 ngàn bảng Anh để được đưa lậu vào nước Anh. Chính vì thế sau khi đến nơi, họ bị ép làm việc trong các trại trồng cần sa bất hợp pháp, các tiệm làm móng tay, các xưởng may quần áo, và thậm chí là phải mãi dâm để trả nợ. Một số tổ chức dân sự xã hội Anh cũng cảnh báo chính phủ là các băng đảng người Việt đang tuyển mộ trẻ em trong các lãnh vực buôn lậu vũ khí và sản xuất thuốc kích thích.
Trong bài phóng sự, tờ The Guardian kể lại câu chuyện của thiếu niên tên Hiền bị người chú bán cho bọn buôn người khi mới lên 5 tuổi. Sau 5 năm trôi nổi ở Âu châu, Hiền sang tới Anh và bị ép làm dọn dẹp, nấu ăn và giặt giũ cho một nhóm người Việt. Em Hiền được giải cứu khi cảnh sát Anh đột kích vào một trang trại trồng cần sa.

TRƯỞNG CÔNG AN XÃ LẠM DỤNG QUYỀN LỰC ĐỂ TRẢ THÙ CÁ NHÂN

Các trang mạng xã hội đã bày tỏ sự câm phẫn sau khi một đoạn phim được tung lên mạng quay cảnh viên trưởng công an xã Ia Trok, tỉnh Gia Lai, đã liên tục xịt hơi cay vào mặt một thanh niên trong khi anh này đang quằn quại trên mặt đất.
Vụ hành hung diễn ra vào hôm thứ Sáu tuần qua, với nạn nhân là anh Lê Tiến Phú và tay công an hung bạo là Phạm Thành Trung. Đoạn phim ghi rõ giọng nói đầu hằn học của Phạm Thành Trung khi xịt hơi cay vào mặt anh Phú: "Bây giờ tao mời, mày có đi không? Đi không?". Khi người dân kéo đến can ngăn, tên Trung còn thách thức "Thằng nào ra đây?", nhưng khi người dân ào ạt tiến đến gần thì y bỏ chạy. Người dân đã mang anh Phú đến tận đồn công an xã Ia Trok nhưng cả nhóm công an đóng cửa, cố thủ bên trong.
Trong một diễn biến khác thì trong vòng 3 tuần, tính từ ngày 1/5, đã có 14 trẻ em ở tỉnh Nghệ An bị chết đuối khi xuống sông tắm vì thời tiết quá nóng bức. Chỉ trong ngày 16/5 vừa qua, đã có 5 trẻ em chết đuối, trong đó có hai anh em sinh đôi đang học lớp 5 ở huyện Quỳnh Lưu.

TÌM THẤY NHIỀU HỐ CHÔN DI DÂN BẤT HỢP PHÁP Ở MÃ LAI

Giới hữu trách Mã Lai xác nhận là hàng chục hố chôn tập thể đã được tìm thấy ở biên giới Mã Lai và Thái Lan. Đây là lần đầu tiên Mã Lai phát giác ra những hố chôn này, chỉ vài tuần sau khi giới chức Thái Lan cũng phát giác ra hàng chục hố chôn tương tự ở vùng biên giới của họ.
Theo các nguồn tin thì hàng trăm người này đã chết vì bệnh hoạn hay đói khát, và bị bọn buôn người đào hố chôn ở biên giới. Những ngôi mộ này được phát giác ở khu vực Padang Besar và Wang Kelian ở tỉnh Perlis của Mã Lai, đa số là người thuộc sắc tộc Rohingya của Miến Điện.
Cần nhắc lại là cùng với các số hố chôn di dân được khai quật ở Thái Lan và Mã Lai, thế giới đang rúng động vì làn sóng thuyền nhân Miến Điện và Bangladesh đang diễn ra ở Đông Nam Á. Hơn 3 ngàn thuyền nhân đã được các nước Mã Lai, Thái Lan, Nam Dương và thậm chí là Miến Điện ra tay cứu vớt trong vòng tuần qua.

No comments:

Post a Comment