Saturday, May 23, 2015

Tin Tức thứ Bảy 23.05.2015

Tổng thư ký LHQ phải thúc đẩy nhân quyền Việt Nam

Vào ngày hôm qua, đại diện Liên đoàn bảo vệ nhân quyền trên thế giới đã viết một bức thư gửi cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc ông Ban Ki-moon, kêu gọi thúc đẩy nhà cầm quyền Hà Nội cải thiện nhân quyền nhân chuyến thăm của ông tới Việt Nam trong hai ngày 22 và 23/5. Được biết, trong thông cáo báo chí phổ biến một ngày trước chuyến thăm của ông Ban Ki-moon, Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền đặc biệt bày tỏ quan ngại trước nạn công an bạo hành và tình trạng đàn áp vi phạm quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam. Không những thế, Liên đoàn này còn tố cáo Hà Nội vẫn tiếp diễn sách nhiễu các bloggers và các nhà hoạt động nhân quyền và thường dùng công an thường phục tấn công giới bất đồng chính kiến. Đồng thời giam cầm các nhà hoạt động dưới các điều luật mơ hồ trong bộ Luật Hình sự về an ninh quốc gia, như điều 88 và điều 258.

Các tổ chức Dân sự gửi thư tố cáo an ninh giả dạng côn đồ

Vào ngày hôm qua, gần 20 tổ chức xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam đã đồng ký tên vào một thư ngỏ gửi bộ trưởng Công an Việt Nam là ông Trần Đại Quang. Được biết nội dung thư nêu ra vấn nạn nhiều người dân công khai hoạt động cho dân chủ, nhân quyền cũng như các vấn đề xã hội trong nước bị những thành phần được nói là nhân viên an ninh giả dạng tấn công, đánh đập gây thương tích. Bức thư ngỏ được đưa ra nhân hai vụ việc mới nhất là anh Nguyễn Chí Tuyến ở Hà Nội bị côn đồ đánh trọng thương vào đầu và mặt ngày 11/5 và anh Đinh Quang Tuyến cũng chịu tấn công tương tự vào ngày 19 tháng 5.

Tòa phúc thẩm y án sơ thẩm dân oan Thanh Oai

Vào ngày hôm qua 22/5, Tòa Phúc thẩm Hà Nội mở lại phiên xử Lê Văn Vượng, Vũ Văn Huề, và Nguyễn Thu Hà là người dân Trường Xuân, xã Xuân Dương huyện Thanh Oai khiếu nại bản án sơ thẩm bất công lên tòa phúc thẩm. Được biết, vụ án xảy ra từ ngày 11 tháng 3 năm 2014 khi nhà cầm quyền địa phương cắt đất của dân đem bán cho cục V26 công an trại giam khu vực đất bên cạnh của người dân. Trong lúc xô xát với dân chúng thì anh Huề, anh Vượng và chị Lan, nay đã bị chấn thương sọ não, có dùng điện thoại di động để chụp ảnh nên bị công an bắt, sau đó khép vào tội gây rối trật tự công cộng. Trong khi tòa phúc thẩm mở ra thì trước cổng, hàng trăm dân oan Thanh Oai kéo tới ủng hộ cho người dân của mình.

Thêm một người Tây Tạng tự thiêu

Hôm 22/5, một người đàn ông Tây Tạng 35 tuổi đã tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp của chính quyền Trung Cộng. Ông Tenzin Gyatso, cha của bốn người con, đã thực hiện hành động vô vọng trên trước một trụ sở của chính quyền địa phương tại huyện Đạo Phu tỉnh Tứ Xuyên. Ngay sau đó lực lượng an ninh đã nhanh chóng dập lửa và mang anh đi nơi khác. Được biết đây là trường hợp tự thiêu thứ ba tính từ đầu tháng Tư năm nay.
Xin được nhắc lại, từ năm 2009 đã có ít nhất 140 người Tây Tạng tự thiêu. Số lượng này tăng cao vào tháng 11/2012, cùng thời điểm với Đại hội Đảng Cộng sản Trung Cộng.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt hàng chục người có liên hệ với một Giáo sĩ Hồi giáo

Giới báo chí Thổ Nhĩ Kỳ loan tin, chính quyền nước này đã bắt giữ hàng chục người trong một loạt vụ bố ráp nhắm vào các doanh nhân và nhiều người khác được tin là có liên hệ với một giáo sĩ Hồi giáo bị tố cáo đang âm mưu lật đổ chính phủ. Được biết các nghi can bị cáo buộc là có liên hệ với Giáo sĩ Hồi giáo Gulen, có trụ sở ở Hoa Kỳ, người bị Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tố cáo là đang âm mưu lật đổ chính phủ. Các cuộc bố ráp được tiến hành tại Konya và ít nhất 10 tỉnh khác. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo Giáo sĩ Gulen là dàn dựng một vụ xì căng đan có dính líu tới nhiều Bộ trưởng chính phủ.

No comments:

Post a Comment