Saturday, May 16, 2015

Tin tức ngày thứ Bảy, 16.05.2015

Nhà hoạt động Lê Thị Phương Anh mãn hạn tù

Vào lúc hơn 9 giờ sáng hôm qua 15 tháng 5, chị Lê Thị Phương Anh đã ra khỏi trại giam B5 thành phố Biên Hòa sau khi thụ án đầy đủ 12 tháng tù giam. Được biết chị Lê Thị Phương Anh là một người tích cực hoạt động trong việc bảo vệ quyền phụ nữ và luôn có mặt tại những điểm nóng có sự tranh chấp giữa người dân và nhà nước. Vào ngày 14 tháng 5 năm 2014 khi khu công nghiệp Biên Hòa nổ ra các vụ biểu tình chống lại việc Trung cộng đặt dàn khoan HD 891 trên lãnh hải Việt Nam, chị Lê Thị Phương Anh và hai người bạn là anh Phạm Minh Vũ và Đỗ Nam Trung bị bắt sau khi tới khu công nghiệp Amata để chụp ảnh và quan sát. Vào ngày 12 tháng 2 năm 2015, Tòa án Nhân dân Tỉnh Đồng Nai đã xử ba người vì đã vi phạm điều 258 Bộ luật hình sự "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân."

Hoa Kỳ muốn Việt Nam trả tự do cho tù nhân lương tâm trước khi có TPP

Trong cuộc đối thoại nhân quyền lần thứ 19 diễn ra tại Hà Nội, chính phủ Hoa Kỳ đã yêu cầu cầm quyền Việt Nam phải trả tự do cho một số tù nhân lương tâm trong những tuần lễ sắp tới, khi mà Quốc hội Mỹ cân nhắc về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương-TPP. Theo lời trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động, ông Tom Malinowski, nói với giới báo chí rằng Hoa Kỳ muốn thấy mọi chuyện chuyển động theo đúng hướng tại Việt Nam, chứ không phải chệch hướng. Ông này nói thêm là hiện VN đang giam giữ hơn 100 tù nhân lương tâm, con số này có giảm so với 160 người trong năm 2013. Xin được nhắc lại, ông Tom Malinowski vừa qua dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ đến Hà Nội tham dự Đối thoại Nhân quyền Việt- Mỹ lần thứ 19 diễn ra vào ngày 7 tháng 5. Trước cuộc đối thoại này, ông có gặp đại diện của một số tổ chức xã hội dân sự Việt Nam.

Hạ viện Mỹ thông qua Dự thảo luật Nhân quyền cho VN 2015

Vào ngày hôm qua, Tiểu Ban Nhân Quyền thuộc Ủy Ban Quan Hệ Quốc Tế trong hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự thảo luật Nhân Quyền Cho Việt Nam 2015. Được biết, đây là dự luật của lưỡng đảng mà một trong những tác giả chính là dân biểu Christopher Smith. Dân biểu Smith nói rằng mặc dù biết được có một số ít nhà bất đồng chính kiến Việt Nam được trả tự do trong những tháng qua, nhưng không thể tin tưởng hoàn toàn rằng đó là nỗ lực thực sự trong việc cải thiện quyền con người của Việt Nam. Vẫn theo lời ông, dự luật nếu được chấp thuận thành luật sẽ ngăn cản hành pháp Mỹ tăng bất cứ ngân khoản viện trợ nhân đạo nào cho Việt Nam trừ khi Việt Nam chứng tỏ thiện chí sửa đổi , thực hiện mọi cố gắng để thiết lập một thể chế dân chủ và nhân quyền cho đất nước của họ.

125 ngư dân "nô lệ" Miến được giải thoát khỏi Indonesia

Giới báo chí Miến Điện loan tin rằng 125 ngư dân Miến Điện, bị buộc làm việc như nô lệ trên các đảo nhỏ ở Indonesia, được đưa về Yangoon hôm thứ Sáu và đang đợi trở về nhà để sum họp với gia đình. Được biết những người này được đưa về bằng máy bay xuất phát từ Ambon, thuộc mạn Đông Indonesia. Đây là nhóm hồi cư lớn nhất trước đến nay liên quan đến đường dây buôn người đủ mọi quốc tịch. Tháng trước, Bộ Ngư Nghiệp Indonesia đã đưa vào đất liền hơn 300 ngư dân nô lệ từ làng Benjina trên hòn đảo xa của Indonesia. Hôm thứ Hai vừa qua, 59 người Kampuchia là nhóm đầu tiên được đưa về xứ. Hiện vẫn còn 230 người Miến và Kampuchia đang chở được về quê sau khi rời khỏi làng Benjina, trong lúc mấy trăm người Thái Lan còn chờ thủ tục hồi hương ở Indonesia.

Mỹ xác nhận không gửi máy bay ném bom đến Australia để răn đe Trung Cộng

Vào hôm thứ sáu vừa qua, Thủ tướng Tony Abbott cho biết ông bảo đảm rằng những máy bay ném bom B-1 của Mỹ sẽ không được điều tới Australia, trái ngược với phát biểu của một giới chức quốc phòng Mỹ một ngày trước đó. Được biết trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ David Shear hôm thứ Năm phát biểu tại một phiên điều trần của Quốc hội Mỹ rằng những máy bay ném bom B-1 và máy bay do thám sẽ sớm được đưa tới Australia như một động thái răn đe trước điều mà ông mô tả là "tác động gây bất ổn" của Trung Cộng trong khu vực. Trước đó ông David Shear, người từng là đại sứ Mỹ tại Việt Nam, xuất hiện trong phiên điều trần đặc biệt trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ để nói về những mối lo ngại của Washington về hoạt động cải tạo và xây cất ồ ạt của Trung Cộng ở Biển Đông.

No comments:

Post a Comment