Tuesday, May 12, 2015

Tin Tức thứ Ba 12.05.2015

MỘT NGƯỜI CHỐNG QUÂN TÀU XÂM LƯỢC BỊ ĐÁNH PHUN MÁU TRÊN ĐƯỜNG

Một nhà đấu tranh chống quân Tàu xâm lược vừa bị một nhóm côn đồ dùng ống sắt đánh dã man ngay trên đường phố Hà Nội, với máu me đẫm ướt mặt mũi.
Phát biểu sau khi xuất viện để khâu vá các vết thương, anh Nguyễn Chí Tuyến kể rằng, sau khi chở con đến trường và quay về cách nhà khoảng vài trăm thước thì bị một nhóm 5 người chận xe và lao vào đánh tới tấp bằng những ống nước bằng sắt, khiến máu phun đầy mặt. Sau khi được bạn bè đưa đến bệnh viện Việt – Pháp, các bác sĩ đã khâu vá 6 vết thương ở đầu và mặt mũi, nhưng may mắn là không bị chấn thương sọ não.
Cần nói thêm, anh Nguyễn Chí Tuyến là một người tham gia tích cực các buổi biểu tình phản đối Trung Cộng xâm chiếm lãnh hải VN vào mấy năm trước. Anh Tuyến trở thành nạn nhân mới nhất trong chiến dịch gia tăng đàn áp của bạo quyền VN, với hàng chục người bất đồng chính kiến bị chận đánh dã man trên đường phố trong hai năm qua.
Cũng vào hôm qua thì một nguồn tin cho biết là nữ tù nhân lương tâm Phạm Thị Lộc đã mãn hạn tù 42 tháng sau khi bị chụp mũ tội danh "tuyên truyền chống phá nhà nước". Bà Lộc bị giam ở trại tù số 5 ở huyện Yên Định tỉnh Thanh Hóa, nơi cũng đang giam giữ ba tù nhân chính trị nổi tiếng khác là bà Tạ Phong Tần, cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn và bà Cấn Thị Thêu. Bà Lộc bị bắt và bị kết án chỉ vì bà đứng ra giúp đỡ dân oan tỉnh Bắc Giang đi khiếu kiện về đất đai bị cướp đoạt.

VN PHẢI CẢI THIỆN VỀ NHÂN QUYỀN NẾU MUỐN KÝ KẾT THỎA ƯỚC TPP

Trong một tuyên bố thẳng thừng vào hôm qua tại Hà Nội, phụ tá ngoại trưởng Mỹ về dân chủ - nhân quyền và lao động, ông Tom Malinowski, nói rằng nhà cầm quyền VN phải có tiến triển cụ thể về lãnh vực nhân quyền thì mới đủ sức thuyết phục quốc hội Mỹ chấp thuận cho VN gia nhập khối Mậu dịch Xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Ông Malinowski nói thêm là ông biết tiến trình cải cách đòi hỏi nhiều thời gian, nhưng trước mắt đang có những điều mà Hà Nội có thể thực hiện ngay lập tức, trong đó có việc phóng thích các nhà bất đồng chính kiến đang bị cầm tù và chấm dứt ngay mọi thủ đoạn đe dọa, sách nhiễu hay đánh đập họ một cách tàn bạo.
Theo nhận định của phụ tá ngoại trưởng Mỹ thì trong mấy tháng qua, bạo quyền VN không có thêm một vụ án chính trị nào, thế nhưng làn sóng sách nhiễu hay xử dụng bạo lực đối với giới bất đồng chính kiến lại liên tục diễn ra. Các hành động này sẽ gây khó khăn cho việc thương thuyết về thỏa ước TPP.

MỘT CỤ ÔNG ĐỘT TỬ KHI LÊN XÃ KHIẾU KIỆN VỀ ĐẤT ĐAI

Trong khi đến trụ sở hành chánh xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa tỉnh Phú Yên, để khiếu kiện về chuyện bồi thường miếng đất bị cưỡng chế, một người đàn ông 74 tuổi đã đột tử ngay tại trụ sở xã này.
Trả lời câu hỏi của báo chí, bác sĩ Hoàng Nhất Dương của bệnh viện Đông Hòa xác nhận là cụ ông Nguyễn Chim được đưa đến bệnh viện vào sáng sớm hôm qua nhưng tim đã ngừng đập. Theo lời kể của các quan chức xã Hòa Xuân Đông thì cụ Chim đến trụ sở vào lúc 7 giờ sáng để than phiền về chuyện bồi thường miếng đất bị cưỡng chế để mở rộng quốc lộ 1. Trong khi nói chuyện thì cụ Chim bất ngờ đột quị và được đưa ngay đến bệnh viện.
Bà Nguyễn Thị Nga, vợ ông Chim cho biết, gia đình bà có một thửa ruộng kế quốc lộ 1. Cách đây 2 năm, gia đình bà nhận giấy báo của nhà cầm quyền địa phương về việc cưỡng chế và bồi thường 32 triệu đồng. Tuy nhiên cho đến nay, dù nhiều lần khiếu nại, gia đình vẫn chưa nhận được số tiền trên.

ÚC YÊU CẦU TRUNG CỘNG KHÔNG ĐƯỢC LẬP VÙNG NHẬN DẠNG PHÒNG KHÔNG Ở BIỂN ĐÔNG

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn của hãng thông tấn Bloomberg, Ngoại trưởng Úc tuyên bố là Trung Cộng không nên thiết lập một không phận an ninh tại Biển Đông vì sẽ gây thêm căng thẳng trong khu vực.
Ngoại trưởng Úc Julie Bishop nhấn mạnh là các nước Đông Nam Á nói riêng và thế giới nói chung đang hết sức quan ngại về việc Trung Cộng xây dựng rầm rộ tại các hòn đảo mà họ lấn chiếm ở Biển Đông. Bà Bishop đưa ra lời cảnh báo này chỉ vài ngày sau khi Trung Cộng tuyên bố là họ có quyền đơn phương thiết lập không phận này nếu thấy cần thiết.
Cần biết là Úc ủng hộ việc Hoa Kỳ chuyển trọng tâm quân sự sang vùng Á châu – Thái Bình Dương, tuy nhiên Trung Cộng cũng là một đối tác thương mại quan trọng của họ .

SINGAPORE, MÃ LAI VÀ NAM DƯƠNG PHỐI HỢP TUẦN TRA Ở BIỂN ĐÔNG

Tờ Singapore's Today vào hôm qua loan tin là hải quân ba nước Singapore, Mã Lai và Nam Dương đang thảo luận việc gia tăng phối hợp tuần tra chung tại Biển Đông nhằm đối phó với làn sóng hải tặc đang lộng hành tại vùng biển này.
Cần biết là trong thời gian qua, cuộc phối hợp của hải quân ba nước đã khống chế được bọn hải tặc tại eo biển Malacca. Tuy nhiên bọn hải tặc đã chuyển hướng sang Biển Đông, với hàng chục vụ tấn công cướp bóc các tàu chở dầu trong vòng một năm qua. Một tướng lãnh hải quân Singapore cho biết là eo biển Philip, với bán kính hơn 16 cây số ở phía nam Singapore, đang trở thành một điểm nóng của nạn hải tặc. Và việc mở rộng tuần tra ở vùng biển này sẽ có nhiều khó khăn do các tranh chấp chủ quyền tại vùng biển này.

MỘT LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI XUẤT HIỆN Ở ĐÔNG NAM Á

Chính phủ Indonesia và Mã Lai vào hôm qua loan báo là họ đã cứu vớt khoảng 2 ngàn thuyền nhân đến từ Miến Điện và Bangladesh sau khi các chiếc thuyền của họ bị thủy thủ đoàn bỏ rơi.
Theo một nguồn tin thì khoảng 1 ngàn người tỵ nạn đã đặt chân đến Mã Lai sau khi được cứu vớt từ ba chiếc tàu lênh đênh ở ngoài khơi hòn đảo Langakwi. Trong khi đó thì giới chức Nam Dương cứu vớt được 400 người trên một con tàu ở ngoài khơi vùng Aceh, ở phía bắc đảo Sumatra. Một ngày trước đó, Nam Dương cũng đưa vào bờ 600 người thuộc sắc tộc Rohingya theo đạo Hồi bị đàn áp ở Miến Điện.
Hiện chính phủ Nam Dương và Mã Lai tỏ ra quan ngại trước làn sóng thuyền nhân này, nhất là sau khi chính phủ Thái Lan tìm thấy nhiều hố chôn tập thể của người vượt biên trong vùng rừng núi giáp biên giới Thái Lan và Mã Lai.

No comments:

Post a Comment