Wednesday, May 27, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 27.05.2015

NHÀ BÁO LỀ DÂN TRƯƠNG DUY NHẤT MÃN ÁN TÙ 2 NĂM

Nhà báo Trương Duy Nhất, chủ nhân trang mạng "Một góc nhìn khác", vào hôm qua đã bị một nhóm công an hộ tống ra đường để phóng thích sau khi mãn án tù 2 năm.
Cần nhắc lại, nhà báo Trương Duy Nhất bị công an đọc lệnh bắt tại tư gia ở Đà Nẵng vào ngày 26/5/2013 và bị kết án 2 năm tù với cáo buộc "lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống đảng và nhà nước". Đây là một trong những vụ án chính trị gây xôn xao trong dư luận vì trang mạng "Một góc nhìn khác" của ông Nhất có rất đông độc giả, với các bài viết nêu lên những thói hư tật xấu của giới quan chức và phê phán các chính sách sai trái của đảng cộng sản. Tuy nhiên dư luận tin rằng ông Nhất bị bắt chỉ vì tiết mục mời gọi dư luận chấm điểm về năng lực của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Phát biểu sau khi tòa tuyên án, ông Nhất dõng dạc tuyên bố: "Có những loại tù mà người ta cảm thấy ân hận hay xấu hổ, nhưng trong trường hợp của tôi thì tôi cảm thấy tự hào".
Theo lời kể của nhà báo Huy Đức, thì vào lúc 8 giờ sáng, ông cùng với vợ con ông Nhất đến nhà giam số 6 ở huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An để đón ông Nhất. Cả gia đình chứng kiến cảnh nhà báo Trương Duy Nhất bị áp tải bởi 8 công an thường phục và 2 công an sắc phục lên một chiếc xe 12 chỗ ngồi. Khi ông Nhất nhìn thấy vợ con và cất tiếng gọi họ thì bị công an đè xuống và khóa tay. Chiếc xe lăn bánh khoảng 4 cây số thì ông Nhất bị chúng tống xuống xe. Ngay sau khi đoàn tụ, gia đình ông Nhất đã đón máy bay tại Vinh để trở về Đà Nẵng vào chiều hôm qua.

CÔNG AN LONG AN ĐÀN ÁP MỘT GIA ĐÌNH DÂN OAN ĐẾN CHỖ ĐIÊN LOẠN

Phong trào Liên đới Dân oan Tranh đấu vừa phổ biến một lá thư khẩn, nội dung cho biết là người con gái lớn của dân oan Phùng Thị Ly ở tỉnh Long An đang lâm vào cảnh điên loạn vì bị công an sách nhiễu vô cùng man rợ.
Theo lời kể của bà Trần Ngọc Anh, đại diện phong trào dân oan, thì chị Dương Thị Cẩm Mộng được thân nhân đưa vào bệnh viện trong tình trạng điên loạn sau khi bị công an giam nhốt và tra tấn suốt 9 ngày với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng".
Cần nhắc lại là vào trưa ngày 30/4 vừa qua, một lực lượng công an đã ập đến cưỡng chế khu đất của bà Phùng Thị Ly ở huyện Thạnh Hóa tỉnh Long An. Ba phụ nữ trong gia đình là Dương Thị Cẩm Mộng, Dương Thị Ngọc Châu và Phùng Thị Lin đứng ra phản đối thì bị công an xông đến còng tay dẫn về đồn. Chị Mộng bị tra tấn và ép buộc ký vào giấy nhận tội "gây rối trật tự".
Khi được trả tự do vào ngày 9/5 vừa qua thì chị Mộng có dấu hiệu điên loạn và cơ thể vô cùng suy nhược. Sau mấy ngày chữa trị bất thành ở Long An, gia đình đưa chị lên Sài Gòn nhưng vào cuối tuần qua công an lại phát lệnh truy nã Dương Thị Cẩm Mộng, người phụ nữ 34 tuổi đang rối loạn thần kinh và có hai đứa con thơ chỉ mới lên 3 và 4 tuổi.

LƯƠNG TĂNG 3 LẦN NHƯNG GIỚI CÔNG CHỨC VẪN KHÔNG SỐNG NỔI

Trong một báo cáo gửi đến quốc hội, bộ nội vụ VN cho biết là mặc dù mức lương tối thiểu đã liên tục tăng 3 lần trong vòng 5 năm qua, lên gần gấp đôi, nhưng giới công chức vẫn không sao sống nổi. Theo báo cáo thì mức tăng lương không theo kịp đà lạm phát của xã hội và vì bội chi nên nhà nước không có tiền để tăng lương đúng mức.
Cần biết là theo số liệu chính thức, mức lương căn bản của giới công chức văn phòng là khoảng 1 triệu 150 ngàn đồng một tháng, trong khi công chức tại các tập đoàn kinh tế là 2 triệu 600 ngàn đồng. Và mức lương của giới bộ trưởng thì cao gấp 7 lần, trung bình là 14 triệu 400 ngàn đồng một tháng.

ĐÀI LOAN ĐƯA RA SÁNG KIẾN KỲ CỤC VỀ VIỆC GIẢI QUYẾT CHỦ QUYỀN Ở BIỂN ĐÔNG

Trong một sáng kiến được xem là kỳ cục, Tổng thống Đài Loan, Mã Anh Cửu, kêu gọi các nước hãy hạ giảm mức độ căng thẳng ở Biển Đông bằng cách cùng nhau khai thác tài nguyên ở vùng biển này, nhưng không từ bỏ chủ quyền của mình.
Theo họ Mã thì "chủ quyền không thể phân chia, nhưng các nguồn tài nguyên thì hoàn toàn có thể chia xẻ, vì thế cần thay thế các tuyên bố về chủ quyền bằng các nguyên tắc chia xẻ tài nguyên". Ông Mã khẳng định rằng sáng kiến của ông là "thực tiễn, hướng về tương lai và cần được áp dụng để không xảy ra ra xung đột" vì nó từng được áp dụng trong các cuộc tranh chấp về vùng biển với Nhật Bản và Philippines.
Tuy nhiên sáng kiến của Đài Loan có vẻ đã chết yểu chỉ vài giờ sau đó, khi Trung Cộng công bố một bạch thư quốc phòng, nội dung khẳng định là họ sẽ tăng cường lực lượng hải quân để bảo vệ các vùng biển xa xôi mà họ tuyên bố là thuộc chủ quyền của mình. Theo chiến lược mới có tên "phòng vệ viễn hải", bạch thư cho biết hải quân Trung Cộng sẽ gia tăng tính cơ động và hỏa lực tấn công ở tầm xa.
Cũng vào hôm qua thì VN đã lên tiếng phản đối Trung Cộng đang xây dựng 2 ngọn hải đăng to lớn trên đảo Gạc Ma mà họ chiếm được vào năm 1988, với 64 chiến binh VN tử trận tại đảo này.

No comments:

Post a Comment