Monday, May 11, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 11.05.2015

VN GỬI CÔNG HÀM ĐẾN LHQ PHẢN ĐỐI VIỆC TRUNG CỘNG BỒI ĐẮP CÁC ĐẢO

Bộ ngoại giao VN vào cuối tuần qua đã mở cuộc họp báo cho biết là VN đã gửi thư đến LHQ để than phiền việc Trung Cộng bồi đắp các hòn đảo ở Biển Đông để xây dựng các cứ điểm.
Trong công hàm, VN nói rằng các hành động nói trên của Trung Cộng là xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền của VN ở Biển Đông, gây lo ngại trong cộng đồng quốc tế, đặc biệt là khối ASEAN. VN cũng yêu cầu Trung Cộng phải chấm dứt ngay những hoạt động xây dựng tại các hòn đảo đó.
Tuy nhiên trong khi phía VN lên án Trung Cộng thì các hình ảnh vệ tinh do Hoa Kỳ công bố vào cuối tuần qua cho thấy là VN cũng rầm rộ xây dựng và mở rộng các tiền đồn trên các hòn đảo ở Trường Sa. Theo các hình ảnh do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế của Hoa Kỳ đưa ra thì VN đã bồi lấn hai hòn đảo Sơn Ca và Đá Tây, với nhiều tòa nhà mới cất xong. Theo tính toán của viện này thì VN đã bồi lấn thêm 65 ngàn thước vuông ở đảo Đá Tây và 21 ngàn thước vuông ở đảo Sơn Ca. Tuy nhiên các diện tích này chỉ là con số lẻ so với con số 900 ngàn thước vuông mà Trung Cộng bồi đắp ở bãi Đá Chữ Thập.

NỀN KINH TẾ VN CHÍNH THỨC BỊ LÀO VÀ CAMPUCHIA QUA MẶT

Các số liệu thống kê mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho thấy các lời cảnh báo trước đây đã trở thành sự thật. Đó là nền kinh tế VN đã bị hai nước Lào và Campuchia vượt qua mặt về năng lực cạnh tranh và trình độ sản xuất.
Theo các chỉ số mới nhất của hai tổ chức quốc tế nói trên thì trong bối cảnh hàng rào quan thuế sắp bị gỡ bỏ hoàn toàn trong khối ASEAN, VN đang đối diện với nguy cơ bị Lào và Miên vượt qua mặt trong lãnh vực đào tạo nhân sự, áp dụng các kỹ thuật tân tiến và khả năng bành trướng thị trường. Nói chung là giới doanh nhân Lào và Miên có tính năng động và sáng tạo hơn VN, trong khi các công ty VN vẫn đang loay hoay trong lãnh vực gia công và xuất cảng nguyên liệu thô sơ.
Nếu xét về mức độ cạnh tranh thì VN đang bị xếp sau Lào và Campuchia, chỉ cao hơn Miến Điện chút ít. Về lãnh vực thu hút nhân tài và đào tạo nhân sự thì VN thua xa hai nước láng giềng.

HÀNG TRĂM NGƯỜI DÂN CẦN THƠ XUỐNG ĐƯỜNG CHẶN XE RÁC Ô NHIỄM

Nhà cầm quyền Cần Thơ phải vội vã cử người đến nơi giải quyết sau khi hàng trăm người dân phường Phước Thới quận Ô Môn đã xuống đường từ ngày 4/5 nhằm ngăn cản các xe rác tiến vào bãi Ô Môn vì tình trạng ô nhiễm quá nặng nề do bãi rác này gây ra.
Tuy nhiên cuộc đối thoại vào chiều thứ Bảy 9/5 vừa qua đã không đạt được kết quả gì và người dân vẫn tiếp tục lập chướng ngại trên đường, không cho các xe rác tiến vào bãi Ô Môn. Một người dân cho biết là họ không thể chịu đựng nổi tình trạng ô nhiễm càng lúc càng thêm trầm trọng khi bước ào mùa mưa, cuốn theo nước thải và mùi hôi thối xông lên nồng nặc, ruồi nhặng bao trùm khiến họ phải ăn cơm trong mùng. Thế nhưng một tờ báo đảng lại loan tin là người dân xuống đường biểu tình là vì chủ bãi rác chưa trả tiền bồi thường cho bà con. Riêng tờ báo Lao Động thì cho biết là nhà cầm quyền Cần Thơ đã loay hoay suốt 10 năm qua nhưng chưa tìm được cách giải quyết rác thải. Thậm chí họ đã mua một lò đốt rác của Nhật nhưng lại đắp chiếu ở quận Cái Răng mà không xử dụng vì không có tiền để vận hành.

CAM BỐT KÊU GỌI NÔNG DÂN NGƯNG CANH TÁC TRÊN ĐẤT VN

Nhà cầm quyền tỉnh Tbong Khmum của Campuchia vào cuối tuần qua kêu gọi các nông dân hãy chấm dứt việc canh tác trên một mảnh đất thuộc về phía VN chứ không phải của Miên.
Cần biết đây là mảnh đất rộng 16 mẫu ở huyện Memot mà người dân xã Choam cho rằng thuộc về mình và đã dẫn đến một cuộc xung đột giữa nông dân hai nước vào tháng trước khi một số người Việt tràn vào phá hoại mùa màng trên mảnh đất này. Tuy nhiên vào hôm thứ Năm tuần trước, Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong tuyên bố khu đất này là thuộc phần đất VN, theo hiệp định phân chia biên giới mà hai nước ký kết vào năm 2011. Ngay sau lời tuyên bố, Liên đoàn Sinh viên và Trí thức Cam Bốt ra thông cáo kêu gọi cách chức Ngoại trưởng Hor Namhong vì thỏa ước này là vi hiến.

INDONESIA TRẢ TỰ DO CHO 5 TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ

Tổng thống Joko Widodo vào cuối tuần qua đã ký lệnh trả lại tự do cho 5 tù nhân chính trị, đồng thời hủy bỏ lệnh cấm giới ký giả ngoại quốc đến thăm tỉnh Papua ở miền đông. Ông Widodo đã đích thân đến nhà tù và bắt tay 5 tù nhân được phóng thích.
Việc trả tự do này là một bước tiến nhằm giải quyết cuộc xung đột kéo dài nhiều năm qua ở tỉnh Papua, khi sắc dân Melanesia nổi dậy đòi tự trị và bị đàn áp khốc liệt. 5 tù nhân nói trên bị khép tội tấn công vào một kho vũ khí của quân đội Indonesia vào năm 2003. Một số nhà báo ngoại quốc cũng từng bị bắt giam khi đến tỉnh này để tìm hiểu tình hình.
Trong một diễn biến khác thì nhà cầm quyền Ai Cập lại tuyên án 3 năm tù đối với cựu tổng thống độc tài Hosni Mubarak về tội biển thủ công quỹ trong giai đoạn cầm quyền. Các quan tòa cũng tuyên án tù đối với các con trai ông Mubarak về cáo buộc biển thủ công quỹ để xây dựng một biệt thự gia đình ở thủ đô Cairo. Cần nói thêm là ông cựu tổng thống độc tài 87 tuổi hiện vẫn bị giam giữ tại một quân y viện sau khi bị dân chúng Ai Cập nổi dậy lật đổ vào 4 năm trước.

No comments:

Post a Comment