Monday, May 25, 2015

Thấy gì qua diễn văn của thủ tướng Dũng tại lễ kỷ niệm 30/4

Thứ Hai 25.05.2015  
40 năm trôi qua từ ngày đảng CSVN nhận chỉ thị của cộng sản Nga , Tàu xâm lăng miền Nam, hằng năm việc CSVn vẫn tổ chức đại lể mừng chiến thắng trong ngày Quốc Hận 30-4 là chuyện bình thường, nhưng đặc biệt năm nay lại rơi vào năm chuẩn bị cho đại hội 12 của đảng CS nên có rất nhiều điều bất thường đã xảy ra đối với tình hình chính trị tại VN, nhất là đã và đang thể hiện sự đấu đá nhau rỏ rệt trong nội bộ chốp bu của đảng CSVN. Trong tiết mục Chuyện chị có ở VN hôm nay, Mời quý thính giả theo dõi bài Thấy gì qua diễn văn của thủ tướng Dũng tại lễ kỷ niệm 30/4 của Ngọc Lan qua sự trình bày của Tâm Anh.
Bốn mươi năm, một khoảng thời gian có thể nói là đủ dài để làm nguôi vơi đi những đau thương, mất mát của một thời kỳ lịch sử đen tối. Bốn mươi năm qua, vào dịp 30/4 hàng năm, đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam lại linh đình tổ chức kỷ niệm nhằm vinh danh kẻ chiến thắng, hạ nhục kẻ chiến bại về cuộc chiến tương tàn giữa hai miền Nam-Bắc.
Năm nay cùng với việc tổ chức kỷ niệm đình đám, người đứng đầu chính phủ cộng sản Việt Nam có bài phát biểu tại lễ mít tinh gây sốc trong dư luận. Sốc bởi một lần nữa đảng, chính phủ cộng sản Việt Nam lại tiếp tục khoét sâu lòng hận thù dân tộc; sốc bởi vì vị thủ tướng Việt nam giở giọng gây hấn với người Mỹ. Chúng ta một lần nữa nghe lại giọng điệu của ông ta tố cáo người mỹ: "Đế quốc Mỹ đã ngang nhiên áp đặt chế độ thực dân kiểu mới, biến Miền nam Việt nam thành căn cứ quân sự của Mỹ, đàn áp tàn bạo cách mạng Miền nam và tiến hành chiến tranh phá hoại khốc liệt ở Miền bắc. Chúng(Mỹ) đã gây ra biết bao tội ác dã man, biết bao đau thương , mất mát đối với đồng bào ta, đất nước ta... và chúng ta đánh cho Mỹ cút, đánh cho nguỵ nhào mà đỉnh cao là cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975".
Ngay sau khi bài phát biểu của thủ tướng Dũng được đăng tải trên các kênh truyền thông trong và ngoài nước, dư luận đã có nhiều phản ứng khác nhau. Tuyệt đại đa số giới trẻ và các tầng lớp trí thức tỏ ra ngạc nhiên và thất vọng. Ngạc nhiên bởi mới đây thôi ông ta đã có những tuyên bố và hành động thể hiện cởi mở, thân thiện thậm chí là mang mầu sắc cầu cạnh với người Mỹ, nay đột ngột trở giọng lá mặt, lá trái với Hoa kỳ, một quốc gia đã và đang quan tâm tới Việt Nam, nhất là trong thời điểm nhạy cảm Việt Nam đang phải canh giữ biển, đảo và đang trong quá trình thương thảo để Việt Nam được hội nhập tổ chức thương mại xuyên Thái Bình Dương. Thất vọng bởi vì gần đây hình ảnh của ông ta đã có những cải thiện, gây được những thiện cảm của quần chúng do có những tuyên bố mạnh bạo hơn so với những nhân vật khác trong giới cầm quyền cộng sản về bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, lên án hành vi xâm lấn biển đông của giới cầm quyền Bắc kinh.Nhưng mới đây tuyên bố của ông ta đã gây phương hại đến bang giao Việt-Mỹ, tác động xấu đến tiến trình đàm phán TPP, gây ảnh hưởng đến việc củng cố tiềm lực quân sự trong việc phòng thủ, bảo vệ biển đảo của tổ quốc.
Nhìn vào phản ứng của các tầng lớp khác nhau trong xã hội Việt Nam, chỉ cần lần theo lối tư duy phổ cập cũng không khó nhận ra những toan tính của Nguyễn Tấn Dũng. Ai cũng biết rằng vào khoảng giữa năm 2012, nghĩa là chỉ sau đại hội đảng lần thứ 11 chưa đầy một năm, Nguyễn Tấn Dũng, người duy nhất trong bộ chính trị bị đưa ra ban chấp hành trung ương kiểm thảo. Ông ta và phe nhóm của mình đã có cuộc vận động các thành viên trung ương lật ngược thế cờ, bỏ phiếu phủ quyết việc thi hành kỷ luật ông ta với mức án cảnh cáo. Đây là bước khởi đầu cho việc hình thành chiến dịch tranh giành quyền lực trong kỳ đại hội đảng toàn quốc khoá 12 của bộ máy cầm quyền cộng sản. Trong bối cảnh nhạy cảm của tình hình đất nước, Nguyễn Tấn Dũng đã liên tiếp có những hành động nhằm thu gom uy tín, củng cố quyền lực cho cá nhân mình và những người cùng phe nhóm. Thời điểm mà mọi người dân tất cả đang hướng về biển đông, Nguyễn Tấn Dũng đã lớn tiếng lên án sự xâm lấn biển đảo của giới cầm quyền Bắc kinh; có những hoạt động bang giao khá tích cực tranh thủ sự ủng hộ của Mỹ, các nước trong khu vực nhằm ủng hộ Việt Nam, lên án Trung Cộng.
Với cách xử thế như trên, nên chỉ trong thời gian ngắn ông ta đã gặt hái được những kết quả ngoài mong muốn. Tại hội nghị trung ương được tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các thành viên bộ chính trị và ban bí thư mới đây, Nguyễn Tấn Dũng đã thu được số phiếu cao nhất trong bộ chính trị, ban bí thư. Trong khi đó tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng xếp thứ 8 trong danh sách được ban chấp hành trung ương tín nhiệm. Và ngay sau đó, sự tranh giành của hai phe nhóm Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng trở nên quyết liệt và đến nay đang ở thế giằng co, chưa phân thắng bại. Mỗi bên đang tranh thủ lợi thế của mình, tận dụng khoét sâu điểm yếu của nhau. Về phần mình, điểm yếu nhất của Nguyễn Tấn Dũng mà đối phương đang lợi dụng để triệt hạ là những hoạt động cải cách, thân Mỹ và phương tây, đó là mối hiểm hoạ cho sự tồn vong của đảng độc tôn cai trị. Và theo đó không những nguy cơ phương hại đến phái bảo thủ mà còn cho cả những lớp người đã từng góp phần chung tay xây đắp nên thể chế độc tài . Những người này tuy không lớn so với dân số cả nước nhưng là những nhân tố quan trọng quyết định cho sự thành công hay thất bại trong cuộc đua tranh trong các kỳ đại hội đảng.
Để giải toả nỗi băn khoăn, hoài nghi của họ và cũng là đòn hiểm hóc giáng trả vào đối phương, Nguyễn Tấn Dũng đã ngay lập tức trở giọng đay nghiến người Mỹ, nhằm thu hút sự ủng hộ dư luận cho ông và phe nhóm của mình, mặc dù ông ta thừa biết sẽ gây tổn hại đến lợi ích dân tộc, song vì mục tiêu cá nhân, ông ta sẵn sàng chà đạp lên tất cả. Đúng là chuyện chỉ có ở Việt nam.
Ngọc Lan

No comments:

Post a Comment