Friday, May 1, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 01.05.2015

THỦ TƯỚNG CSVN ĐÀO SÂU THÊM HỐ CHIA RẼ TRONG LÒNG DÂN TỘC

Sau 40 năm cưỡng chiếm miền Nam tự do, tập đoàn CSVN vẫn tiếp tục đào sâu thêm hố chia rẽ và hận thù trong lòng dân tộc, điển hình là bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong ngày 30/4 vừa qua, với nội dung lên án tội ác của Mỹ và cám ơn Liên Xô, Trung Cộng đã giúp cho cộng sản Bắc Việt chiến thắng.
Theo nhận định của nhiều quan sát viên quốc tế, bài diễn văn của ông Dũng có vẻ "lạc quẻ" trong bối cảnh cuộc chiến đã chấm dứt từ 40 năm trước và kẻ thù chính yếu của VN hiện nay là Trung Cộng với hàng ngàn người Việt bị thiệt mạng trên các vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa. Hơn thế nữa, trong khi lên án tội ác của quân Mỹ, ông Dũng cũng không hề đề cập đến hàng trăm vụ thảm sát mà quân Trung Cộng gây ra ở các làng mạc thị trấn của VN trong cuộc chiến biên giới năm 1979.
Theo nhiều người thì bài diễn văn của ông Dũng chỉ đào thêm hố chia rẽ trong lòng dân tộc, khác với lời kêu gọi hòa giải hòa hợp mà đảng CSVN vẫn kêu gọi suốt bao năm qua. Chính vì thế, trong khi tập đoàn cai trị VN rầm rộ tổ chức cái gọi là "chiến thắng 30/4" thì ở hải ngoại và nhiều nơi trong nước, người dân Việt lại tổ chức các buổi cầu siêu, cầu nguyện cho hàng triệu người đã chết dưới chế độ cộng sản. Các cuộc biểu tình tọa kháng cũng diễn ra trước các tòa đại sứ VN ở Hoa Kỳ, Úc, Âu châu để lên án chế độ độc tài đảng trị ở VN.

TNS NGÔ THANH HẢI CHỈ TRÍCH BẠO QUYỀN VN LÀ CHỐI CÃI SỰ THẬT VỀ NGÀY 30/4

Thượng nghị sĩ Canada gốc Việt, ông Ngô Thanh Hải, đã phản pháo các chỉ trích của Hà Nội về đạo luật "Hành trình tới tự do" và tuyên bố tập đoàn lãnh đạo VN đã láo khoét và xuyên tạc sự thật lịch sử về ngày 30/4/195.
TNS Ngô Thanh Hải cho biết đạo luật, do chính ông đề xướng, nhấn mạnh là Bắc Việt đã xé bỏ hiệp định Paris, cưỡng chiếm miền Nam, dẫn đến làn sóng hàng triệu người chạy trốn cộng sản sau ngày 30/4/1975. Theo ông Hải thì chính Hà Nội đã xua quân xâm chiếm miền Nam, trong khi quân đội VNCH không hề tấn công ra Bắc theo đúng tinh thần Hiệp định Paris.
Chính vì thế, theo nhận định của ông Hải, những lời kêu gọi hòa hợp hòa giải của người cộng sản VN chỉ là thủ đoạn lừa bịp sự nhẹ dạ cả tin của người dân Việt. Ông Hải nhấn mạnh là nếu thật tâm muốn hòa giải thì tập đoàn cộng sản VN phải thể hiện trước, bằng cách trả tự do ngay lập tức cho những nhà đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền đang bị đày đọa trong các trại tù. Sau đó phải chuyển sang thể chế dân chủ thì mới có thể hòa giải và xóa bỏ hận thù trong lòng dân tộc.

CÔNG AN SÁCH NHIỄU VÀ KHỦNG BỐ NHÀ BÁO PHẠM CHÍ DŨNG

Vào đúng ngày 30/4 hôm qua, Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) lên tiếng chỉ trích vụ công an VN bao vây tư gia và đe dọa nhà báo Phạm Chí Dũng, người được tổ chức ký giả quốc tế này vinh danh là "Anh hùng Thông tin".
Trong thông cáo với lời lẽ mạnh mẽ, RSF đăng tải lời kêu cứu của nhà báo Phạm Chí Dũng và yêu cầu bạo quyền VN phải chấm dứt mọi hành động tước đoạt quyền tự do ngôn luận và đi lại của ông Dũng.
Theo lời kể của ông Dũng thì mấy ngày trước khi diễn ra lễ kỷ niệm 30/4, một nhóm công an bao vây tư gia công ở Sài Gòn, sau đó chĩa ống kính vào bên trong để chụp những sinh hoạt trong nhà. Không thể chấp nhận hành động xúc phạm quyền riêng tư của dân, ông Dũng đã đe dọa sẽ phổ biến vụ này đến các cơ quan truyền thông quốc tế khiến bọn chúng rút lui. Ông Dũng cho biết thêm là không chỉ có ông bị canh chừng trong mấy ngày qua, mà còn nhiều người bất đồng chính kiến khác cũng bị quản thúc tại gia, trong đó có Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Hòa thượng Thích Không Tánh và cả bà Dương Thị Tân, vợ của Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải.
Trong một diễn biến khác thì Ủy ban Bảo vệ Tự do Tôn giáo của Hoa Kỳ vào hôm qua đã công bố một phúc trình về tình hình đàn áp tôn giáo ở 33 quốc gia, trong đó có VN bị tố cáo là đã đàn áp thô bạo nhiều tổ chức tôn giáo không trực thuộc hệ thống tôn giáo quốc doanh do tập đoàn cộng sản lập ra.

TÌM ĐƯỢC THI HÀI 2 PHI CÔNG CHIẾN ĐẤU CƠ RỚT Ở ĐẠO PHÚ QUÝ

Sau gần hai tuần tìm kiếm, lực lượng người nhái VN vào hôm qua đã tìm được thi hài phi công Nguyễn Anh Tú sau ba ngày tìm được thi hài phi công Lê Văn Nghĩa ở một vùng biển gần đảo Phú Quý của tỉnh Bình Thuận.
Cần nhắc lại là hai chiến đấu cơ Sukhoi 23 của VN đã lao vào nhau trong cuộc tuần tra vào ngày 16/4 trên vùng biển Bình Thuận. Khác với tin ban đầu, cả hai sĩ quan phi công Nguyễn Văn Tú và Lê Văn Nghĩa đã không kịp bung dù thoát ra khỏi máy bay. Thi hài của họ được tìm thấy trong phòng lái chìm dưới biển.

PHILIPPINES THÁCH THỨC TRUNG CỘNG ĐƯA RA CÁC BẰNG CHỨNG

Trong hành động đáp trả các tố cáo của Trung Cộng, tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines vào hôm qua lên tiếng thách thức Trung Cộng hãy trưng ra các bằng chứng là nước Phi đang xây dựng cứ điểm quân sự trên các hòn đảo tranh chấp ở Trường Sa.
Đại tướng Gregorio Pio Catapang tuyên bố là Phi không hề bồi đắp các bãi đảo mà họ đang kiểm soát vì đang chờ phán quyết của tòa án quốc tế về chủ quyền tại các hòn đảo này. Ông thách thức là nếu Trung Cộng có hình ảnh cho thấy quân Phi đang xây dựng cứ điểm thì cứ trưng ra.

NGA – TÀU SẼ TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT TẠI VÙNG BIỂN ĐỊA TRUNG HẢI

Trong bối cảnh bị thế giới cô lập, chính phủ Nga đã gia tăng mối quan hệ với Trung Cộng bằng cuộc tập trận chung tại Địa Trung Hải vào tháng này, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chấm dứt đệ nhị thế chiến ở Âu châu.
Hai nước đồng loan báo vào hôm qua là hải quân Nga – Tàu sẽ có cuộc tập trận lần đầu tiên ở Địa Trung Hải, một khu vực hoàn toàn cách xa lãnh thổ hai nước. Cần biết là trong thời gian qua, các chiến hạm và máy bay quân sự Nga thường xuyên xuất hiện ở Âu châu, nhằm đe dọa và trả đũa sự cấm vận của khối này. Rất nhiều nguyên thủ Âu châu tuyên bố là sẽ không sang Nga tham dự lễ kỷ niệm chiến thắng phát xít Đức.
Theo loan báo của Nga – Tàu thì có khoảng 9 chiến hạm hai nước tham gia cuộc tập trận nhằm tằng cường khả năng cứu trợ, tiếp tế nhưng lại có chương trình bắn đạn thật.

No comments:

Post a Comment