Wednesday, May 20, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 20.05.2015

GIÁO SƯ NGUYỄN HUỆ CHI BỊ CÔNG AN SÀI GÒN CẤM XUẤT NGOẠI

Người sáng lập trang mạng đấu tranh chống dự án Bauxite Tây nguyên, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, đã bị công an phi trường Tân Sơn Nhất ngăn chận không cho lên máy bay xuất ngoại mà không cho biết lý do vào đêm khuya ngày 18/5 vừa qua.
Giáo sư Huệ Chi cho biết là công an Sài Gòn cũng tước luôn passport và cho biết là họ làm theo lệnh của công an Hà Nội. Ông cho biết là hai vợ chồng ông xuất ngoại là để sang thăm người con gái du học ở Mỹ đang nghỉ hè 3 tháng. Tiền vé cũng là do cô con gái mua, chứ không phải sang Mỹ tham dự buổi hội thảo nào hết. Giáo sư Huệ Chi nói thêm là ông sẽ kiện vụ cấm cản này theo đúng quyền công dân của ông.
Cần nói thêm, Giáo sư Huệ Chi là một nhà trí thức hàng đầu của VN. Cha ông là Giáo sư Nguyễn Đổng Chi vừa được vinh danh nhân dịp sinh nhật 100 năm của ông vì các đóng góp cho văn hóa VN. Bạo quyền Hà Nội nhiều lần mời ông lên làm việc về trang mạng Bauxite VN, nhưng không hề bắt giữ ông mặc dù trang này có rất nhiều bài phê phán chế độ.

KẾT LUẬN ĐIỀU TRA: VIỆC CHẶT HẠ CÂY CỐI Ở HÀ NỘI LÀ "CHỦ TRƯƠNG ĐÚNG, THỰC HIỆN SAI"

Giới thanh tra Hà Nội vừa công bố kết luận điều tra về vụ đốn hạ hàng ngàn cây cổ thụ ở thành phố này. Theo kết luận thì đây là một "chủ trương đúng" nhưng "thực hiện sai". Có nghĩa là tương tự như bất cứ chính sách nào mà đảng CSVN chủ trương từ 7 thập niên qua, tất cả chủ trương đều là "đúng đắn", "sáng suốt" nhưng lại bị cấp dưới làm sai.
Và trong khi người dân Hà Nội ào ạt xuống đường phản đối chủ trương này suốt hai tháng qua, thì báo cáo đổ tội cho công tác tuyên truyền không đầy đủ khiến cho dân chúng hiểu lầm, nghi ngờ là có lãng phí và tham nhũng. Kết luận cũng xác nhận rằng, các cây mới được trồng là loại cây mỡ rẻ tiền. Và cuối củng thì báo cáo đề nghị "kiểm điểm trách nhiệm giới lãnh đạo thành phố Hà Nội" nhưng không nêu rõ là quan chức nào, ngoại trừ đề nghị phải kỷ luật tập thể sở xây dựng, tức cơ quan trực tiếp thực hiện chủ trương "đúng đắn" này.

BỘ GIÁO DỤC VN MUỐN GIẢNG DẠY TIẾNG TÀU TỪ BẬC TIỂU HỌC

Dư luận trong nước đang xôn xao trước nguồn tin nói rằng bộ giáo dục VN sẽ đưa môn tiếng Tàu vào giảng dạy từ bậc tiểu học.
Theo một số nhà giáo dục VN thì kế hoạch này đã có từ thập niên 1990, khi môn tiếng Anh được đưa vào chương trình trung học như là một sinh ngữ bắt buộc. Sau đó các học sinh trung học có thêm quyền lựa chọn hai sinh ngữ Pháp hay Nhật. Tuy nhiên theo kế hoạch mới thì môn Hoa ngữ sắp tới sẽ trở thành môn bắt buộc ở bậc tiểu học. Trước phản ứng dữ dội của dư luận, một quan chức bộ giáo dục nói rằng kế hoạch này chỉ áp dụng ở các khu có đông người Hoa hay người Việt gốc Hoa sinh sống, chẳng hạn như tại quận 5 Sài Gòn.

SINGAPORE BẮT GIỮ HƠN 3 TẦN NGÀ VOI ĐANG TRÊN ĐƯỜNG CHUYỂN VỀ VN

Giới hữu trách Singapore đã tịch thu một lô hàng có hơn 3 tấn ngà voi xuất phát từ Kenya được trung chuyển qua Singapore trước khi chở về VN.
Tờ báo Today của Singapore cho biết lô hàng này gồm 1783 ngà voi, 4 sừng tê giác và 22 răng nanh của một loại mèo hoang châu Phi. Tổng trị giá lô hàng này trên thị trường vào khoảng 6 triệu Mỹ kim, và là số lượng ngà voi lớn thứ nhì bị tịch thu tại Singapore kể từ 10 năm qua. Giới chức Singapore cho biết thêm là lô hàng được kê khai là lá trà, được chất trong hai container, bên trên phủ lá trà.
Cơ quan chức năng Singapore cũng cho biết thêm rằng lô hàng ban đầu được khai là chứa lá trà. Toàn bộ số hàng lậu được chứa trong hai container và số ngà voi được che đậy bằng các gói bột trà. AVA cho biết sẽ tiếp tục điều tra vụ việc.

PHILIPPINES SẴN SÀNG ĐÓN NHẬN THUYỀN NHÂN MIẾN ĐIỆN VÀ BANGLADESH

Trong khi các nước Thái Lan, Mã Lai và Nam Dương đang nỗ lực xua đuổi các thuyền nhân Miến Điện và Bangladesh thì chính phủ Philippines vào hôm qua tuyên bố nước này sẵn sàng dang tay đón nhận các thuyền nhân nói trên, như đã từng đón nhận hàng trăm ngàn người Việt vượt biển sau ngày 30/4/1975.
Phát biểu trên đài truyền hình toàn quốc, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Phi tuyên bố là nước Phi có bổn phận cứu vớt các thuyền nhân Miến Điện theo đúng tinh thần Hiến chương Tỵ nạn LHQ mà Phi đã ký kết. Hơn nữa đây là sắc dân Rohingya bị ngược đãi về chính trị, phải liều mình đào thoát khỏi Miến Điện. Một phát ngôn nhân phủ tổng thống Phi cũng tuyên bố: là quốc gia có số tín đồ Thiên chúa giáo đông nhất Đông Nam Á nên nước Phi có bổn phận giúp đỡ những con người bất hạnh này theo tinh thần của người Thiên chúa.
Mặc dù không trình bày rõ kế hoạch đón nhận các thuyền nhân đang bị các nước láng giềng xua đuổi, nhưng bộ ngoại giao Phi nhắc lại thảm cảnh thuyền nhân Việt Nam vào cách đây 40 năm. Hơn 400 ngàn người Việt đã được nước Phi cho tạm cư trong các tại tỵ nạn trước khi đi định cư ở các nước đệ tam.

No comments:

Post a Comment