Thursday, May 28, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 28.05.2015

NHÀ BÁO TRƯƠNG DUY NHẤT SẼ TIẾP TỤC QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN CỦA MÌNH

Ngay sau khi ra tù vào ngày hôm qua, nhà báo lề dân Trương Duy Nhất cho biết là ông dĩ nhiên sẽ tiếp tục viết lách như đã từng nói một câu trước đây: "Người ta chỉ có thể cưỡng bức được hành vi, chứ không cưỡng bức được tư tưởng". Ông Nhất nhấn mạnh rằng, ông cầm bút kêu gọi mọi người kể cả nhà chức trách phài lên tiếng và muốn như thế thì ông phải lên tiếng trước.
Tuy nhiên vì mới ra tù, cần phải về quê chịu tang bà nội của vợ, cũng như phải dưỡng sức sau 2 năm ở tù nên ông Nhất chưa thể xác định là sẽ viết trở lại vào lúc nào. Ông Nhất, chủ nhân trang mạng nổi tiếng "Một góc nhìn khác", cũng ngỏ lời cảm ơn đến các độc giả, bạn bè thân hữu, đã quan tâm và ủng hộ ông suốt hai năm qua.
Ông Nhất cũng tường thuật về buổi sáng mãn hạn tù với 12 công an áp giải ông ra đường và ném ông xuống một nơi núi rừng hẻo lánh, cách trại giam khoảng 4 cây số và thậm chí còn muốn ra tay hành hung ông. Nếu như vợ con ông Nhất không kịp thời đến nơi thì có lẽ ông Nhất đã bầm dập trong tay lũ côn đồ. Hơn thế nữa, công an vẫn bám sát gia đình ông trên đường ra đến phi trường Vinh để đón máy bay về Đà Nẵng.

MỘT SỐ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VN THÚC GIỤC SOẠN THẢO LUẬT BIỂU TÌNH

Một số đại biểu quốc hội VN vào hôm qua tuyên bố là họ cảm thấy không an tâm khi dự luật biểu tình bị đề nghị dời lại cho đến quốc hội khóa tới.
Ông Đặng Ngọc Tùng, đại biểu Đồng Nai kiêm chủ tịch Liên đoàn Lao động VN, tuyên bố là trong bối cảnh Trung Cộng xâm phạm chủ quyền và lãnh thổ quốc gia, người dân rất mong muốn có điều kiện để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng. Vì vậy nếu có luật biểu tình thì là điều rất tốt. Đại biểu Trương Trọng Nghĩa của Sài Gòn cũng đề nghị nên thảo luận về luật này trong phiên họp cuối năm nay, chứ không nên gát lại cho đến khi có quốc hội mới vào năm tới. Và đại biểu Trần Ngọc Vinh thì mong muốn nhìn thấy đạo luật này ra đời sớm và có hiệu lực ngay trong năm 2016.
Một dự luật khác, liên quan đến quyền lợi của hàng triệu công nhân, vào hôm qua cũng vẫn còn tranh cãi nhì nhằng. Đó là đạo luật bảo hiểm xã hội, với điều khoản mang số 60 không cho phép công nhân được lãnh tiền bảo hiểm xã hội ngay lập tức mà phải chờ đến tuổi về hưu. Theo nhận định của một quan sát viên thì có lẽ giới công nhân trên toàn quốc phải xuống đường rầm rộ một lần nữa như hàng trăm ngàn công nhân Sài Gòn đã làm vào tháng 4 vừa qua, thì mới có thể ép buộc quốc hội VN nhanh chóng cải tổ điều khoản bất công này.

HÀNG LOẠT CĂN NHÀ Ở MIỀN NAM CÓ NGUY CƠ BỊ LÔI XUỐNG SÔNG

Sau khi xảy ra vụ sạt lở đoạn đường dài cả 100 thước ở quận Cái Răng vào sáng thứ Ba, với hai nhà dân và một tiệm tạp hóa bị rơi xuống sông, nhà cầm quyền thành phổ Cần Thơ đã mở cuộc họp báo vào hôm qua, với lời cảnh báo là sẽ có thêm nhiều tuyến đường sắp bị các con sông nuôt chửng.
Theo báo cáo của nhà cầm quyền quận Cái Răng, đoạn đường Võ Tánh bị sạt lở là một trong những công trình mới được thực hiện, với vốn đầu tư vay mượn từ ngoại quốc (ODA), có chiều dài khoảng 1 cây số rưởi, rộng 5 thước. Việc cả tuyến đường dài gần 100 thước bị sông cuốn trôi đã gây thiệt hại hơn 70 triệu đồng tài sản của dân, giao thông bị gián đoạn và điện nước cũng bị cúp ở khu vực.
Trong khi đó thì tại tỉnh Vĩnh Long, một đoạn đê bao sông Long Hồ ở xã Long Mỹ, huyện Mang Thít, đã sạt lở hai lần trong vòng hai ngày, khiến 5 căn nhà sắp bị rơi xuống sông. Một gia đình đã phải di tản vào trụ sở hành chánh xã để lánh nạn. Vào sáng hôm qua tình trạng sạt lở vẫn tiếp tục diễn ra, lấn sâu khoảng 7 thước và dài hơn 50 thước, gây rạn nứt thêm nhiều nhà dân khiến người dân không dám ở trong nhà. Vụ sạt lở cắt đứt mạng lưới giao thông liên ấp.

BINH SĨ PHI – VIỆT LẠI THI ĐẤU THỂ THAO Ở QUÂN ĐẢO TRƯỜNG SA

Trong một hành động chắc chắn sẽ bị Trung Cộng một lần nữa mang ra giễu cợt và tức tối, các binh sĩ VN và Philippines trú đóng ở quần đảo Trường Sa đã mở các cuộc thi đấu bóng đá và bóng chuyền, và kể cả hát karaoke, trên một hòn đảo do Phi kiểm soát.
Cần nhắc lại là vào năm trước, binh sĩ hai nước cũng mở các cuộc thi đấu hữu nghị này trên đảo Sông Tử Tây do VN kiểm soát. Lần này thì được tổ chức trên đảo Song Tử Đông, tên quốc tế là NorthEast Cay và người Phi thì gọi là Parola. Phi đã chiếm đóng đảo này từ năm 1968. Khoảng 60 binh sĩ VN đã đổ bộ lên đảo này vào hôm qua để tham gia các sinh hoạt mà một sĩ quan cao cấp Phi gọi là "thư giãn" nhưng đồng thời "giúp tăng cường mối quan hệ về hải quân giữa hai nước".

NHẬT BẢN BỎ TÙ MỘT THUYỀN TRƯỞNG TRUNG CỘNG VÌ ĐÁNH BẮT SAN HÔ LẬU

Một tòa án Nhật vào hôm qua đã tuyên án 5 năm tù giam và 75 ngàn Euro tiền phạt vạ đối với một thuyền trưởng tàu cá Trung Cộng về tội đánh bắt san hô bất hợp pháp trong lãnh hải Nhật.
Ngư dân Fang Dongbinh 46 tuổi bị tuần duyên Nhật bắt giữ vào tháng 12 vừa qua tại một nơi gần quần đảo Izu, cách thủ đô Tokyo 600 cây số về hướng nam. Thoạt đầu công tố viện yêu cầu tòa án phạt vạ 18 tháng tù và 100 ngàn Euro, nhưng hôm qua chánh án lại tăng án tù và giảm mức phạt vạ bằng tiền. Vào tháng 3 vửa qua, một chánh án khác cũng tuyên án 18 tháng tù treo và 25 ngàn Euro đối với một thuyền trưởng Trung Cộng về tội đánh bắt hải sản trong lãnh hải Nhật.
Cần nói thêm là kể từ tháng 10 năm ngoái, giới hữu trách Nhật thống kê là có hơn 200 tàu cá Trung Cộng xâm nhập hải phận nước Nhật để trộm cắp một loài san hô rất hiếm quý.

NHÓM QUÂN PHIỆT THÁI LAN LẠI HOÃN NGÀY BẦU CỬ QUỐC HỘI

Đồng thời với việc tịch thu 2 passport của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, nhà cầm quyền quân phiệt Thái Lan loan báo là cuộc tuyển cử quốc hội sẽ bị dời lại đến tháng 9 năm tới, tức sẽ đình hoãn hơn một năm.
Lý do đình hoãn không được nêu ra, mà chỉ nói chung chung là ông thủ tướng xuất thân quân đội nhận thấy không thể tiến hành tuyển cử trước tháng 9 năm 2016. Việc dời ngày này diễn ra chỉ một tháng sau khi họ hứa hẹn sẽ tiến hành vào giữa năm tới. Theo một số quan sát viên thì việc dời ngày bầu cử có lẽ là vì ủy ban soạn thảo hiến pháp vẫn không đưa ra được dự thảo theo đúng ý muốn của Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha.
Riêng về việc tước passport của ông Thaksin Shinawatra thì bộ ngoại giao Thái giải thích là vì ông này đã trả lời một cuộc phỏng vấn của báo chí với các lời lẽ "gây tác hại đến nền an ninh quốc gia"

No comments:

Post a Comment