Thursday, May 21, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 21.05.2015

VN BỊ TỐ CÁO VỀ VIỆC GIẾT MỔ BÒ ÚC MỘT CÁCH DÃ MAN

Giới bảo vệ động vật Úc vừa lên tiếng kêu gọi chính phủ đình chỉ việc xuất cảng hàng trăm ngàn con bò sang VN sau khi một đoạn phim công bố trên truyền hình cho thấy các lò sát sinh ở VN đã xử dụng búa để hạ sát các con bò.
Đoạn phim chiếu cảnh giết bò nói trên được quay tại một lò sát sinh ở miền bắc, nhưng được cắt xén nhiều chỗ vì không muốn trẻ con Úc nhìn thấy những cảnh tượng mà nhóm bảo vệ súc vật gọi là "hết sức tàn bạo".
Cần biết là từ 6 năm qua, VN đã gia tăng mạnh số lượng nhập cảng trâu bò sống của Úc, lên đến hàng chục ngàn con mỗi tháng. Kể từ khi xảy ra vụ đình chỉ xuất cảng bò sống sang Indonesia, các quốc gia nhập cảng gia súc của Úc phải cam kết xử dụng các kỹ thuật êm ái khi giết mổ chúng, và phải gắn máy quay phim để làm chứng.
Mặc dù lên án các hình thức giết mổ tàn bạo nói trên, nhưng chính phủ Úc vào hôm qua tuyên bố là sẽ không đình chỉ việc xuất cảng bò sống sang VN, và sẽ thảo luận về việc cải tổ phương thức hạ thịt.

GIÁ XĂNG TẠI VN LẠI GIA TĂNG LẦN THỨ BA TRONG 5 THÁNG QUA

Lấy lý do là giá dầu thế giới đang có xu hướng gia tăng, hai bộ công thương và tài chánh VN đã đồng ý cho các tập đoàn xăng dầu tăng giá thêm 1200 đồng cho mỗi lít. Đây là lần tăng giá thứ ba chỉ trong vòng 5 tháng qua. Cách đây 3 tuần, bộ công thương đã chấp thuận cho tăng thêm 10% sau khi đã tăng thêm mức lệ phí đánh trên xăng dầu vào tháng trước, gọi là lệ phí bảo vệ môi trường.
Việc tăng giá sẽ bắt đầu từ tối hôm qua, với giá xăng loại 92 có mức bán lẻ là 20,436 đồng một lít. Giải thích cho đợt gia tăng này, ngoài việc đổ tội cho giá dầu thế giới, bộ công thương còn nhấn mạnh là nếu không có quỹ bình ổn giá cả thì giá xăng phải tăng thêm 2200 đồng chứ không chỉ 1200 đồng. Bộ này cũng không quên so sánh giá xăng tại hai nước Lào, Miên là 22 ngàn đồng, tức cao hơn giá xăng VN, để biện hộ cho việc tăng giá.
Cần nói thêm là VN đã khai thác dầu thô ở thềm lục địa suốt mấy thập niên qua, đồng thời cũng có nhà máy lọc dầu Dung Quất được xây dựng với hàng chục tỷ Mỹ kim, nhưng đa số dầu thô khai thác được là để xuất cảng và hầu hết xăng dầu đều phải nhập về từ ngoại quốc.

NGANG NHIÊN XÔNG VÀO TRỤ SỞ PHƯỜNG ĐỂ CHÉM NGƯỜI

Làn sóng bạo động tại VN đã lên đến mức vô phương ngăn chận, mà vụ mới nhất là một nhóm thanh niên lao vào trụ sở phường Trung Dũng ở thành phố Biên Hòa và rút dao đâm chém một thiếu niên đang trốn bên trong.
Theo tường thuật của công an Biên Hòa thì vụ truy sát diễn ra vào lúc 3 giờ chiều ngày thứ Ba khi 10 thanh niên đi trên 5 chiếc xe gắn máy rượt đuổi thiếu niên Nguyễn Hiền Quang 16 tuổi đến cổng phường Trung Dũng. Không còn cách nào né tránh, Quang phóng vào bên trong trụ sở nhưng nhóm thanh niên vẫn không sợ hãi, lao vào bên trong và rút dao đâm chém loạn xạ khiến Quang bị thương nặng. Sau đó nhóm côn đồ này ung dung lên xe tẩu thoát. Hiện công an vẫn chưa bắt giữ được nhóm này.

CÁC CHIẾN HẠM MỸ - TÀU CHẠM TRÁN NHAU TẠI BIỂN ĐÔNG

Trong một cuộc tuần tra mới nhất ở Biển Đông, một tuần dương hạm Hoa Kỳ bất ngờ chạm trán với một chiến hạm Trung Cộng tại một vị trí gần quần đảo Trường Sa. Cả hai chiến hạm ngay sau đó đã áp dụng một qui tắc bất thành văn là không khiêu khích nhau.
Vụ chạm trán nói trên được nữ Đề đốc Michelle Howard, tham mưu phó hải quân Hoa Kỳ, xác nhận vào hôm qua. Đề đốc Howard kể rằng, chiếc tuần dương hạm Fort Worth được điều đến Biển Đông để tuần tra tại quần đảo Trường Sa, nơi đang tình hình tranh chấp chủ quyền đang gia tăng giữa Trung Cộng với các nước VN, Philippines. Tuy nhiên bà này không nói rõ vị trí chạm trán nhau và có nằm trong phạm vi 12 hải lý chung quanh quần đảo Trường Sa hay không.
Trong khi đó thì bộ quốc phòng Singapore vào hôm qua bày tỏ sự lo ngại là việc các nước chạy đua vũ trang trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông đang dẫn đến nguy cơ xảy ra các tai nạn hàng hải trong vùng này, đặc biệt là khi có hàng trăm tàu ngầm của các nước đang di chuyển ngang dọc dưới đáy biển. Một tướng lãnh hải quân Singapore đưa ra đề nghị là các nước phải đưa ra một quy tắc chung để kiểm soát các hoạt động tàu ngầm ở Biển Đông nhằm tránh tai nạn xảy ra.

NAM DƯƠNG VÀ MÃ LAI ĐỒNG Ý LẬP TRẠI TẠM TRÚ CHO THUYỀN NHÂN MIẾN ĐIỆN

Sau khi bị cộng đồng thế giới lên án, hai nước Mã Lai và Nam Dương vào hôm qua loan báo là sẽ chấm dứt việc xua đuổi thuyền nhân ra biển, và sẽ lập trại tạm trú trong khi chờ đợi các nước cho họ định cư.
Chỉ vài giờ sau đó, hơn 400 người Rohingya vượt biển từ Miến Điện đã được các ngư dân Nam Dương cứu vớt tại miền duyên hải tỉnh Aceh, trong tình trạng đói khát trầm trọng. Tuy nhiên các hãng thông tấn quốc tế cho biết là vẫn còn hàng ngàn thuyền nhân khác đang trôi giạt trên vùng biển Andaman và eo biển Malacca.
Cần nhắc lại là một ngày trước đó, trong khi Mã Lai và Nam Dương cứng rắn xua đuổi thuyền nhân Miến Điện và Bangladesh trở ra biển thì chính phủ Phi Luật Tân tuyên bố là họ sẵn sàng cho các thuyền nhân này tạm trú tại Phi, tương tự như đã từng đón nhận hơn 400 ngàn thuyền nhân VN bỏ nước ra đi sau khi cộng sản cưỡng chiếm miền Nam VN vào năm 1975.

MỸ TRUY TỐ 6 TAY GIÁN ĐIỆP KINH TẾ CỦA TRUNG CỘNG

Sáu người Tàu, trong đó có 3 giáo sư đại học, đã bị bộ tư pháp Mỹ truy tố vào hôm qua về tội làm gián điệp kinh tế và trộm cắp kỹ thuật truyền thông của Hoa Kỳ để chuyển giao cho Trung Cộng.
Theo cáo trạng thì 6 người này đã đánh cắp một số kỹ thuật cao cấp về chế tạo chất bán dẫn của hai hãng Avago Technologies và Skyworks Solutions. Một trong số các bị can là Giáo sư Trương Hạo 36 tuổi của một đại học Hoa Lục, đã bị bắt ngay tại phi trường Los Angeles vào hôm thứ Hai vừa qua. Riêng 5 bị can kia thì đang ở Hoa Lục nên bộ tư pháp Mỹ đã phát lệnh truy nã. Tất cả các bị can đều từng làm việc cho các công ty Mỹ hay tham gia các dự án nghiên cứu của các đại học ở Mỹ trong lãnh vực kỹ thuật truyền thông,

No comments:

Post a Comment