Wednesday, May 13, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 13.05.2015

HÀNG CHỤC CÂY VIẾT ĐỒNG KÝ TÊN LY KHAI "HỘI VĂN NÔ"

Không đầy hai tuần lễ đã có hơn 20 nhà văn nhà thơ tuyên bố từ bỏ Hội Nhà văn VN do nhà nước lập ra, trong số đó có những cây viết nổi tiếng trên văn đàn VN như nhà văn Nguyên Ngọc, nhà thơ Đỗ Trung Quân, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi và nhà văn Nguyễn Quang Lập.
Lá thư ly khai đồng ký tên gửi đến hội này, các cây viết nói trên cho biết là họ rất đau lòng trước tình trạng xuống cấp ngày càng nghiêm trọng của hội và đã trở thành vô phương cứu vãn, bất chấp những ý kiến đóng góp của hội viên suốt nhiều năm qua. Lá thư nhấn mạnh việc tước đoạt quyền tham dự đại hội lần thứ 9 của họ đã xúc phạm nghiêm trọng danh dự của giới cầm bút, vì thế họ quyết định ly khai hội đoàn quốc doanh này kể từ ngày 11/5 vừa qua.
Cần nhắc lại là kể từ ngày 5/5, một làn sóng tuyên bố ly khai hội Nhà văn VN đã dấy lên sau khi hội này đề nghị gạch tên 9 người cầm bút đang sống ở Sài Gòn vì họ đã gia nhập Văn đoàn Độc lập, một hội đoàn do một số cây viết sáng lập với chủ trương cổ xúy cho quyền tự do sáng tác, không chịu sự chi phối của nhà nước.

TẬP ĐOÀN THAM NHŨNG QUYẾT ĐỊNH TRUY TỐ TỔNG BIÊN TẬP TỜ NGƯỜI CAO TUỔI

Sau mấy tháng bị cách chức, ông Kim Quốc Hoa, tổng biên tập tờ báo Người Cao Tuổi, đã bị bộ công an truy tố theo điều luật 258 của bộ luật hình sự, tức tội danh "lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá đảng và nhà nước".
Cùng với thông báo vừa phổ biến vào hôm qua, bộ công an cũng ập vào tư gia ông Kim Quốc Hoa để lục soát và tịch thu nhiều tài liệu của ông.
Cần nhắc lại là ông Hoa bị cách chức và tịch thu thẻ nhà báo vào đầu năm nay sau khi một nhóm thanh tra của bộ truyền thông VN đưa ra kết luận là tờ Người Cao Tuổi đã có "11 bài viết xuyên tạc sự thật". Đây là những bài vạch trần tệ nạn tham nhũng và nêu đích danh những đại quan tham, trong đó có ông Trần Văn Truyền, tổng thanh tra chính phủ, với tài sản lên đến hàng chục triệu Mỹ kim. Nhưng bài phóng sự khiến ông Hoa lâm vào đại nạn có lẽ là bài "Thị trường sao và vạch", nội dung tố cáo tệ nạn mua quan bán tước đang lan tràn trong quân đội VN.

52 TAY GIANG HỒ Ở CẦN THƠ BỊ PHÁN ÁN TỔNG CỘNG 359 NĂM TÙ

Tòa án Cần Thơ vào hôm qua đã tuyên án chung thân cho một người và tổng cộng 359 năm tù cho 51 tay giang hồ khác trong vụ án dàn trận đâm chém kinh hoàng vào tối 30/5/2013.
Theo cáo trạng thì 52 bị cáo này đã dính líu trong vụ sát hại hai thanh niên trong đêm hỗn chiến nói trên. Người bị án chung thân là Trương Phong Hiền, người được xem là thủ lãnh nhóm giang hồ này, trong khi người em ruột là Trương Phong Khánh bị phán án 20 năm tù với cùng tội "giết người". Riêng 50 bị cáo khác thì lãnh án từ 2 đến 19 năm tù về các tội "cố ý gây thương tích" và "tham gia giết người" sau một trận đâm chém với gia đình một chủ quán nhậu ở quận Thốt Nốt.

HẾT RƠI DẦM SẮT THÌ ĐẾN PHIÊN CẦN CẨU ĐỘ ẬP XUỐNG ĐẦU DÂN

Tình trạng xây dựng cẩu thả và thiếu an toàn tại VN đang khiến cho người dân thêm lo âu, với hai vụ rơi dầm sắt xuống đường và cần cẩu đổ ập vào nhà dân ở Hà Nội vào ngày hôm qua, khiến một phụ nữ mang thai phải vào bệnh viện.
Vào 9 giờ sáng hôm qua, một thanh sắt từ công trình tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông rớt xuống một chiếc xe hơi đang chạy qua. Trong khi đó thì một cần cẩu của công trình xây dựng tuyến metro Nhổn – Hà Nội đổ ập vào nhà dân, khiến một phụ nữ qua đường bị thương vào chiều hôm qua. Chỉ mấy tiếng trước đó, nhà cầm quyền thành phố Hà Nội vừa kết thúc cuộc họp với quyết định đình chỉ một nhà thầu tại công trình này sau vụ dầm sắt nặng cả chục tấn rớt xuống đường vào tuần trước. Vào tháng 11 năm ngoái, một người lái xe gắn máy cũng bị thiệt mạng khi một thanh sắt rơi xuống từ cần cẩu của công trình đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Đến cuối tháng 12 thì lại xảy ra vụ sập giàn giáo ở dự án bến xe Hà Đông, đè bẹp một taxi nhưng may mắn không ai bị thương.
Tại tỉnh Đồng Tháp thì vào ngày 5/5 vừa qua, một tai nạn gây xúc động dư luận khi một cần cẩu đổ ập xuống đường, đè chết ba mẹ con đang đi đến trường.

THÊM MỘT TRẬN ĐỘNG ĐẤT DIỄN RA Ở NEPAL

Vào hôm qua, một trận động đất với cường độ 7.3 Richter lại diễn ra ở Nepal, chỉ không đầy hai tuần sau khi 8 ngàn người bị thiệt mạng vì một trận động đất có cường độ lên đến 7.8 độ Richter.
Theo báo cáo sơ khởi thì hơn 40 người chết và vài ngàn người bị thương trong trận động đất mới này, với trung tâm địa chấn ở một thị trấn dưới chân núi Everest, cách thủ đô Katmandu khoảng 90 cây số. Nhiều vùng đất ở miền bắc Ấn Độ và Bangladesh cũng bị chấn động trong nhiều giây. Phát ngôn nhân chính phủ Nepal cho biết là khoảng 31 tỉnh thành trong tổng số 75 tỉnh thành đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất mới, nhưng chưa tổng kết được con số tổn thất về sinh mạng.
Cần nhắc lại là hàng chục quốc gia đã gửi đồ cứu trợ và các đội cấp cứu đến Nepal sau trận động đất vào hai tuần trước. Nhiều di tích lịch sử, đặc biệt là các di tích Phật giáo, đã bị san bằng và hàng triệu người dân Nepal đang lâm vào cảnh thiếu thốn thức ăn và không có nơi cư trú.

LO NGẠI CÓ BIẾN LOẠN, TRUNG CỘNG HOÃN XỬ TRÙM CÔNG AN CHU VĨNH KHANG

Một nhật báo uy tín ở Hồng Kông trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết là bạo quyền Bắc Kinh đình hoãn việc xét xử cựu trùm công an và ủy viên bộ chính trị Chu Vĩnh Khang vì lo sợ có biến loạn nổ ra.
Theo bài báo thì họ Chu và hai đứa con trai bị truy tố hàng chục trọng tội. Tờ South China Morning Post cho biết là phiên tòa dự trù diễn ra vào tháng 4 vừa qua, nhưng được dời lại và đến nay thì chưa có quyết định chính xác. Theo nhận định của nhiều quan sát viên thì bạo quyền Bắc Kinh đình hoãn việc xét xử vì lo sợ họ Chu sẽ áp dụng chiêu thức "lưỡng bại câu thương", tức hai bên cùng chết, bằng cách cung khai trước tòa các quan chức cao cấp khác.
Cần nhắc lại là trong cáo trạng công bố vào tháng 4 vừa qua, công tố viện Bắc Kinh cáo buộc cựu bộ trưởng công an Chu Vĩnh Khang là "lạm dụng quyền hạn và chức vụ, gây thiệt hại nặng nề cho công quỹ", cũng với một số tội danh khác đều có mức án tử hình. Hai người con trai của họ Chu cũng bị bắt giam với nhiều cáo trạng tương tự.

No comments:

Post a Comment