Friday, May 22, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 22.05.2015

QUỐC HỘI VN HOÃN THẢO LUẬN VỀ DỰ LUẬT BIỂU TÌNH

Theo lời đề nghị của nội các Nguyễn Tấn Dũng, quốc hội bù nhìn sẽ dời việc thảo luận dự luật biểu tình sang một kỳ họp vào năm tới, nhưng không giải thích lý do tại sao. Riêng về dự luật cho phép thành lập hội đoàn dân sự thì vẫn tiến hành thảo luận nhưng có thành luật hay không thì chưa biết.
Cần nhắc lại là hai năm trước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng kêu gọi soạn thảo dự luật cho phép người dân được biểu tình. Dự luật được giao cho bộ công an soạn thảo, nhưng từ đó đến nay vẫn không có tiến triển nào. Ngay trong hiến pháp mới nhất của nhà nước VN cũng có điều khoản mang số 25, nội dung viết rằng "Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội và biểu tình", tuy nhiên lại kèm theo một câu văn rất ấm ớ là "việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định". Có nghĩa là nếu không được bạo quyền cho phép thì việc biểu tình hay tự động thành lập hội đoàn là bất hợp pháp.
Cũng trong buổi họp vào hôm qua, quốc hội bù nhìn đã đồng ý sửa đổi dự luật 60 để cho phép các công nhân được lãnh toàn bộ tiền bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc, mà không phải chờ đến tuổi về hưu. Việc sửa đổi này là nhằm dập tắt làn sóng đình công của giới công nhân trên toàn quốc, với hàng trăm ngàn người xuống đường vào tháng 3 vừa qua để phản đối dự luật giữ lại tiền bảo hiểm của họ.
Ngoài ra một số đại biểu quốc hội cũng phản đối việc ghi thêm điều khoản "phải ghi âm hay ghi hình việc công an thẩm vấn các nghi phạm" trong bộ luật tố tụng hình sự. Việc phản đối này cho thấy là quốc hội bù nhìn hoàn toàn làm ngơ trước tệ nạn công an tra tấn người dân đến chết ngay trong đồn công an.

HƠN 600 CÔNG NHÂN HẢI PHÒNG ĐÌNH CÔNG VÌ BỊ CƯỠNG BỨC LAO ĐỘNG

Hơn 600 công nhân thuộc xưởng sản xuất giày da của công ty Đỉnh Vàng tại Hải Phòng đã đồng loạt đình công suốt mấy ngày qua để phản đối việc công ty cưỡng bức họ phải làm thêm giờ phụ trội mỗi ngày mà không mở đèn vào ban đêm.
Theo lời kể của công nhân thì công ty ép buộc công nhân phải gia tăng số lượng sản phẩm lên gấp đôi, vì thế họ phải làm thêm buổi tối nhưng công ty lại không lắp đặt thêm đèn đuốt khiến công nhân phải xử dụng ánh đèn từ điện thoại di động để làm việc. Được biết công ty sản xuất giày da Đình Vàng có khoảng 3 ngàn công nhân, đa số là phụ nữ.
Sau 3 ngày đình công, giới chủ nhân vẫn chưa đáp ứng các đòi hỏi của công nhân là điều chỉnh số lượng sản phẩm, phải có chính sách trợ cấp thâm niên, cải thiện các bữa ăn và trừng phạt những cai thợ hay chửi mắng công nhân.

GIỚI BÁO CHÍ LỀ ĐẢNG NHẬN LỆNH THÁO GỠ LÁ THƯ LY KHAI CỦA 20 NHÀ VĂN NHÀ THƠ

Giới báo chí lề đảng đã đồng loạt gỡ bỏ lá thư tuyên bố từ bỏ hội Nhà văn VN của hơn 20 nhà văn nhà thơ nổi tiếng trên văn đàn VN. Kể từ tối hôm qua, các đường dẫn đến lá thư này trên các tờ báo lớn đều bị gián đoạn.
Cần nhắc lại, hội Nhà văn VN là một tổ chức do đảng CSVN lập ra từ mấy chục năm qua. Trong đại hội thường niên vừa diễn ra vào đầu tháng này tại Sài Gòn, giới cầm đầu hội này đưa ra đề nghị khai trừ một số cây viết đã gia nhập vào Văn đoàn Độc lập, một tổ chức dân sự được thành lập vào năm ngoái để cổ xúy cho quyền tự do sáng tác của giới văn nghệ sĩ và không chấp nhận sự khống chế của đảng cộng sản.
Ngay sau lời đề nghị nói trên, hàng loạt cây viết ký tên lên tiếng từ bỏ hội văn quốc doanh, trong số đó có nhà văn Nguyên Ngọc, nhà văn Nguyễn Quang Lập và nhà thơ Đỗ Trung Quân. Lá thư của 20 nhà văn nhà thơ cho biết lý do từ bỏ là vì giới lãnh đạo hội văn quốc doanh đã tự tiện tước quyền tham gia đại hội của họ và hành động này không chỉ xúc phạm nghiêm trọng đến quyền công dân mà còn xúc phạm đền danh dự của những người cầm bút. Theo nhận định của nhà thơ Đỗ Trung Quân thì việc gỡ bỏ lá thư này có lẽ là do nhận lệnh từ cấp trên, và nói thêm là đến hôm nay các cây viết ly khai vẫn chưa nhận được hồi âm nào từ hội nhà văn quốc doanh.

BẮT QUẢ TANG 10 NGƯỜI VN NHẬP LẬU VÀO NƯỚC ANH

Cảnh sát Anh đã bắt giữ 10 người Việt trốn trong cốp các xe hơi thể thao Maserati nhập cảng vào nước này. Các xe hơi đắt tiền này được chở trên một xe vận tải và bị chận lại tại thành phố Egham.
Chín người Việt sau đó bị đưa tới một trại tạm cư ở hải cảng Dover, trong khi một thiếu niên bị tạm giam tại đồn cảnh sát để chờ bộ xã hội dàn xếp. Vụ bắt giữ nhóm người nhập cư bất hợp pháp này diễn ra trong lúc dư luận Anh đang áp lực chính phủ David Cameron phải cắt giảm số lượng di dân đến nước Anh.

CÁC QUỐC GIA Ở HẠ LƯU SÔNG MEKONG HỢP TÁC VỚI LHQ ĐỂ BÀI TRỪ MA TÚY

Vào hôm qua, giới chức cao cấp thuộc 6 quốc gia ở hạ lưu sông Mekong đã nhóm họp với giới chức LHQ để công bố kế hoạch hợp tác bài trừ ma tuý và tội phạm trong khu vực.
Sáu quốc gia này là VN, Campuchia, Lào, Miến Điện, Thái Lan và Trung Cộng. Đại diện của 6 quốc gia này vào hôm qua tại Hà Nội đã ký kết một nghị định thư tại Hà Nội, có nội dung cam kết tăng cường hợp tác trong các chiến dịch bài trừ ma túy, đặc biệt là loại ma túy tổng hợp như "thuốc lắc" hay "đá" đang gieo rắc nhiều tai họa trên thế giới.

HẢI QUÂN TRUNG CỘNG XUA ĐUỔI CHIẾN ĐẤU CƠ MỸ TUẦN TRA Ở TRƯỜNG SA

Các phóng viên đài truyền hình CNN đã trực tiếp có mặt trên một máy bay tuần thám của Mỹ khi hải quân Trung Cộng giận dữ yêu cầu chiếc máy bay Mỹ phải rời khỏi không phận các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đã rầm rộ xây dựng ở quần đảo Trường Sa.
Phóng viên CNN kể rằng, vào hôm thứ Tư, họ đã được giới chức Mỹ cho phép tháp tùng trên chiếc tuần thám cơ Poseidon hiện đại nhất của Mỹ. Và khi bay lượn trên không phận Trường Sa, hải quân Trung Cộng đã 8 lần gọi máy yêu cầu máy bay Mỹ phải "cút ra khỏi" vùng đất của Trung Cộng. Trưởng toán phi hành, ông Mike Parker, cho biết là các lời xua đuổi này có lẽ xuất phát từ một trạm radar trên đảo Chữ Thập, nơi mà Trung Cộng đã mở rộng diện tích lên đến hàng trăm mẫu và sắp hoàn tất việc xây dựng phi đạo dài 3 cây số trên đảo này.

No comments:

Post a Comment