Thursday, October 24, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 24.10.2013

VĂN BÚT CANADA TRAO GIẢI THƯỞNG NHÂN QUYỀN CHO BLOGGER ĐIẾU CÀY

Hội Văn bút Canada vừa quyết định trao tặng giải thưởng "One Humanity Award" năm 2013 cho blogger Điếu Cày, tên thật là Nguyễn Văn Hải, đang bị án 12 năm tù tại VN.
Ngoài sự vinh danh, giải thưởng này cũng gồm có một khoản tiền mặt là 5000 Mỹ kim. Chủ tịch ủy ban "Những tác giả sau song sắt" của hội Văn bút Canada, ông Jim Creskey, giải thích lý do trao giải cho ông Điếu Cày là vì blogger này đã có hành động dũng cảm khi đề cập đến những vấn đề mà giới báo chí lể đảng không dám nêu lên.

Cần nhắc lại, Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải năm nay 61 tuổi, là một cựu bộ đội từng chiến đấu chống Trung Cộng trong cuộc chiến 1979. Ông cũng là người sáng lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, với một trang mạng nêu lên những vấn đề nhức nhối về chính trị và xã hội tại VN, cũng như dã tâm thôn tính VN của Trung Cộng.
Ông lãnh án 3 năm tù với cáo buộc trốn thuế nhưng khi mãn hạn tù thì vẫn tiếp tục bị giam giữ và sau đó bị tòa án Sài Gòn kết án 12 năm tù với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước".

VN PHẢI SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP ĐỂ BẢO VỆ NHÂN QUYỀN

Trong một lá thư đề ngày 22/10 gửi cho chủ tịch quốc hội CSVN, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Right Watch) kêu gọi cơ quan này hãy tu chính bản hiến pháp nhằm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế trong lãnh vực nhân quyền.
Lá thư viết rằng, quốc hội VN đang đứng trước một ngã ba lịch sử và nên tận dụng cơ hội này để mang lại những "thay đổi có ý nghĩa" trong hệ thống pháp luật, thay vì nghe theo mệnh lệnh phi lý của đảng CSVN.
Giám đốc chi nhánh Á châu của tổ chức nhân quyền này, ông Brad Adams, nhấn mạnh trong lá thư, đây là cơ hội rất hiếm có từ nhiều năm qua để tu chính hiến pháp nhằm mang lại các quyền tự do căn bản cho người dân VN, ví dụ như quyền nêu lên các vấn đề dân chủ hay quyền thành lập các hội đoàn độc lập.
Cần biết là quốc hội VN hiện đang nhóm họp và dự trù sẽ thông qua bản hiến pháp mới trong kỳ họp này. Tuy nhiên các điều khoản chủ yếu vẫn được giữ nguyên, chẳng hạn như điều 4 qui định đảng cộng sản là lực lượng duy nhất thống trị đất nước và dân tộc.
Trong khi đó thì như tin đã loan vào hôm qua, tòa án ở thành phố Vinh đã tuyên án 7 tháng tù cho giáo dân Ngô Văn Khởi và 6 tháng tù đối với ông Nguyễn Văn Hải với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng".

VN LẠI ĐỔ TIỀN VÀO VIỆC XÂY DỰNG NHÀ MÁY LỌC DẦU THỨ NHÌ

Trong khi nhà máy lọc dầu Dung Quất ở tỉnh Quảng Ngãi vẫn đang thua lỗ và hoạt động ì ạch, thì nhà nước CSVN đã làm lễ khởi công xây dựng nhà máy lọc dầu Nghi Sơn tại tỉnh Thanh Hóa, với phí tổn lên đến 9 tỷ Mỹ kim.
Vào hôm qua, Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự lễ khởi công nhà máy lọc dầu được ca tụng là "lớn nhất" VN, một từ ngữ được xử dụng cho hầu hết các công trình lớn nhỏ trên đất nước. Trên thực tế, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn là một dự án liên doanh gồm 3 cổ đông là VN, một công ty Kuwait và một công ty Nhật Bản.
Theo dự trù thì nhà máy sẽ khánh thành vào đầu năm 2017, tức sau 40 tháng xây dựng, trong khi nhà máy lọc dầu Dung Quất thì mất đến hơn 10 năm mới cho ra lượng xăng dầu đầu tiên, với phí tổn xây dựng hơn 10 tỷ Mỹ kim và mỗi năm phải ngưng hoạt động vài tháng để bảo trì.

ẤN ĐỘ ỦNG HỘ VỤ KIỆN TRUNG CỘNG CỦA PHILIPPINES VỀ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐÔNG

Phát biểu tại thủ đô Manila vào hôm qua, Ngoại trưởng Ấn Độ tuyên bố là chính phủ ông ủng hộ việc Philippines kiện Trung Cộng về chủ quyền lãnh hải ở Biển Đông.
Trong bài diễn văn tại bộ ngoại giao Phi, Ngoại trưởng Salman Khurshid của Ấn Độ cũng bày tỏ niềm hy vọng là tòa án LHQ sẽ có những phán quyết đúng đắn để giải quyết các tranh chấp giữa Phi và Trung Cộng. Ông Khurshid nói rằng Ấn Độ luôn ủng hộ quyền tự do xử dụng đường hàng hải theo luật pháp quốc tế và công ước LHQ.
Các tuyên bố này được đưa ra trong lúc Thủ tướng Ấn Độ đang công du Trung Cộng và hai bên đã ký kết một thỏa ước nhằm giải quyết các xung đột về biên giới hai nước Trung - Ấn.

BÁO TRUNG CỘNG KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO MỘT KÝ GIẢ CHỐNG THAM NHŨNG

Trong một hành động chưa từng có, một tờ báo lớn ở Hoa Lục đã chạy tít lớn ở trang mặt, có nội dung kêu gọi nhà cầm quyền Trung Cộng hãy trả tự do cho một ký giả bị bắt giam vì viết các phóng sự điều tra về tệ nạn tham nhũng.
Tờ báo Anh ngữ New Express, xuất bản ở Quảng Châu, nói rằng việc bắt giữ ký giả Trần Vĩnh Châu xảy ra sau khi ông này vạch trần các vụ lem nhem của công ty quốc doanh Zoolion, chuyên cung cấp thiết bị xây dựng ở tỉnh Hồ Nam. Công ty này đã ra thông báo đính chính sau khi ông Trần nêu lên các gian lận trong sổ sách tài chính.
Tờ báo này cũng biện hộ cho lý do họ phải giữ im lặng là vì không muốn ông Trần bị công an đối xử tệ bạc sau khi họ bắt giam ông này vào ngày 19/10 vừa qua. Bài quan điểm mang tựa đề "Hãy trả tự cho cho ông ta" tuyên bố là tờ báo sẵn sàng ra hầu tòa và đóng cửa nếu như bị thua kiện trong vụ án này.

NGƯỜI DÂN CAMPUCHIA RẦM RỘ XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI KẾT QUẢ BẦU CỬ

Nhà cầm quyền Hun Sen đang huy động hàng ngàn công an và binh sĩ để đối phó với cuộc biểu tình rầm rộ của người dân Campuchia, dự trù sẽ kéo dài 3 ngày liền nhằm phản đối kết quả cuộc bầu cử quốc hội mà họ cáo buộc là gian lận.
Cuộc biểu tình này vẫn do phe đối lập, cầm đầu bởi thủ lãnh Sam Rainsy, khởi xướng với lời cam kết là sẽ diễn ra trong ôn hòa. Gần 20 ngàn người đã tham dự cuộc tuần hành trước văn phòng ủy ban nhân quyền LHQ để trao kiến nghị kêu gọi quốc tế ủng hộ yêu cầu thành lập ủy ban kiểm tra kết quả bầu cử. Phe đối lập tuyên bố là khoảng 2 triệu người đã lăn tay và ký tên vào kiến nghị này.

No comments:

Post a Comment