Monday, October 28, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 28.10.2013

MẸ CỦA ĐINH NHẬT UY GỬI THƯ CHO TỔNG CÔNG TY FACEBOOK

Như tin đã loan, nhà cầm quyền VN sẽ mang Đinh Nhật Uy ra xét xử vào ngày mai 29/10 với cáo buộc "lợi dụng các quyền tự do để chống phá nhà nước" theo điều khoản 258 của bộ luật CSVN. Những bằng chứng mà bạo quyền đưa ra để kết tội anh Đinh Nhật Uy là các bài viết mà anh đăng trên trang nhật ký Facebook của mình để bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc đấu tranh của người em là sinh viên Đinh Nguyên Kha.
Vào cuối tuần qua, một nhóm thanh niên VN ở tiểu bang California (Hoa Kỳ) đã đến tổng hành dinh công ty Facebook để chuyển thư của bà Nguyễn Thị Kim Liên, thân mẫu của anh Uy, nội dung mời gọi chủ nhân Mark Zuckerberg đến tham dự phiên tòa như là một nhân chứng trong vụ án chưa hề có tiền lệ này của thế giới văn minh.
Phái đoàn đã dịch lá thư của bà Kim Liên sang Anh ngữ, và hoàn tất mọi thủ tục gửi đơn của công ty lên cấp thẩm quyền. Tổng công ty Facebook cho biết là họ sẽ trả lời các yêu cầu của bà Kim Liên trong thời gian sớm nhất, nhưng có lẽ đã không còn kịp thời gian để có mặt tại phiên tòa xét xử anh Uy vào ngày mai.

DÂN QUẢNG NGÃI BIỂU TÌNH GÂY TẮC NGHẼN GIAO THÔNG TRÊN QUỐC LỘ 1

Hàng ngàn người dân xã Nghĩa An, tỉnh Quảng Ngãi, đã mở cuộc biểu tình trên quốc lộ 1A, bắt giữ 3 công nhân của công ty nạo vét cát, gây tắc nghẽn giao thông suốt nhiều giờ vào hôm Chủ nhật vừa qua.
Trước đó, người dân đã kéo vào trung tâm thành phố Quảng Ngãi để biểu tình phản đối nhà cầm quyền địa phương cho phép các công ty xúc cát ở cửa biển Cửa Đại thuộc sông Trà Khúc, gây sạt lở nhà cửa và các đầm nuôi thủy sản của người dân.
Đến buổi chiều Chủ nhật thì người dân tràn ra đường quốc lộ số 1, gây tắc nghẽn lưu thông, và yêu cầu nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ngãi phải tiếp xúc để giải quyết vấn đề. Một số báo chí lề đảng cho biết, đây là lần thứ 2 trong vòng 1 tháng, người dân Quảng Ngãi đã tổ chức xuống đường phản đối việc hút cát để bán cho ngoại quốc, gây tác hại đến môi trường sống của họ.
Cần nói thêm là chỉ trong vòng 3 tháng qua, các công ty này đã khai thác hơn 1 triệu thước khối cát ở sông Trà Khúc để xuất cảng.

ĐỒNG BÁO H'MONG LẠI KÉO NHAU VỀ HÀ NỘI ĐỂ KHIẾU KIỆN

Bất chấp hành động giải tán và cưỡng ép về quê quán vào tuần qua, các đồng bào người H'Mong lại kéo nhau về Hà Nội vào sáng hôm qua để yêu cầu trả tự do cho ông Dương Văn Minh, một ân nhân đã giúp cho người H'Mong thoát khỏi đời sống lạc hậu, và tìm kiếm những thân nhân bị mất tích trong cuộc đàn áp vào ngày 23/10 vừa qua.
Tuy nhiên công an Hà Nội đã lập tức ra tay bắt giữ và đưa họ về nhốt trong trụ sở tiếp dân ở quận Hà Đông. Một số đồng bào H'Mong cho biết là họ đã bị tước đoạt nhiều đồ vật và cho biết thêm là ông Dương Văn Minh hiện có nhiều bệnh tật, cần phải được chữa trị kịp thời.

PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GIAO THÔNG KHÁNH HÒA BỊ HÀNH HUNG

Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết là họ đang truy nã ông Nguyễn Hữu Hạnh 39 tuổi, người đã cầm đầu một nhóm người vây đánh ông Nguyễn Văn Dần, phó giám đốc sở giao thông tỉnh này vào hôm thứ Bảy vừa qua.
Theo một số báo chí thì đây là một vụ đòi tiền cá độ bóng đá mà ông phó giám đốc Nguyễn Văn Dần thiếu nợ nhóm giang hồ này. Ông Dần đã phủ nhận chuyện nợ tiền, nhưng không đưa ra một lý do nào dẫn đến vụ hành hung.
Trong khi đó thì 6 người dân thuộc xã Kim Bôi đã bị bắt giam và truy tố về tội bắt giam 6 công an xã này vào ngày 7/10 vừa qua. Cần nhắc lại là hàng trăm người dân xã Kim Bôi tỉnh Hòa Bình đã bắt trói 6 công an trong vụ bao vây càn quét bọn đào vàng trái phép và đã bắt trói những công an này khi chúng kéo đến giải vây cho bọn đạo tặc nói trên.

CHÍNH PHỦ ÚC TRỤC XUẤT 28 THUYỀN NHÂN VIỆT VỀ QUÊ QUÁN

Vào cuối tuần qua, cảnh sát Úc đã áp tải 28 thuyền nhân Việt về nước vì họ đã đến Úc bằng đường biển một cách bất hợp pháp. Trong thông cáo báo chí đưa ra, Tổng trưởng Di trú Úc cho biết hành động này là nhằm thể hiện quyết tâm chận đứng làn sóng thuyền nhân vượt biển đến Úc trong mấy năm qua.
Trong một biến chuyển khác, cũng liên quan đến hai nước Úc – Việt, bộ trưởng giáo dục VN Phạm Vũ Luận và đại sứ Úc vừa ký kết một thỏa thuận thúc đẩy hợp tác giáo dục song phương, theo đó thì Úc sẽ tăng thêm số lượng học bổng cấp cho du học sinh VN đến Úc học tập. Những học bổng này sẽ chiếm một phần ba ngân khoản viện trợ nhân đạo mà Úc dành cho VN mỗi năm.
Cần nói thêm là hàng ngàn sinh viên VN đã sang Úc du học trong mấy năm qua và con số này không ngừng gia tăng mỗi năm.

No comments:

Post a Comment