Sunday, October 6, 2013

Tin tức ngày Chủ Nhật, 06.10.2013

Blogger Việt Nam dùng truyền thông xã hội cổ vũ dân chủ

Một đoạn video của một nhà hoạt động dân chủ đăng tải trên Youtube kêu gọi mọi người dùng truyền thông xã hội để bày tỏ quan điểm, chống lại sự kiểm duyệt độc tài của cộng sản Việt Nam và cổ vũ cho dân chủ nhân quyền đã thu hút đông đảo người xem một cách nhanh chóng. Được biết tác giả của đoạn video đó là anh Nguyễn Lân Thắng, một trong những người trẻ tiên phong trong cuộc quốc tế vận đầu tiên của mạng lưới blogger Việt Nam phản đối điều 258 của Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Anh đang cùng một nhóm bạn thực hiện chuyến đi dài ngày sang một số quốc gia Châu Á để đưa Tuyên bố 258 ra thế giới, kêu gọi quốc tế áp lực Việt Nam hủy bỏ điều luật về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước.

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ góp ý sửa đổi hiến pháp Việt Nam.

Vào ngày 04/10 luật sư Nguyễn Thị Dương Hà vợ tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ cho biết, chồng bà có gọi điện thoại về nhà báo là ông đã viết song bản góp ý sửa đổi hiến pháp năm 1992 tới Quốc Hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Sau đó ông đã gửi qua đường Bưu điện của Trại giam số 5 Bộ Công An. Bài góp ý của Tiến sĩ Vũ gồm 20 trang A4 viết tay nội dung gồm 7 phần lớn trong đó ông có yêu cầu bãi bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội. Đồng thời thực hiện Chế độ Đa Đảng và thiết lập tòa án hiến pháp. Ngoài ra ông yêu cầu quy định rõ trong luật những giới hạn Quyền Con Người và Quyền Công Dân để tránh bị Nhà nước xâm phạm Quyền Con Người.

Biểu tình đòi thả người tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Như thông tin chúng tôi đã đưa vào ngày hôm qua, Blogger Châu Văn Thi bị an ninh bắt cóc vào lúc rạng sáng tại sân bay Tân Sơn Nhất. Thì đến 8 giờ sáng cùng ngày, các blogger cùng bạn bè và người thân của anh đã đến tập trung tại Phòng tiếp dân của sân bay quôc tế Tân Sơn Nhất để yêu cầu thả người bị giam giữ trái phép từ nửa đêm hôm qua. Ban đầu phía an ninh tìm đủ mọi cách để chối tội bằng những câu trả lời quanh co, và còn giở trò dối trá khi trả lời không có giữ ai tên Châu Văn Thi. Sau khi các bạn blogger cương quyết yêu cầu trình bày vụ việc thì đại diện phía an ninh sân bay đã phải thừa nhận Châu Văn Thi hiện bị an ninh Việt Nam giữ hành chính 24 tiếng vì có 1 số giấy tờ liên quan đến an ninh Quốc gia, sau 24 tiếng nếu như có lệnh tạm giữ thì phía an ninh sẽ gửi thông báo đến gia đình.

No comments:

Post a Comment