Monday, October 7, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 07.10.2013

BÁO CHÍ LỀ ĐẢNG BẤT MÃN VÌ LOAN TIN CHẬM TRỄ VỀ VỤ VÕ NGUYÊN GIÁP

Vào hôm qua, thông tấn xã Pháp (AFP) đã đưa ra câu trả lời về việc sự chậm trễ trong việc loan tin của giới truyền thông lề đảng về cái chết của ông Võ Nguyên Giáp. Theo AFP thì nguyên nhân chính là giới báo chí quốc doanh nhận lệnh phải im lặng và chờ quyết định của trung ương, trong khi đó thì trên mạng internet đã đồng loạt đưa tin này.
Phát biểu với thông tấn xã AFP, một nhà báo hàng đầu tại VN đã bày tỏ sự bất mãn khi nói rằng mệnh lệnh của cấp trên là điều ngu xuẩn. Ông này cho biết là giới báo chí đã nhận được tin ông Giáp từ trần vào chiều tối thứ Sáu 4/10, nhưng mãi đến hôm sau mới được bật đèn xanh để loan tin tức và bài vở.

Theo nhận định của AFP thì rõ ràng là thói quen nhận lệnh trên đang khiến cho truyền thông nhà nước ngày càng chậm lụt trong kỷ nguyên thông tin hiện đại, giúp cho giới báo chí lề dân ngày càng mạnh mẽ hơn, bất chấp việc nhiều "dân làm báo" bị bắt bớ và kết án tù. AFP kể rằng, một chủ quán cà phê ở Hà Nội cho biết là ông đã đọc được tin này trên mạng báo lề dân ngay sau khi ông Giáp trút hơi thở cuối cùng.
Cũng vào hôm qua, bộ chính trị CSVN đã loan báo là sẽ tổ chức quốc tang cho ông Võ Nguyên Giáp, với 30 quan chức cao cấp nằm trong ban tang lễ, đứng đầu là tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

MỘT NHẬT BÁO LỚN CỦA MỸ ĐẶT VẤN ĐỀ VỀ ĐÀN ÁP NHÂN QUYỀN TẠI VN

Tờ Washington Post, một nhật báo lớn và có uy tín của nước Mỹ, vào cuối tuần qua đã có bài xã luận chê trách chính phủ Hoa Kỳ là thiếu cương quyết trước các đàn áp thô bạo về nhân quyền tại VN. Bài báo nêu lên việc bắt bớ hàng loạt người bất đồng chính kiến của bạo quyền VN, đặc biệt là vụ bỏ tù Luật sư Lê Quốc Quân với cáo buộc "trốn thuế".
Bài xã luận nhận định là đã đến lúc giới chức Mỹ phải nói thẳng với tập đoàn lãnh đạo CSVN là phải chấm dứt các hành vi đàn áp và tôn trọng các công ước nhân quyền quốc tế, nếu muốn được ký kết các hiệp ước thương mại xuyên Thái Bình Dương, gọi tắt là TPP.
Nhận định về vụ án bỏ tù Luật sư Lê Quốc Quân, tờ Washington Post nói rằng ông Quân 42 tuổi là một trong những nhà đấu tranh "nổi tiếng nhất" và "dũng cảm nhất" cho nền dân chủ và tự do tại VN. Trong phần kết luận, bài xã luận phê phán chính phủ Mỹ là đã thiếu dũng cảm và thiếu đồng bộ khi phản đối vụ án xét xử Luật sư Quân vào tuần trước.

CƯỚP ĐOẠT ĐẤT ĐAI LÀ NGUYÊN NHÂN CHÍNH GÂY RA BẤT ỔN TRONG XÃ HỘI VN

Các vụ cưỡng đoạt đất đai là nguyên nhân chính yếu dẫn đến tình trạng bất ổn trong xã hội VN, theo báo cáo về chỉ số công lý của LHQ. Báo cáo cho biết là hơn 50% các vụ tranh chấp và kiện tụng về đất đai tại VN đã không được giải quyết suốt nhiều năm qua.
Báo cáo này dựa trên sự khảo sát do Chương trình Phát triển LHQ thực hiện với sự hợp tác của hội Luật gia VN. Kết quả cho thấy là hơn 50% người dân được hỏi ý kiến nói rằng các tranh chấp về đất đai là nguyên nhân chính yếu dẫn đến sự bất mãn của công chúng và tạo bất ổn trong xã hội. Báo cáo cho biết thêm là hơn 20% số đơn khiếu nại và than phiền về ô nhiễm môi sinh cũng không được các quan chức lãnh đạo hồi đáp hay giải quyết.
Một điểm đáng chú ý là kết quả khảo sát cho thấy Đà Nẵng là nơi giải quyết các vụ tranh chấp đất đai khá nhanh chóng, trong khi quan chức tỉnh Khánh Hòa là lề mề và qquan liêu nhất nước.

200 NGÀN CÔNG TY BỊ LỖ LÃ, NGÀNH THUẾ THẤT THU NẶNG

Bộ tài chánh VN vừa công bố là hơn 60% số công ty tại VN, tức khoảng 200 ngàn công ty, đang làm ăn lỗ lã nên không có khả năng đóng thuế trong năm nay, gây thất thu khổng lồ trong ngân sách nhà nước. Điều bi thảm hơn nữa là hàng trăm ngàn công nhân không được trả lương hoặc bị cắt giảm lương bổng suốt nhiều tháng qua.
Theo công bố của bộ tài chánh VN, tính đến cuối tháng 9 vừa qua, trong tổng số 300 ngàn công ty khai thuế thì chỉ có 100 ngàn công ty khai là có lời. Đồng thời con số công ty phá sản không ngừng gia tăng, với 42 ngàn công ty đóng cửa trong 9 tháng qua.
Bộ tài chánh cho biết là đã hết quý 3 nhưng tổng thu ngân sách chỉ đạt 543 ngàn tỷ đồng, tức vào khoảng 66% mức dự toán của nhà nước.

No comments:

Post a Comment