Tuesday, October 15, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 15.10.2013

THẾ GIỚI NÊN CẢNH GIÁC VỀ CÁC CẢI CÁCH MỊ DÂN CỦA BẠO QUYỀN VN

Một nhà tranh đấu nổi tiếng ở hải ngoại, vừa lên tiếng kêu gọi thế giới hãy cảnh giác trước những lời hứa hẹn cải cách của tập đoàn lãnh đạo CSVN.
Trong bài bình luận được đăng trên nhật báo lớn Wall Street Journal của Mỹ, ông Võ Văn Ái, chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Quyền làm người VN, viết rằng, bạo quyền Hà Nội đang muốn đánh lừa thế giới về chiến dịch đàn áp nhân quyền tại VN trong hàng loạt các chuyến công du ngoại quốc trong thời gian qua.

Ông Ái nói rằng, giới quan chức CSVN luôn tuyên bố với thế giới là họ tôn trọng nhân quyền nhưng tiếp tục ra tay bắt bớ những người bất đồng chính kiến. Ông nêu dẫn chứng là chủ tịch nước VN, Trương Tấn Sang, thừa nhận các khuyết điểm của chế độ trong chuyến công du Đan Mạch, và hứa hẹn cải cách nhưng thực tế là vẫn có thêm nhiều người bị bắt giam sau khi ông Sang trở về nước.
Chính vì thế, ông Ái kêu gọi thế giới hãy chú ý đến những hành động thiết thực của bạo quyền Hà Nội hơn là những lời hứa suông của họ. Ông cũng kêu gọi các nước hãy kết hợp lãnh vực nhân quyền trong các cuộc đàm phán về kinh tế, thương mại và viện trợ nhân đạo.

HÀNG TRĂM NGÀN NGƯỜI DÂN MIỀN TRUNG DI TẢN ĐỂ TRÁNH BÃO NARI

Siêu bão Nari đã đổ bộ vào tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng vào rạng sáng hôm nay, với hơn 180 ngàn người đã di tản vào hôm qua để tránh cơn bão có cường độ phá hủy rất lớn này.
Một số người dân tại Đà Nẵng cho biết là cơn bão này mang theo một sức gió và lượng mưa khổng lồ, gây lo ngại là sẽ gây ngập lụt nặng nề cho 6 tỉnh thành ở miền Trung vì nước sông có thể dâng lên mức báo động cấp 3. Một số ghi nhận tại đảo Lý Sơn, nằm trên hướng di chuyển của bão Nari, cho thấy các đợt sóng cao từ 5 đến 10 thước liên tục đánh vào bờ. Hàng loạt căn nhà kiên cố cũng rung rinh trước sức gió hơn 140 cây số giờ.
Phi trường Đà Nẵng đã ra lệnh đình chỉ các chuyến bay từ chiều tối hôm qua, và các học sinh nằm trong vùng tâm bão đổ bộ đã được thông báo nghỉ học. Hiện chưa có thống kê thiệt hại về nhân mạng và tài sản của cơn bão này.

TỔNG GIÁM ĐỐC VINALINES CHI 30 TỶ ĐỒNG MUA NHÀ CHO TÌNH NHÂN

Vào hôm qua, cơ quan điều tra đã hoàn tất báo cáo về vụ tham nhũng tại tập đoàn Vinalines, với một chi tiết cho thấy ông Dương Chí Dũng, tổng giám đốc tập đoàn này, đã mua một số căn nhà cho các tình nhân với trị giá lên đến 30 tỷ đồng, tức khoảng 1 triệu rưỡi Mỹ kim.
Theo báo cáo thì các quan chức cầm đầu tập đoàn này đã cấu kết với nhau nâng giá vụ mua ụ sửa tàu của Nga lên đến 83 triệu Mỹ kim, tức hơn gấp đôi giá cả thực sự. Chỉ trong vụ này, ông Dũng đã được chia 1 triệu 600 ngàn Mỹ kim.
Trong khi đó thì cơ quan điều tra tỉnh Bình Phước đã công bố kết quả điều tra về vụ tự tử bằng xăng vào tháng trước của ba mẹ con chị Hoàng Thị Mai Lan 28 tuổi tại xã Tân Khai, huyện Hớn Quản. Theo báo cáo thì chị Lan đã lấy mền quấn chặt ba mẹ con với nhau rồi tưới xăng châm lửa trong phòng ngủ. Trong lá thư tuyệt mệnh, chị Lan cho biết là vì quá nghèo, không thể nuôi nấng con cái nên phải để chúng chết cùng mình.

6 QUAN CHỨC TRUNG CỘNG LÃNH ÁN TÙ VÊ TỘI TRA TẤN ĐỒNG CHÍ CỦA MÌNH

Sáu quan chức Trung Cộng đã lãnh án từ 4 đến 14 năm tù về tội tra tấn đến chết một quan chức khác. Đây là những quan chức thuộc Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng cộng sản Trung Quốc. Bản án được tuyên phán vào ngày 30/9 nhưng giới báo chí Trung Cộng không hề loan tải tin này.
Thông tấn xã Reuters đã loan tin này sau khi kiểm chứng từ người thân và luật sư của nạn nhân, kỹ sư U Kỳ Nhất. Ông U Kỳ Nhất, kỹ sư trưởng tại một công ty nhà nước, đã bị tra tấn đến chết trong trại giam vào tháng 4 vừa qua vì tình nghi tham nhũng. Theo Reuters thì các bị cáo khai trước tòa án là họ tra tấn kỹ sư U theo lệnh của cấp trên trong Ủy ban Kiểm tra Trung ương, tuy nhiên tòa án không triệu tập các cấp trên đó ra tòa để đối chất.

THỊ TRƯỞNG MẠC TƯ KHOA MỞ CHIẾN DỊCH CÀN QUÉT DI DÂN NHẬP LẬU

Sau một ngày diễn ra cuộc biểu tình bài ngoại khiến 300 người bị bắt vì có hành vi bạo loạn, Thị trưởng thủ đô Mạc Tư Khoa quyết định mở chiến dịch càn quét giới di dân nhập lậu vào nước Nga.
Cuộc biểu tình bạo động vào hôm Chủ nhật cho thấy là phong trào quốc gia cực đoan đang tăng mạnh ở Nga, với hơn 300 người quá khích bị bắt giữ và 23 người khác bị thương.
Giới truyền thông cho biết, chỉ một buổi sáng hôm qua, đã có hơn 1 ngàn người bị bắt tại khu chợ bán sỉ rau quả ở quận Biriulovo thuộc phía nam Mạc Tư Khoa.

NHẬT BẢN TIẾN HÀNH VIỆC THÀNH LẬP LỰC LƯỢNG BIỆT HẢI

Chính phủ Nhật sẽ hoàn tất việc thành lập lực lượng biệt hải trước năm 2015, nhằm gia tăng khả năng đổ bộ lên các hòn đảo xa xôi để đẩy lui các vụ tấn chiếm của quân thù.
Theo kế hoạch thì lực lượng này sẽ có khoảng 3000 binh sĩ, trực thuộc quân đoàn thủy quân lục chiến và sẽ chính thức hoạt động vào đầu năm 2015. Trước mắt thì bộ quốc phòng sẽ thành lập một đơn vị gồm 30 binh sĩ ưu tú nhất với 6 tàu đổ bộ.
Bộ quốc phòng Nhật cho biết là lực lượng biệt hải này có sứ mệnh bảo vệ các hòn đảo xa xôi, chận đánh kẻ địch hay tái chiếm các hòn đảo từ tay quân thù.
Trong khi đó thì báo chí Ấn Độ cho biết là hải quân nước này vừa bắt giữ một tàu chiến của Mỹ vì không có giấy phép hoạt động trong vùng biển Ấn Độ. Đây là một tàu chiến loại nhỏ, chỉ có khoảng 35 thủy thủ Mỹ, đặc trách việc săn lùng hải tặc ở vùng biển giáp giới châu Phi.

No comments:

Post a Comment