Tuesday, October 8, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 08.10.2013

ĐỖ THỊ MINH HẠNH VÀ MAI THỊ DUNG BỊ CHUYỂN RA TRẠI TÙ Ở MIỀN BẮC

Nguồn tin từ một số thân nhân cho biết hai tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh và Mai Thị Dung đã bị đưa ra các trại tù khắc nghiệt ở miền bắc từ đầu tháng 10 nhưng gia đình không hề hay biết.
Hai tù nhân này hiện ở trong trại giam Thanh Xuân, huyện Thanh Oai thuộc Hà Nội, tức cách xa gia đình hơn ngàn cây số, gây khó khăn cho việc thăm viếng. Cần biết là cô Minh Hạnh và Mai Thị Dung đều mắc nhiều chứng bệnh khó trị. Trong lần thăm viếng mới nhất, gia đình cho biết là cô Hạnh có triệu chứng bị ung thư ngực.

Cần nhắc lại, vào tháng 10 năm 2010, cô Đỗ Thị Minh Hạnh bị tuyên án 7 năm tù giam với cáo buộc "phá rối an ninh trật tự nhằm chống lại chính quyền nhân dân" vì đã bênh vực cho quyền biểu tình và đình công đòi cải thiện đời sống của giới công nhân. Cùng bị bắt và bị xét xử với cô Hạnh là Nguyễn Hoàng Quốc Hùng với bản án 9 năm tù, và Đoàn Huy Chương bị án 7 năm tù.

CÔNG AN HẢI PHÒNG VÂY BẮT PHẠM THANH NGHIÊN

Vào lúc 11 giờ sáng ngày 7/10/2013, cô Phạm Thanh Nghiên bị công an Hải Phòng tổ chức vây bắt khi đang đến giao dịch tại ngân hàng nằm trên đường Đà Nẵng, Hải Phòng. Được biết, trụ sở ngân hàng này chỉ nằm cách nhà cô khoảng chưa đến một cây số, nhưng lại thuộc địa phận một phường khác. Sau khi mãn hạn tù 4 năm bản án luật rừng của đảng cộng sản hồi năm ngoái 2012, cô Nghiên tiếp tục bị thêm 3 năm quản chế. Tức là mỗi lần ra khỏi địa phận phường, cô phải nộp đơn xin phép địa phương!
Viện lý do Phạm Thanh Nghiên "đi quá phạm vi phường Đông Hải 1", nhóm công an cả sắc phục lẫn thường phục đã kiếm cớ bắt giữ. Trong số này, xuất hiện một viên công an sắc phục mang hàm thiếu tá tỏ ra rất vô lễ khi liên tục quát tháo, gọi mày xưng tao với phụ nữ. Phạm Thanh Nghiên bị áp giải đưa về trụ sở công an phường Vạn Mỹ, sau đó lại tiếp tục bị đưa về trụ sở ủy ban phường Đông Hải 1, Hải Phòng để "làm việc".
Trong quá trình làm việc, cô Phạm Thanh Nghiên luôn khẳng định với công an rằng bản án 4 năm tù là bất công và cô không công nhận bản án đó và đương nhiên không công nhận biện pháp quản chế dành cho cô. Cô Phạm Thanh Nghiên bị "xử phạt vi phạm hành chính 1,5 triệu đồng. Đây là lần thứ hai cô bị "xử phạt" kể từ khi ra tù. Lần trước vào ngày 27 tháng 11 năm 2012, cô bị bắt và bị cưỡng chế đi "làm việc" khi đang ở nhà ông Nguyễn Xuân Nghĩa nhân ngày giỗ mẹ ông. Đến lúc 17:45 chiều cùng ngày, cô Phạm Thanh Nghiên mới về tới nhà.

GẦN MỘT NỬA DÂN SỐ VN KHÔNG BIẾT GÌ VỀ HIẾN PHÁP

Một cuộc thăm dò của Hội Luật gia VN cho thấy là 42% người dân Việt không hề biết đến hiến pháp là gì, trong khi đó chỉ có 23% là biết về bản hiến pháp nhưng lại không biết gì về vấn đề tu chính mà quốc hội đang thảo luận.
Kết quả cho thấy là đa số người dân đều rất thờ ơ về việc tập đoàn lãnh đạo rầm rộ tung ra các chiến dịch ép dân góp ý kiến về việc sửa đổi hiến pháp.
Cần nhắc lại là hai tuần trước đây, trong một cuộc gặp gỡ với một số cử tri tại Hà Nội, tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng tuyên bố là "tuyệt đại đa số người dân đều đồng ý giữ lại điều 4 trong hiến pháp", tức điều khoản qui định đảng cộng sản là lực lượng lãnh đạo duy nhất. Tệ hơn thế nữa, ông Trọng còn nói rằng bản hiến pháp là một văn kiện pháp lý có tầm quan trọng chỉ sau bản cương lĩnh của đảng cộng sản VN.

MỨC TĂNG TRƯỞNG VN SẼ CÒN SỤT GIẢM THÊM NỮA

Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa điều chỉnh lại mức dự đoán về phát triển kinh tế Á châu, theo đó thì mức tăng trưởng của VN trong năm nay chỉ ở mức 5.3% trong năm nay và có thể giữ nguyên trong năm tới.
Dự báo mới nhất này được đưa ra trong bối cảnh diễn ra phiên họp thượng đỉnh của khối APEC ở Nam Dương, với sự vắng mặt của Tổng thống Mỹ Barack Obama vì phải giải quyết tình trạng thiếu hụt ngân sách đã kéo dài gần 2 tuần qua ở nước Mỹ.
Cần nhắc lại là nên kinh tế VN đang suy thoái suốt 2 năm qua, sau nhiều năm có tỷ lệ hơn 7%. Nhà nước VN vào mấy tháng trước còn đề ra chỉ tiêu tăng trưởng trong năm nay là 5.5%, nhưng theo dự báo của Ngân hàng Thế giới thì tỷ lệ này khó có thể đạt được trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hiện nay. So với các nước khác trong khu vực thì nền kinh tế VN có mức dự báo khá ảm đạm, so với mức tăng trưởng của Lào là 8% và Campuchia là 7% trong năm nay.

NƯỚC LÀO SẼ XÂY THÊM MỘT ĐẬP THỦY ĐIỆN TRÊN SÔNG MEKONG

Ủy hội Quốc tế Về sông Mekong đang khẩn cấp triệu tập một hội nghị nhằm đối phó với quyết định xây thêm một đập nước mà nhà cầm quyền Lào cộng vừa công bố vào cuối tháng 9 vừa qua.
Đây là dự án mang tên đập thủy điện Don Sahong, và là con đập thứ nhì của Lào sau đập Xayaburi do Trung Cộng cho vay và trúng thầu xây dựng. Đập Don Sahong sẽ tọa lạc tại một vị trí ở Nam Lào, sát biên giới với Campuchia.
Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) ngay lập tức đã yêu cầu các nước trong khu vực phải cấp tốc xem xét tác hại môi trường của dự án này, đặc biệt là sẽ đẩy VN và Campuchia vào nguy cơ thiếu hụt lương thực trong tương lai.

No comments:

Post a Comment