Sunday, September 27, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 27.09.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua.

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.

Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài phát thanh DLSN, và xin chào anh TA

Trường An: TA cũng xin kính chào quý thính giả và chào chị HA

Hoàng Ân: thưa anh TA, mở đầu buổi hội thọai ngày hôm nay, HA muốn nói đến bức thỉnh nguyện thư chung của 64 thành viên Quốc hội Châu Âu gửi lên Cao ủy Thương mại EU ngày 25/09, nội dung đề nghị khối này gây sức ép với bạo quyền VN về vấn đề nhân quyền. Anh có ghi nhận gì trước việc này ạ?

Trường An: Đúng như chị vừa nói, bức thỉnh nguyện thư này được gửi đến ông Valdis Dombrovskis, cao ủy thương mại EU và ông Josep Borrell Fontelles, là Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) kiêm Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại.

Theo bức thư, tình hình vi phạm nhân quyền ở Việt Nam vẫn gia tăng đáng kể trong năm 2020, mặc dù Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) và Bảo hộ Đầu tư (IPA) giữa EU và Việt Nam đã được quốc hội hai bên thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/8 năm nay.

Nhóm 64 nghị viên này đề cập đến hai trường hợp nổi bật nhất là việc bạo quyền Việt Nam đã bắt nhà báo Phạm Chí Dũng vì những kiến nghị của ông lên khối EU liên quan đến nhân quyền Việt Nam, và vụ xử 29 dân oan Đồng Tâm mới đây, trong việc tranh chấp đất đai giữa người dân và bạo quyền VN.

Hoàng Ân: dạ, trong thư nhóm nghị viên châu âu có đề nghị những biện pháp thiết thực nào không anh

Trường An thưa chị, các nghị viên đề nghị EU cần gia tăng đối thoại, thiết lập cơ chế giám sát độc lập về nhân quyền đối với Việt Nam. Họ cũng đưa ra một báo cáo gửi Quốc hội EU về vấn đề nhân quyền và nhắc nhở chính quyền CS Việt Nam các điều khoản về nhân quyền trong EVFTA và IPA, mà theo đó EU có thể ngừng thực hiện hai hiệp định này nếu CS Việt Nam tiếp tục không có những cải thiện về nhân quyền như đã cam kết.

Hoàng Ân: Vâng, thưa anh TA, lai chuyện ăn đất của các quan tham VN làm dư luận xôn xao trong mấy ngày qua khi cựu phó chủ tịch thành Hồ bị đi tù vì ăn bẩn đất vàng của thành phố. Anh có thể trình bày đôi điều về sự việc này không ạ

Trường An: vâng, thưa chị

Vào ngày 20/9, tòa án CSVN đã tuyên án cựu Phó Chủ tịch Thành Hồ là ông Nguyễn Thành Tài 8 năm tù, vì vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng tài sản nhà nước, là khu đất vàng rộng 5.000 m2, tại địa chỉ số 8 – 12 Lê Duẩn, Quận 1, gây thất thoát và lãng phí lên đến hơn 83 triệu Mỹ kim.

Ba bị can khác bị kêu án từ 3 đến 5 năm với tội danh tương tự là Nguyễn Hoài Nam (Cựu Bí thư quận 2), Đào Anh Kiệt (Cựu Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường) và Trương Văn Út (Cựu Phó trưởng phòng quản lý đất và tài nguyên môi trường). Ngoài ra, Bà Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị công ty Đầu tư Mayflower & Lavenue Investment JSC), cung bị kêu án 5 năm tù. Bà này đã cấu kết với ông Nguyễn Thành Tài trong việc thuê khu đất vàng của thành phố để thành lập công ty xây dựng khách sạn, mà không qua thủ tục đấu thầu. Nhưng cuối cùng thì không xây dựng gì cả và bỏ trống mảnh đất này trong nhiều năm.

Hoàng Ân: Thưa anh TA, không biết các quan tham VN có ăn cột điện không mà vừa qua, mấy trăm cây cột điện ở Huế đều bị đổ sập chỉ trong 1 cơn bão ha anh

Trường An: dạ, thưa chị, trước sự chất vấn của dư luận, Công ty Điện lực VN vào hôm qua đã quyết định ngưng xử dụng các cột điện có cái tên rât kêu, là “ly tâm dự ứng lực”, sau khi 400 cây cột điện loại này bị quật ngã ở Huế trong cơn bão số 5.

Điều đáng nói là, cơn bão số 5 có sức gió không mạnh, chỉ vào khoảng 70 cây số giờ, nhưng đều quật ngã hơn 400 cột điện “chịu lực” này, khiến hàng trăm ngàn căn nhà bị mất điện ở tỉnh Thừa Thiên – Huế và đến nay vẫn chưa có điện. Các hình ảnh chụp được cho thấy các cột điện giống như bị chém đứt lìa, chứ không bị cong hay gẫy gập.

Trả lời báo chí, công ty Điện lực VN cho biết các cột điện chịu lực này đã từng được kiểm nghiệm nhiều năm qua, có thể đón nhận sức gió hơn 100 cây số giờ. Riêng giám đốc công ty Điện lực Huế tuyên bố là khi sản xuất các cột điện, công ty không tính đến khả năng chịu đựng của cột điện nếu bị cây cối đổ sập vào

Hoàng Ân: Vâng, cuối cùng, HA muốn nói đến chuyện dịch tả heo Phi châu mà vào hôm Chủ nhật 20/9, thành phố Nha Trang đã trở thành địa phương mới nhất bị tái phát dịch này, Anh có thể nói rõ hơn về việc này không ạ

Trường An: Vâng, thưa chị, ổ dịch tả heo Phi châu mới nhất ở Nha Trang là tại xã Phước Đồng, nơi có khu phố Tàu sắp bị dẹp bỏ.

Sở Thú y tỉnh Khánh Hòa xác nhận việc này sau khi kết quả xét nghiệm cho thấy đàn heo của gia đình ông Nguyễn Văn Kiểm tại xã Phước Đồng đã bị nhiễm dịch, sau khi được báo cáo là 3 con heo có triệu chứng bệnh vào ngày 15/9. Ba con heo này sau đó bị thiêu hủy, nhưng 21 con còn lại đã bị ông Kiểm lén bán ra để bớt thua lỗ. Theo điều tra, ông Kiểm đã mua đàn heo này từ xã Suối Dầu, huyện Cam Lâm, nơi bộc phát dịch tả heo Phi châu vào năm ngoái.

Như chúng ta đã biết, vào cuối tháng 9 năm ngoái, dịch này bộc phát tại tỉnh Khánh Hòa, khiến khoảng 13,600 con heo bị thiêu hủy trong vòng 3 tháng.

Hoàng Ân: Vâng, cám ơn anh TA. HA cũng xin cám ơn quý thính giả đã theo dõi chương trình. Xin kính chào tạm biệt quý thính giả, chào anh TA

No comments:

Post a Comment