Tuesday, September 1, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 01.09.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1)  ÔNG ĐINH LA THĂNG LẠI BỊ TRUY TỐ THÊM TỘI DANH TRONG MỘT VỤ ÁN MỚI

Ông Đinh La Thăng, cựu ủy viên bộ chính trị kiêm bí thư thành ủy thành Hồ, lại dính líu đến một vụ án khác với cáo buộc “chủ mưu chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng” trong dự án xây dựng cao tốc Sài Gòn – Trung Lương.

Ngoài ông Thăng, hàng loạt quan chức cao cấp ở Bộ Giao thông dưới thời ông Thăng, cũng bị truy tố tội tiếp tay để ăn chặn hàng trăm tỷ đồng từ dự án nói trên. Bộ Công an Việt Nam quyết định truy tố các tội danh nói trên sau khi bắt giam ông Nguyễn Hồng Trường, cựu thứ trưởng Bộ Giao thông. Báo chí lề đảng cho biết thêm là đương kim bộ trưởng Giao thông là ông Nguyễn Văn Thể cũng đã ký vào một số văn thư liên quan đến dự án nói trên khi giữ chức thứ trưởng dưới thời ông Đinh La Thăng.

Trong kết luận điều tra, Bộ Công an khẳng định là ông Thăng mặc dù hiểu rõ luật lệ về đầu tư và quy định thu phí trên cao tốc, nhưng vẫn giao gói thầu này cho công ty của ông Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”).

Hiện nay, ông Đinh La Thăng, một đàn em thân tín của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đang thọ án 30 năm tù trong hai vụ án liên quan đến việc bỏ vốn đầu tư vào ngân hàng Đại Dương khi là chủ tịch tập đoàn Dầu khí VN, và gây thất thoát lớn trong dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

2)  VIỆT NAM SẼ THU PHÍ CÁCH LY ĐỐI VỚI NGƯỜI NHẬP CẢNH

Kể từ ngày 01/09/2020 bất cứ ai nhập cảnh vào Việt Nam sẽ bị thu phí cách ly, nhưng không phải trả tiền khám và chữa bệnh khi đang bị cách ly.

Trong quyết định mới nhất, ông Nguyễn Xuân Phúc ra lệnh các địa phương phải dàn xếp các khu cách ly theo đúng yêu cầu của người nhập cảnh, không phân biệt người ngoại quốc hay công dân Việt. Các khu cách ly hiện nay sẽ được mở rộng và giao quyền kiểm soát cho Sở Y tế và công an.

Đồng thời với quyết định trên, ông Phúc kêu gọi giới hữu trách phải lập tức mở lại các chuyến bay giữa Việt Nam và Nhật Bản, Nam Hàn, cũng như các nước có mức độ nhiễm dịch Vũ Hán khá thấp. Các chuyến bay xuất phát từ Việt Nam sẽ dành ưu tiên cho các các công nhân xuất cảng lao động sang Nhật và Nam Hàn.

Theo tin từ nhà nước Việt Nam, tính đến chiều tối thứ Hai 31/8, Việt Nam ghi nhận thêm hai người chết, nâng tổng số người chết lên 34 người , và 1044 người nhiễm dịch Vũ Hán. Bốn trường hợp nhiễm mới nhất vào hôm qua đều là người nhập cảnh và bị cách ly, trong khi hai ngày qua không ghi nhận thêm một người nhiễm nào trên toàn quốc.

3)  CHIẾN HẠM MỸ TIẾN VÀO EO BIỂN ĐÀI LOAN LẦN THỨ HAI 

Chính phủ Hoa Kỳ và Đài Loan vào hôm qua xác nhận là một khu trục hạm Mỹ đã mở cuộc tuần tra tại eo biển Đài Loan trong khi Trung Cộng đang gia tăng sự uy hiếp đối với đảo quốc này.

Phát ngôn nhân hạm đội 7 Hoa Kỳ cho biết chiến hạm nói trên là khu trục hạm USS Halsey, đã băng qua eo biển Đài Loan vào hôm Chủ nhật 30/8 nhằm bảo vệ quyền tự do hàng hải tại Ấn độ dương và Thái bình dương.

Trong thông cáo của mình, Bộ Quốc phòng Đài Loan không mô tả chi tiết chuyến hành trình của chiếc Halsey nhưng nhấn mạnh đây là hoạt động bình thường trong “hoàn cảnh bình thường”, tương tự như khu trục hạm Mustin đã thực hiện vào hai tuần trước.

4)  QUÂN ĐỘI MỸ NGƯNG CUỘC HUẤN LUYỆN SAU TAI NẠN Ở NAM HÀN

Bộ Tư lệnh Hoa Kỳ tại Nam Hàn vào hôm qua loan báo là HK tạm ngưng cuộc huấn luyện quân sự sau khi xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến 4 người Nam Hàn thiệt mạng.

Tai nạn nói trên xảy ra vào lúc 9 giờ 30 tối Chủ nhật 30/8, khi một xe hơi Nam Hàn tông vào một thiết vận xa Mỹ đang chạy chậm trên một con đường ở thành phố Pocheon, cách bãi bắn đạn thật của Mỹ khoảng 5 cây số. Tất cả 4 người trên chiếc xe Nam Hàn đều thiệt mạng, trong khi một binh sĩ Mỹ bị thương nhẹ.

Theo thông cáo của Bộ Tư lệnh Mỹ, chiếc thiết vận xa thuộc sư đoàn 2 bộ binh Mỹ, một lực lượng hỗn hợp gồm binh sĩ Nam Hàn và Mỹ. Thông cáo gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân về tai nạn đáng tiếc nói trên.

5)  BỊ CHỐNG ĐỐI, THÁI LAN HỦY BỎ KẾ HOẠCH MUA TÀU NGẦM TRUNG CỘNG

Trước sự chỉ trích dữ dội của dân chúng, nhà cầm quyền Thái Lan quyết định hủy bỏ việc mua sắm 2 tàu ngầm do Trung Cộng chế tạo, có tổng trị giá 725 triệu Mỹ kim.

Trong thông cáo đưa ra vào hôm thứ Hai 31/8, văn phòng Thủ tướng Thái Lan cho biết là ông Prayuth Chan-ocha, thủ tướng kiêm bộ trưởng quốc phòng, đã yêu cầu Bộ Hải quân tạm ngưng tiến hành hợp đồng mua sắm 2 chiếc tàu ngầm của Trung Cộng.

Vào năm 2015, Thái Lan là nước đầu tiên ký hợp đồng mua vũ khí từ hải quân Trung Cộng, gồm 3 chiếc tàu ngầm, chiếc đầu tiên dự trù sẽ chuyển giao vào năm 2023. Tuy nhiên, hai chiếc còn lại đã bị dư luận chỉ trích dữ dội khi quốc hội Thái Lan thông qua ngân khoản 750 triệu Mỹ kim vào đầu tháng 8.

Lý do dân chúng phản đối là vì nền kinh tế Thái Lan đang bị thiệt hại nặng vì đại dịch cúm Vũ Hán và đang cần đến sự hỗ trợ của ngân sách.

No comments:

Post a Comment