Tuesday, September 15, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 15.09.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1)  BA CON CHÁU CỦA CỤ LÊ ĐÌNH KÌNH LÃNH ÁN TỬ HÌNH VÀ CHUNG THÂN

Chiều ngày 14/09, bạo quyền Hà Nội đã tuyên án tử hình đối với hai người con trai của cụ Lê Đình Kình và người cháu nội lãnh án chung thân.

Đúng như “bản án bỏ túi” bị tiết lộ cho giới báo chí lề đảng, tòa án Hà Nội  đã tuyên án tử hình cho hai ông Lê Đình Công và Lê Đình Chức, và con trai ông Công là Lê Đình Doanh bị án chung thân. Riêng ông Bùi Viết Hiểu bị kết án 16 năm tù, 5 người khác bị án tù từ 6 đến 14 năm, trong đó có bà Bùi Thị Nổi. Mười ba người khác lãnh án tù treo nên được phóng thích sau khi chấm dứt phiên tòa.

Ngay sau khi nhận tin, hàng loạt tổ chức nhân quyền và báo chí quốc tế đã mạnh mẽ chỉ trích tiến trình xét xử vụ án Đồng Tâm của bạo quyền Hà Nội. Tất cả đều cho rằng phiên tòa lộ rõ bản chất thiếu văn minh và phi pháp trị của chế độ. Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà bất đồng chính kiến tại Việt Nam, khẳng định đảng CSVN gồm toàn người điếc và người mù, với lối hành xử vô cùng tàn bạo, vô nhân đạo và phản dân.

Các luật sư bào chữa cho biết là các thân chủ của mình sẽ kháng cáo bản án bất công và phi lý nói trên.

2)  BẠO QUYỀN CÀ MAU TUYÊN ÁN 4 DÂN OAN BỊ CƯỚP ĐẤT

Vào hôm qua, thứ Hai 14/9, tòa án tỉnh Cà Mau đã nhanh chóng tuyên những mức án nặng nề đối với 4 dân oan bị cáo buộc dùng xăng kháng cự lực lượng cưỡng chiếm đất đai, khiến 12 quan chức bị thương.

Theo bản án nói trên, hai cha con ông Phạm Hoàng Kiếm và Phạm Hoàng Nguyên bị kêu án 5 năm tù về tội “chống cự nhân viên công lực”, cộng với 8 năm tù về tội “cố ý gây thương tích”.

Bà Lê Thị Hiến, vợ ông Kiếm, cùng người con rể Nguyễn Văn Bé bị kết án 13 tháng tù về tội “chống cự nhân viên công lực”. Tuy nhiên, cả hai người đã ngồi tù hơn một năm qua, xem như mãn án nên được phóng thích sau phiên tòa.

Ngoài bản án tù, gia đình ông Kiếm cũng bị buộc phải bồi thường hơn 20 triệu đồng cho 12 quan chức bị thương trong cuộc tấn công cưỡng đoạt khu đất của gia đình ở xã Thạnh Phú, huyện Cái Đước vào ngày 7/8 năm ngoái.

3)  TÒA ĐẠI SỨ MỸ CÔNG BỐ BẢN ĐỒ NƯỚC VIỆT NAM, CÓ HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA

Tòa đại sứ Mỹ vừa công bố một bản đồ Việt Nam, bao gồm Hoàng Sa và Trường Sa, với mục đích khẳng định hai quần đảo này là thuộc chủ quyền Việt Nam.

Hành động này đã gây xúc động trong dư luận Việt Nam, với nhiều người đã bày tỏ lời cám ơn nước Mỹ trên các trang mạng.

Từ nhiều năm qua, Hoa Kỳ không hề công khai ủng hộ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo nói trên khi có tranh chấp về chủ quyền của Hoàng Trường Sa giỡa Việt Nam, Trung Cộng và các nước chung quanh.

Tuy nhiên, trên trang Facebook vào hôm 9/9, tòa đại sứ Mỹ đưa lên tấm bản đồ trong bài viết đánh dấu 25 năm quan hệ Việt – Mỹ. Tấm bản đồ này tương tự như tấm bản đồ chính thống được sử dụng trên toàn quốc.

Hiện bạo quyền Trung Cộng chưa có phản ứng nào về diễn biến nói trên.

4)  VIỆT NAM TRỤC XUẤT 113 CÔNG DÂN HOA LỤC NHẬP  LẬU VÀO SÀI GÒN

Bộ công an Việt Nam vào hôm qua đã trao trả cho phía Trung Cộng 113 công dân Hoa Lục bị công an thành Hồ bắt giữ trong chiến dịch lùng bắt những người nhập lậu vào Việt Nam.

Nhóm người Tàu nói trên được vận chuyển bằng xe tải từ Sài Gòn đến cửa ải Lào Cai vào trưa thứ Hai 14/9, sau đó được giao cho lực lượng biên phòng Trung Cộng.

Đây là những người Trung Quốc “né” các chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 ở biên giới Việt Nam – Trung Quốc để nhập cảnh vào Việt Nam, cư trú bất hợp pháp, bị Công an bắt giữ từ ngày 21.7 – 5.8.

Như tin đã loan, chỉ vài ngày trước khi dịch Vũ Hán bộc phát mạnh tại tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, hàng trăm công dân Tàu đã bị phát giác nhập lậu vào Việt Nam bằng cách băng qua biên giới, sau đó đưọc đưa đến các tỉnh thành ở miền trung và miền nam, dưới sự tiếp tay của một số người Việt.

5)  VIỆT – CAMPUCHIA KÝ KẾT HIỆP ĐỊNH CHUYỂN GIAO TÙ NHÂN BỊ ÁN TÙ

Bộ Tư pháp Campuchia vừa công bố một hiệp ước ký kết với Việt Nam, theo đó thì các tù nhân hai nước sẽ được chuyển giao về phía bên kia để thọ án tù. Hiệp ước này có hiệu lực thi hành vào đầu tháng 10.

Bộ Tư pháp Campuchia giải thích thêm là hiệp ước này sẽ giúp thân nhân dễ dàng đi thăm nuôi các tù nhân trên đất nước của mình.

Trong một diễn biến khác, bộ Giao thông Campuchia loan báo là sẽ khánh thành một cửa ải mới giữa hai nước. Ải này được đặt tên là Prey Vor, một khu vực thuộc tỉnh Svay Rieng, giáp tỉnh Long An của Việt Nam, có mục đích gia tăng việc thông thương hàng hóa giữa hai nước. Theo dự trù thì Thủ tướng Hun Sen sẽ chủ trì lễ khánh thành cửa ải này.

6)  NƯỚC NHẬT SẮP BẦU TÂN THỦ TƯỚNG

Đảng cầm quyền Tự do Dân chủ của Nhật đã bầu chọn ông Yoshihide Suga làm thủ lãnh, thay thế đương kim thủ tướng Shinzo Abe từ chức vào tháng trước vì điều kiện sức khỏe.

Là chánh văn phòng nội các Abe, ông Suga được xem là ứng viên sáng giá nhất trong việc duy trì các chính sách của người tiền nhiệm. Xuất thân từ một gia đình nông dân trồng dâu tây, ông Suga đã giành được 377 lá phiếu ủng hộ trong tổng số 534 lá phiếu bầu của đảng Tự do Dân chủ, đánh bại hai đối thủ là cựu ngoại trưởng Fumio Kishida và cựu bộ trưởng quốc phòng Shigeru Ishiba.

Vào ngày mai, thứ Tư 16/9, Quốc hội Nhật chắc chắn sẽ bầu ông Suga lên làm thủ tướng vì đảng Tự do Dân chủ hiện chiếm đa số ghế tại quốc hội. Mặc dù không được xem là một chính khách xuất sắc, nhưng ông Suga, 71 tuổi, nổi tiếng là một người rất cần cù và thận trọng với công việc. Ông được nhiều người biết đến vì là người chính thức công bố niên hiệu mới của triều đình Nhật là Reiwa trong buổi lễ lên ngôi của tân hoàng Naruhito vào năm 2019.

No comments:

Post a Comment