Sunday, September 6, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 06.09.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Hương Thu và Nguyên Khải 

Tin Tức: Chủ Nhật 06.09.2020

1/ VIỆT NAM KHÔNG CÓ NGƯỜI NHIỄM DỊCH VŨ HÁN TRONG 3 NGÀY QUA.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Vũ Hán cho biết Việt Nam không có bệnh nhân mới trong 3 ngày qua. Đã có thêm 19 bệnh nhân khỏi bệnh, nâng số người khỏi tại Việt Nam lên 805 và số người chết  là 35.

Tính đến chiều tối thứ Bảy, ngày 05.09, Việt Nam có 692 trường hợp nhiễm dịch, trong đó có 551 người bị tái phát từ ngày 25/7.

Hiện có 10 bệnh nhân rất nặng và nguy kịch, trong đó 4 người phải thở oxy, 1 thở máy không xâm nhập, 5 bệnh nhân phải thở máy xâm nhập. Không có bệnh nhân nào chạy phổi nhân tạo.

Đa phần các trường hợp tử vong ở Việt Nam đều là người cao tuổi, đã  có bệnh nặng sẵn 

2/ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI BÁC BỎ THÔNG TIN CHUYÊN GIA TRUNG CỘNG SỬA CHỮA MẶT CẦU THĂNG LONG

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) khẳng định việc sửa cầu Thăng Long do chuyên gia trong nước đề nghị, nghiên cứu và được thực hiện bởi nhà thầu trong nước, và thông tin sử dụng công nghệ Trung Cộng hoàn toàn không chính xác.

Theo Tổng cục Đường bộ, chỉ có thiết bị rải lớp bê tông loại mới, rất tốt và có tính bảo dưỡng hơi nước. Loại bê tông nầy sẽ được nhập khẩu từ Công ty Thành Hưng của Trung Cộng và sẽ do kỹ thuật viên nhà thầu nước này thực hiện. Còn lại, toàn bộ quá trình nghiên cứu đề xuất giải pháp sửa chữa và tiến hành thi công đều được thực hiện bởi tư vấn và nhà thầu xây dựng trong nước. Vật liệu cũng được sử dụng trong nước, không phải nhận chuyển giao công nghệ từ bất cứ quốc gia nào.

Cầu Thăng Long được xây dựng từ năm 1974 bởi Liên bang Xô-viết. Cầu  này bị xuống cấp nhiều lần và cần sửa chữa hoặc bảo dưỡng. Lần này, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí 269 tỷ đồng, được thi công từ ngày 16/08 vừa qua và được dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020.

 3/ LHQ CẢNH BÁO LUẬT AN NINH QUỐC GIA ĐE DOẠ NGHIÊM TRỌNG TỰ DO TẠI HONGKONG

Các báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc cảnh báo Trung Cộng rằng luật an ninh quốc gia áp đặt tại Hongkong là một nguy cơ trầm trọng, đe dọa các quyền tự do căn bản cho người dân Hong Kong.

Trong lá thư đề ngày 01/09, các chuyên gia Liên Hiệp Quốc tố cáo Bắc Kinh không tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế. Luật an ninh quốc gia đặc biệt đe dọa các quyền “tự do tư tưởng, tự do ngôn luận, tự do hội họp” mà người dân HK dùng  để chỉ trích nhà nước Trung Cộng.

Luật an ninh quốc gia đã được Trung Cộng áp đặt mà không thông qua Nghị Viện Hồng Kông, người dân không hề biết được nội dung trước đó. Luật này trừng phạt các tội danh “nổi dậy, ly khai, khủng bố, thông đồng với thế lực nước ngoài” với các định nghĩa mơ hồ, khiến các nhà đấu tranh dân chủ dễ dàng bị quy chụp. 

Nhiều nước phương Tây nhất là Hoa Kỳ đã lên án luật này, Bắc Kinh cho rằng đó là sự can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Cộng.

4/ LIÊN ÂU ĐE DOẠ TRỪNG PHẠT NGA TRONG VỤ NAVALNY BỊ ĐẦU ĐỘC

Áp lực của phương Tây lên Nga gia tăng liên quan đến việc nhà bất đồng chính kiến là ông Navalny bị đầu độc. 

Chính phủ Đức đã thông báo với 29 thành viên NATO về các bằng chứng rõ ràng về việc nhà đối lập 44 tuổi, đối thủ số một của tổng thống Nga Putin, bị đầu độc bằng chất hóa học Novichok.   

Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO)  họp vào thứ Sáu ngày 04.09 tại Bruxelles để thảo luận về cáo buộc của Đức tố cáo Nga đã đầu độc ông Alexie Navalny. 

Phát ngôn viên của NATO thông báo là hồ sơ nhà đối lập Nga bị đầu độc sẽ được thảo luận tại hội nghị. Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg vẫn chưa cho biết cụ thể về nội dung cuộc họp cấp đại sứ này.   Ngoài ra, Liên Hiệp Châu Âu cũng lên tiếng kêu gọi Nga điều tra, và lần đầu tiên nêu khả năng sẽ có các trừng phạt.

Lãnh đạo Ngoại giao Liên Âu ra thông cáo yêu cầu Nga “làm mọi việc trong khả năng để tiến hành điều tra minh bạch, đầy đủ và không thiên vị, đồng thời hợp tác với Tổ chức Cấm Vũ Khí Hóa học cùng điều tra về vụ ám sát này.” 

5/ ẤN ĐỘ VÀ TRUNG CỘNG THỎA THUẬN GIẢM CĂNG THẲNG Ở BIÊN GIỚI

Vào thứ Bảy ngày 05.09, Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ, ông Rajnath Singh cho biết Bắc Kinh và New Delhi đã thỏa thuận với nhau về việc làm giảm bớt căng thẳng ở khu vực biên giới, không bên nào làm phức tạp thêm tình hình. 

Ông Singh tuyên bố trong cuộc họp rằng: “Hòa bình và an ninh khu vực cần có sự tin cậy, không gây hấn, và cùng nhau tìm kiếm giải pháp hòa bình cho những bất đồng và tôn trọng luật lệ quốc tế.”

Tuyên bố trên đây được đưa ra sau cuộc gặp gỡ của bộ trưởng quốc phòng 2 nước tại Moscow một ngày trước đó. Đây là cuộc tiếp xúc song phương cấp cao nhất từ khi xảy ra một cuộc đụng độ hồi tháng Sáu ở vùng biên giới Ladakh, đã làm 20 lính Ấn Độ tử thương.

 Sau vụ xung đột biên giới, trong dân chúng Ấn Độ dấy lên phong trào tẩy chay hàng Trung Cộng. Cả Ấn Độ và Trung Cộng sau đó đã tăng cường lực lượng dọc theo biên giới.  

No comments:

Post a Comment