Wednesday, September 30, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 30.09.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân    Hướng Dương trình bày sau đây

1)  HẢI SẢN VIỆT NAM CÓ NGUY CƠ BỊ CÁC NƯỚC ÂU CHÂU TẨY CHAY.

Trong buổi gặp gỡ các nông dân ở Buôn Mê Thuột vào hôm qua, Thủ tướng csVN Nguyễn Xuân Phúc đã cảnh cáo là khối Âu châu có thể tẩy chay các hải sản Việt Nam nếu ngư dân Việt tiếp tục xâm phạm hải phận các nước láng giềng.

Trước đây, vào năm 2017, Ủy ban Âu châu đã cảnh cáo Việt Nam bằng thẻ vàng vì không chứng minh được nguồn gốc các hải sản đánh bắt được, không có báo cáo và không được nhà nước kiểm soát đúng đắn như theo quy định của Âu châu.

Sau 3 năm lảnh thẻ vàng, làn sóng tàu cá Việt Nam xâm phạm hải phận các nước láng giềng để đánh bắt cá vẫn tiếp tục gia tăng, ngư dân bất chấp các mức phạt vạ rất nặng mà nhà cầm quyền Việt Nam đưa ra.

Ông Phúc nhấn mạnh là nếu bị Âu châu cho thẻ đỏ, hải sản Việt Nam sẽ không thể xuất cảng sang Âu châu. Ông Phúc khẳng định là các cơ quan hữu trách Việt Nam chưa làm tốt việc cung cấp bản đồ cho ngư dân để tránh xâm phạm vào hải phận các nước khác.

2)  CÔNG TY QUỐC DOANH TRUNG CỘNG KHAI THÁC MỘT MỎ DẦU Ở BIỂN ĐÔNG.

Công ty Dầu khí Hải dương Trung Cộng, gọi tắt là CNOOC, loan báo là họ bắt đầu khai thác dầu thô từ mỏ Liuhua ở Biển Đông, với công suất cao nhất là 73 ngàn thùng mỗi ngày.

Trong bản tin vào hôm thứ Hai ngày 28/9, báo chí lề đảng tại VN cho biết là sau khi thăm dò, công ty dầu khí Trung Cộng ước tính tổng trữ lượng tại khu mỏ phía đông Biển Đông có thể lên đến 644 triệu thùng. Tuy nhiên, các bản tin không nói rõ vị trí đích xác của mỏ Liuhua có nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của VN hay không.

Trong mấy năm qua, Hà Nội đã hủy bỏ giấy phép khai thác dầu khí tại thềm lục địa VN của nhiều công ty ngoại quốc, vì bị áp lực từ Trung Cộng. Theo tiết lộ của giới chuyên gia, Việt Nam đã phải bồi thường hơn 2 tỷ Mỹ kim cho tập đoàn Rosneft của Nga và Repsol của Tây Ban Nha.

Vào tháng 7 vừa qua, truyền thông lề đảng loan tin là Công ty Petro VN đã xác định mỏ Kèn Bầu có trữ lượng dầu khí lớn nhất so với các mỏ dầu mà thế giới tìm thấy trước đây. Nhưng Petro VN lại có kế hoạch khai thác mỏ này vào năm 2028, thay vì khai thác ngay lập tức. Theo loan báo, mỏ Kèn Bầu nằm ở thềm lục địa phía bắc VN, cách tỉnh Quảng Trị khoảng 65 cây số.

3)  CÔNG AN GIAO THÔNG CÓ “BỤNG BỰ” BỊ CẤM  LÀM VIỆC TRÊN PHỐ.

Bộ công an vừa ra lệnh cho cục Cảnh sát Giao thông phải kiểm tra sức khỏe và năng lực của các thành viên trước khi trao nhiệm vụ trên đường phố. Đặc biệt là các công an có “bụng bự” sẽ bị cấm ra đường vì không thể đáp ứng được các tình huống khẩn cấp như truy đuổi tội phạm hay giải cứu người bị nạn.

Trong cuộc họp báo vào chiều thứ Ba ngày 29/9, Đại tá Đỗ Thanh Bình, cục phó ngành Cảnh sát Giao thông, xác nhận về thông báo nói trên. Cục này sẽ cho kiểm tra sức khỏe, đo vòng bụng và chiều cao của các công an trước khi tuyển chọn làm nhiệm vụ trên đường phố.

Ông Bình cho biết là mặc dù chưa có thống kê rõ ràng nhưng thực tế cho thấy là có rất nhiều công an “bụng bự” đang làm việc ngoài đường phố.

4)  SÔNG CỬU LONG ĐANG CÓ MỰC NƯỚC RẤT THẤP.

Mực nước sông ở đồng bằng Cửu Long đang ở mức rất thấp, có nguy cơ hạn hán và nhiễm mặn nghiêm trọng, theo loan báo của Trung tâm Khí tượng VN.

Các chuyên viên khí tượng cho biết nguyên nhân mực nước xuống thấp là do mùa mưa năm nay đến muộn, cộng với lượng nước sông Mekong chảy xuống vùng hạ lưu không nhiều như các năm trước.

Theo ghi nhận của Trung tâm Khí tượng VN, lượng nước mưa ở đồng bằng sông Cửu Long năm nay thấp hơn mức trung bình từ 10 đến 40%, và lượng nước từ thượng nguồn sông Mekong đổ về cũng sụt giảm hơn 30%.

5)  THỔ NHĨ KỲ NHÚNG TAY VÀO CUỘC CHIẾN ARMENIA – AZERBAIJAN.

Quân đội Armenia vào hôm qua tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa quân đến trợ giúp Azerbaijan, bằng chứng là một chiến đấu cơ Armenia bị máy bay Thổ bắn rơi. Tuy nhiên, phía Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ các cáo buộc này.

Trong cuộc họp báo tại Nga vào hôm qua, đại sứ Armenia cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động 4 ngàn binh sĩ từ miền bắc Syria đến Azerbaijan. Giới chức quân sự Armenia cũng cho biết là binh sĩ Thổ đang chiến đấu tại khu vực Karabakh, nơi diễn ra các vụ giao chiến đẫm máu giữa Armenia và Azerbaijan trong mấy ngày qua.

Đại sứ Armenia tại Nga cho biết thêm là phía họ có 30 binh sĩ bị tử trận và 100 người khác bị thương, trong khi Azerbaijan có 200 binh sĩ thiệt mạng, 30 khẩu pháo và 20 máy bay điều khiển từ xa bị hủy diệt. Ngược lại, phía Azerbaijan công bố là ít nhất 550 binh sĩ Armenia bị thương vong.

Vào hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin lại lên tiếng kêu gọi hai nước hãy đình chiến, không nên leo thang chiến tranh và cần mở cuộc đàm phán dưới sự giám sát của thế giới. Hiện nay, Nga có thỏa ước quân sự với Armenia, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ lại có thỏa ước liên minh với Azerbaijan.

6)  ANH VÀ CANADA ÁP ĐẶT  LỆNH TRỪNG PHẠT TỔNG THỐNG BELARUS.

Vào hôm thứ Ba ngày 29/9, hai nước Anh và Canada đã ban hành lệnh trừng phạt tổng thống Belarus, con trai ông này và một số quan chức cao cấp với lý do là vi phạm nhân quyền.

Tổng thống Alexander Lukashenko và 7 quan chức cao cấp sẽ bị cấm nhập cảnh nước Anh và Canada, bị phong tỏa tài sản ở hai nước này vì bị cáo buộc tội đàn áp người biểu tình và phe đối lập. Trong số 7 quan chức nói trên có con trai ông Lukashenko, đang giữ chức cố vấn an ninh quốc gia.

Theo tuyên bố của bộ ngoại giao Anh, việc trừng phạt là nhằm gửi một thông điệp mạnh mẽ đến chế độ bạo tàn và gian lận bầu cử của ông Lukashenko.

No comments:

Post a Comment