Tuesday, September 29, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 29.09.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1) NGUYỄN PHÚ TRỌNG TÁI KHẲNG ĐỊNH QUÂN ĐỘI LÀ CÔNG CỤ CỦA ĐẢNG

Phát biểu trong đại hội đảng bộ quân đội vào sáng Chủ nhật 27/9, Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng tái khẳng định quân đội là công cụ và là chỗ dựa của đảng cộng sản.

Theo ông Trọng, trong thời gian qua, quân đội CSVN đã giúp ích rất nhiều cho đất nước và nhân dân, đặc biệt là đã góp tay chặn đứng đại dịch Vũ Hán. Ông Trọng không quên nhắc nhở quân đội phải tiếp tục tăng cường nỗ lực đàn áp các “thế lực thù địch và phản động” đang ngày càng “chống phá đảng và nhà nước một cách tinh vi và thâm hiểm hơn”.

Ngoài việc đối phó với các cái gọi là “thế lực thù địch”, ông Trọng cũng nhắc nhở quân đội phải đi tiên phong trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đấu tranh phản bác các luận điểm sai trái và phải luôn học tập tư tưởng HCM.

2) MUA HÀNG CỦA TÀU, HỢP ĐỒNG HOÁ ĐƠN GHI HÀNG CỦA NHẬT

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình mua thiết bị y tế để chống dịch Vũ Hán có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng trong hợp đồng lại đề xuất xứ Nhật Bản.

Truyền thông lề đảng loan tin hôm 27/9, theo kết luận thanh tra cho biết việc lắp đặt và bàn giao trang thiết bị y tế có vi phạm khi các biên bản không có ký xác nhận của đại diện tư vấn giám sát, chưa có  đầy đủ giấy ủy quyền bán hàng một số máy móc, thiết bị.

Trong đơn khai của hải quan, các dụng cụ nhập khẩu được xác định thiếu thông tin giá trị hàng hóa và các chứng từ kèm theo có dấu hiệu bị tẩy xóa. Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình và Bệnh viện Nhi Thái Bình đồng được bàn giao một số dụng cụ không phải từ nhà thầu đã trúng thầu.

3)  HƠN 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT THẤT NGHIỆP VÌ ĐẠI DỊCH VŨ HÁN

Trong thống kê mới nhất, bộ Lao động và Xã hội VN cho biết là hơn 1 triệu người dân bị mất việc làm và hơn 17 triệu người bị cắt giảm lợi tức vì đại dịch Vũ Hán.

Các số liệu nói trên được viết trong báo cáo gửi lên quốc hội nhằm thẩm định mức thiệt hại chính xác về kinh tế và xã hội để thông qua các biện pháp trợ giúp. Báo cáo cho biết là trong 8 tháng qua, tỷ lệ gia nhập lực lượng lao động ở mức thấp kỷ lục, con số thất nghiệp tăng cao đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của người dân và an sinh xã hội.

Theo thống kê mà bộ lao động thu thập được, hơn 1 triệu công nhân đã bị các công ty đuổi việc trong 8 tháng qua. Trích dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê thuộc bộ kế hoạch đầu tư, dịch Vũ Hán đã khiến hơn 30 triệu người, từ 15 tuổi trở lên, bị cắt giảm thu nhập.

4)  NƯỚC SÔNG HƯƠNG Ở HUẾ ĐANG CÓ MÀU VÀNG ĐỤC 

Hơn một tuần qua, nước sông Hương ở Huế bỗng nhiên chuyển sang màu vàng đục từ thượng nguồn cho đến hạ lưu, một hiện tượng từng xuất hiện vào mấy năm trước.

Việc dòng nước đổi màu đã được nhiều người dân Huế và du khách trình báo, nhưng nhà chức trách vẫn chưa đưa ra lời giải thích. Không chỉ có sông Hương, các nhánh sông phụ như An Cựu, Đông Ba, Bạch Yến, Như Ý đều có nước sông chuyển sang màu vàng đục sau khi bão số 5 càn quét qua tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Cách đây 3 năm, hiện tượng nước sông Hương đổi sang màu vàng đục cũng diễn ra khi xây dựng tuyến xa lộ La Sơn – Túy Loan. Tuy nhiên, hai năm qua dù có mưa lớn, nước sông vẫn trong xanh, không hề bị đục vàng.

5)  TRUNG CỘNG LẠI TẬP TRẬN Ở QUẦN ĐẢO HOÀNG SA

Hôm Chủ nhật 27/9, nhà cầm quyền Trung Cộng bất ngờ cho biết là quân đội của họ sẽ mở cuộc tập trận vào hôm qua, thứ Hai 28/9, tại hai khu vực ở quần đảo Hoàng Sa. Tuy nhiên, cuộc tập trận chỉ diễn ra khoảng 8 tiếng đồng hồ, từ 7 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

Điều đáng nói là nhà cầm quyền tỉnh Hải Nam – Trung Cộng đã đưa ra hai thông báo khác nhau về cuộc tập trận nói trên. Hai thông báo đều có khác biệt về địa điểm và thời gian.

Trong khi đó một tờ báo ở Hồng Kông tiết lộ là cuộc tập trận này sẽ có bắn đạn thật, trở thành cuộc tập trận thứ ba ở quần đảo Hoàng Sa kề từ đầu năm đến nay.

Đồng thời, Trung Cộng cũng mở cuộc tập trận tại ba vùng biển Hoa – Nhật, Bột Hải và Hoàng Hải.

6)  ĐỀ PHÒNG TRUNG CỘNG TẤN CÔNG ĐÀI LOAN, MỸ – NHẬT TIẾN HÀNH TẬP TRẬN

Quân đội hai nước Mỹ – Nhật sẽ mở cuộc tập trận chung sau khi các quan sát viên quốc tế cảnh cáo là Trung Cộng có thể tấn công Đài Loan trong lúc dân Mỹ đi bầu tổng thống vào tháng 11 tới đây.

Bộ quốc phòng Mỹ cho biết, cuộc tập trận có tên “Lưỡi kiếm Bén nhọn” giữa Mỹ và Nhật sẽ diễn ra trước ngày 3/11, tức ngày bầu cử ở Mỹ.

Tuần trước, ngày 17/9, một chuyên gia quân sự thuộc học viện Hudson, đã cảnh báo về nguy cơ Trung Cộng tấn công Đài Loan vào thời điểm có cuộc bầu cử ở Mỹ. Một tuần sau đó, Hoa Kỳ thông báo là sẽ mở cuộc tập trận chung với Nhật và Canada, trong đó có màn đổ bộ lên một số hòn đảo của Nhật.

Theo kế hoạch, khoảng 40 ngàn binh sĩ Nhật sẽ sát cánh với 10 ngàn binh sĩ Mỹ trong cuộc tập trận diễn ra từ ngày 26/10.

No comments:

Post a Comment