Sunday, September 13, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 13.09.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Hương Thu và Nguyên Khải

1/ HÀ NỘI CHẤP THUẬN DỰ ÁN KHAI THÁC DẦU KHÍ NGOÀI KHƠI CỦA PHAROS ENERGY

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã chấp thuận cho Công ty thăm dò dầu khí của Anh tiến hành kế hoạch phát triển mỏ dầu ngoài khơi Việt Nam. Công ty Pharos Energy, còn được biết dưới tên Soco International, là một công ty thăm dò, khai thác dầu khí có trụ sở chính tại London. 

Hôm thứ sáu 11/09, Hà Nội đã chấp thuận Kế hoạch Phát triển toàn mỏ Tê Giác Trắng giai đoạn cuối.  Kế hoạch này bao gồm việc khoan 6 giếng dầu và các bước cần thiết tiếp theo.

Mỏ dầu Tê Giác Trắng  nằm tại Lô 16-1, cách Vũng Tàu 100 kilomet về phía Đông Nam, ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam, cách mỏ Bạch Hổ 20 kilomet và cách mỏ Rạng Đông 35 kilomet, được phát hiện vào tháng 8/2005 do giếng khoan thăm dò đầu tiên Tê Giác Trắng 1X. Đến năm 2011 đã khai thác được dòng khí đầu tiên.

Dự án khai thác này được điều hành chung bởi công ty Liên doanh Hoàng Long. 

 2/ VIỆT NAM XUẤT CẢNG LÔ TÔM ĐẦU TIÊN SANG EU THEO HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI MỚI KÝ

Việt Nam đã xuất cảng lô tôm đông lạnh không thuế đầu tiên sang Liên minh Châu Âu (EU) theo Hiệp định Mậu dịch Tự do EU-Việt Nam (EVFTA).

Lô tôm này là sản phẩm của Công ty Thông Thuận, tại khu công nghiệp Thành Hải, Phan Rang-Tháp Chàm.

EVFTA sẽ giúp việc phát triển đưa thủy sản của Việt Nam vào EU. Theo hiệp định này, thuế quan trên 86,5% kim ngạch xuất khẩu thủy sản được xóa bỏ trong vòng 3 năm, nâng lên 90,3% trong vòng 5 năm, và trong vòng 7 năm sẽ xóa hết. Từ khi EVFTA có hiệu lực từ đầu tháng 8, số lượng đơn hàng thuỷ sản tăng khoảng 10% so với tháng trước.

Theo bộ phận Thương mại của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, ngành tôm Việt Nam có triển vọng chiếm thị phần cao tại thị trường EU.

 3/ VIỆT NAM THAY ĐỔI QUY ĐỊNH NHẬP CẢNH

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam thay đổi quy định nhập cảnh nhằm thu hút thêm khách du lịch ngoại quốc sau nhiều tháng ngành du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Vũ Hán.

Theo quy định mới, khách quốc tế đến Việt Nam sau khi trình giấy xét nghiệm âm tính với cúm Vũ Hán trong vòng 5 ngày sẽ được đưa đi cách ly tập trung 5 – 7 ngày. Trong thời gian cách ly, người nhập cảnh sẽ được xét nghiệm thêm 2 lần và tất cả chi phí cách ly, xét nghiệm du khách phải tự chi trả.

Những người có kết quả âm tính sẽ tiếp tục cách ly tại nhà đủ 14 ngày dưới sự giám sát của địa phương. Trường hợp người có dấu hiệu nhiễm virus corona sẽ được đưa đi cách ly tập trung.

Quy định mới được đưa ra sau khi Việt Nam thông báo quyết định bắt đầu mở lại 4 đường bay từ Việt Nam đến Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Hàn và Đài Loan từ ngày 15.09, và 2 đường bay đến Campuchia và Lào vào ngày 22.09. Việt Nam mong đợi sẽ có khoảng 20.000 khách quốc tế trong tháng này sau khi các đường bay trên được mở lại.

4/ THÁI LAN BẮT GIỮ 2 TÀU ĐÁNH CÁ CÙNG 11 NGƯ DÂN VIỆT 

Nhà chức trách Thái Lan mới bắt giữ hai tàu đánh cá cùng 11 ngư dân Việt Nam vì đánh cá trái phép ở vùng biển ngoài khơi tỉnh phía Nam Thái Lan.

Theo Lực lượng Cảnh sát tuần duyên Thái Lan, hai tàu đánh cá Việt Nam bị phát hiện ở ngoài khơi vùng biển Thái Lan vào thứ Tư 09/09. Hai chiếc thuyền với toàn bộ thủy thủ đã được đưa vào bờ.

Thủy thủ đoàn đã được đưa đến một trạm kiểm soát để kiểm tra lây nhiễm dịch Vũ Hán trước khi được giao cho đồn cảnh sát Muang giải quyết. Những người bị bắt có thể phải chịu hình phạt tù giam và phạt tiền trước khi bị trục xuất về Việt Nam.

No comments:

Post a Comment