Friday, September 11, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 11.09.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

VỤ ÁN ĐỒNG TÂM:  CÁC LUẬT SƯ YÊU CẦU GIẢI TRÌNH KẾ HOẠCH TẤN CÔNG THÔN HOÀNH

Nhằm phản bác các chứng cứ của công an, các luật sư bào chữa vào hôm qua, 09/09/ đề nghị viện kiểm sát phải công khai giải trình kế hoạch tấn công vào xã Đồng Tâm mà giới công an gọi là “tối mật”.

Theo tuyên bố của Viện Kiểm sát, kế hoạch này có mã số “419A”, thuộc loại tối mật nên không thể công bố tại tòa án. Tuy nhiên, các luật sư tin rằng, việc công khai kế hoạch này sẽ giúp gia tăng mức độ minh bạch và mục đích của việc đưa 3 ngàn công an tấn công vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm, vào rạng sáng ngày 9/1. Qua đó, sẽ giúp cho dư luận nhận định là vụ tấn công có phải là công vụ hay không, và lý do nào dẫn đến việc bắn chết cụ Lê Đình Kình ở trong khoảng cách rất gần.

Đề nghị nói trên được đưa ra sau khi các luật sư của bên được cho là bị hại, cố tình tả oán về cái chết của 3 công an trong vụ tấn công, khiến Luật sư Nguyễn Văn Miếng phải than phiền là “tòa án biến thành tang lễ”.

Tranh luận về việc công khai kế hoạch 419A, Luật sư Đặng Đình Mạnh khẳng định cho dù là “tối mật”, hội đồng xét xử có quyền xem xét tài liệu này, với lý do là nếu vụ tấn công là bất hợp pháp, không thật sự là “công vụ” thì nhà cầm quyền phải chịu trách nhiệm về cái chết của 3 công an, không phải người dân Đồng Tâm.

Vào chiều thứ Năm 10/9, 12 luật sư biện hộ tố cáo là đã bị lực lượng mật vụ bám sát sau khi họ rời khỏi tòa án để đến văn phòng luật sư Ngô Anh Tuấn. Luật sư Tuấn cho biết là mặc dù nhóm luật sư đi lòng vòng suốt 5 khu phố, nhưng vẫn bị bám theo.

BẠO QUYỀN CÀ MAU XÉT XỬ 4 DÂN OAN KHÁNG CỰ LỰC LƯỢNG CƯỚP ĐẤT

Vào hôm thứ Tư 9/9, bạo quyền tỉnh Cà Mau đã mang ra xét xử 4 người dân với cáo buộc ném bom xăng vào lực lượng cưỡng chế đất đai.

Bốn người này đều cùng một gia đình. Người cha và con trai bị truy tố hai tội “chống người thi hành công vụ” và “cố ý gây thương tích”. Người mẹ cùng người con rể bị truy tố tội “chống người thi hành công vụ”.

Cả 4 người đều bị bắt giam vào ngày 7/8/2019 sau khi lực lượng quan chức kéo đến ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Đước để cưỡng chế khu đất của gia đình. Theo cáo trạng, gia đình này đã tẩm xăng vào các bó lá dừa, bật lửa rồi ném vào đám quan chức, sau đó tạt cả thau xăng và ném chén dĩa vào lực lượng cưỡng chiếm đất đai, gây thương tích cho 12 người.

Hai vợ chồng chủ nhà bị bắt tại chỗ, người con trai và con rể chạy trốn nhưng hai ngày sau ra đầu thú. Trong phiên xử vào hôm qua, cả gia đình đều phủ nhận các lời khai trong biên bản của công an.

MỘT QUAN CHỨC CAO CẤP TỈNH THÁI BÌNH CHẾT MỜ ÁM

Cuộc đấu đá trong nội bộ trước khi diễn ra đại hội đảng CSVN càng lúc càng thêm thê thảm, với cái chết mới nhất là ông Nguyễn Văn Điều, trưởng ban nội chính tỉnh Thái Bình.

Thi thể ông Điều được người dân phát giác tại đài tưởng niệm liệt sĩ xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình vào sáng thứ Năm 10/9. Trong khi báo chí lề đảng loan tin là cái chết có nhiều điểm mờ ám, thì đến chiều tối cơ quan điều tra của công an tuyên bố là ông Điều tự tử nhưng không nói rõ phương thức tự tử.

Như tin đã loan, vài tháng trước đây, ông Nguyễn Văn Điều đã gây xôn xao dư luận khi lái xe cán chết người rồi bỏ chạy vào ngày 8/5 ở phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình. Sau vụ này, ông Điều bị tỉnh ủy Thái Bình tước chức trưởng ban nội chính và ngày 03/06 ông bị cấm rời khỏi nơi cư trú để chờ ra hầu tòa. Một tháng sau đó, ông Điều bị khai trừ khỏi đảng CSVN.

CÔNG AN QUẢNG BÌNH BẮT GIAM 2 NGƯỜI TỔ CHỨC VƯỢT BIÊN SANG ÚC

Công an tỉnh Quảng Bình vào hôm thứ Năm 10/9 cho biết họ vừa bắt giam hai người về tội tổ chức đưa 17 người khác vượt biên sang Úc.

Hai người bị cáo buộc tội danh nói trên là ông Phan Văn Mười 44 tuổi và bà Vũ Thị Vân 40 tuổi. Cả hai đều có quê quán ở tỉnh Nghệ An. Theo cáo trạng, vào tháng 3 năm nay, hai người này đã liên lạc với một đường dây ở Indonesia để đưa 17 người Việt sang Indonesia theo diện du lịch, sau đó vượt biên sang Úc bằng đường biển, với giá từ 15 ngàn đến 30 ngàn Mỹ kim mỗi đầu người.

Tại Jakarta, vì đại dịch Vũ Hán hoành hành, 6 người vượt biên từ bỏ ý định và quay về lại Việt Nam. Những người còn lại tiếp tục cuộc hành trình trên một thuyền nhỏ nhưng bị hỏng máy, trôi dạt vào Đông Timor và bị bắt giữ, sau đó bị trao trả về Việt Nam.

MẬT VỤ BELARUS ĐE DỌA SÁT HẠI THỦ LÃNH ĐỐI LẬP MARIA KOLESNIKOVA

Cơ quan mật vụ Belarus đã công khai đe dọa tánh mạng bà Maria Kolesnikova, vị thủ lãnh đối lập và tổ chức các cuộc biểu tình ép buộc Tổng thống Loukachenko phải từ chức để chấm dứt sự cai trị kéo dài 26 năm của ông ta.

Sau khi dứt khoát từ chối lên đường lưu vong bằng cách đốt bỏ sổ thông hành, bà Kolesnikova đã bị mật vụ áp giải từ biên giới Ukraine về một nhà tù ở thủ đô Minsk vì họ đã thất bại trong việc trục xuất bà Maria của nhà chức trách Belarus.

Bà Kolesnikova đã lén gửi một thông điệp từ nhà tù ra ngoài, nội dung cho biết là mật vụ đã công khai đe dọa sẽ thủ tiêu bà để dẹp tan làn sóng biểu tình.

Trong lá thư, bà cho biết là bọn chúng còn đe dọa nếu không lưu vong, bà sẽ bị kết án 25 năm tù về tội ” vi phạm an ninh quốc gia “.

No comments:

Post a Comment